- Chiều 15/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định, Việt Nam sẽ dừng hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trên vùng biển Việt Nam. Quyết định này đã được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Chủ tịch Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn thông qua.

Cụ thể, ngay sau khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố dừng tìm kiếm máy bay mất tích mang số hiệu MH370 trên Biển Đông, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định, phía Việt Nam cũng sẽ dừng hoạt động tìm kiếm máy bay này trên vùng biển Việt Nam.

{keywords}
Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định Việt Nam sẽ dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích 

Tại cuộc họp báo mới đây, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo giai đoạn tìm kiếm thứ hai máy bay mất tích của Malaysia Airlines sẽ tập trung vào khu vực nơi máy bay có khả năng bị mất liên lạc với vệ tinh.

Trong đó, hoạt động tìm kiếm sẽ được thực hiện tại 2 hành lang. Thứ nhất, hành lang phía bắc trải dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan đến phía bắc Thái Lan; thứ hai, hành lang phía nam trải dài từ Indonesia đến phía nam Ấn Độ Dương.

Trước đó, trong cuộc họp với báo giới trong và ngoài nước, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định, việc tìm kiếm máy bay mất tích ngoài trách nhiệm của một nước quản lý vùng thông báo bay còn là nhiệm vụ nhân đạo.

“Trong quá trình tìm kiếm, khi phát hiện những dấu hiệu mới, Malaysia cũng không cung cấp đầy đủ những thông tin mới thu thập được. Máy bay của Malaysia, đáng lẽ nước này phải là đầu mối cung cấp mọi thông tin liên lạc, vậy nhưng, Malaysia chưa tích cực hợp tác với Việt Nam ngay từ khi vụ việc xảy ra”, Thứ trưởng Tiêu đánh giá.

Cũng liên quan đến sự kiện này, vào lúc 16h30 chiều 15/3, trong cuộc họp báo diễn ra tại Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng cho biết, Việt Nam đã ngừng chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370 bị mất tích khu vực Biển Đông.

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, vào lúc 14h06 chiều 15/3, ông Nguyễn Hồng Thao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia thông báo cho biết Thủ tướng Malaysia Najb Razak đã tuyên bố dừng tìm kiếm máy bay mất tích tại Biển Đông.

Theo Thủ tướng Malaysia, máy bay MH370 có thể thay đổi đường bay và có nhiều khả năng do có người can thiệp. Nhiều khả năng máy bay chuyển về hướng Tây, khu vực sa mạc Kazakhstan.

Lúc 15 giờ, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân cho biết: Việt Nam dừng tìm kiếm, nhưng các lực lượng của Việt Nam vẫn tạm giữ vị trí như cũ để nắm tình hình.

"Việt Nam thông báo cho các nước bạn được cấp phép vào các vùng biển Việt Nam tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích rút về" - Tổng tham mưu trưởng yêu cầu.

Trung tướng Võ Văn Tuấn nêu rõ, với tinh thần trách nhiệm cao, Việt Nam đã chuẩn bị lực lượng chu đáo là một trong những lực lượng đầu tiên tiến hành tìm kiếm chiếc máy bay Malaysi mất tích.

Quy mô lực lượng tìm kiếm có thể xem là lớn nhất từ trước tới nay, gồm: 11 máy bay và 7 tàu cùng lực lượng trên bộ của các Quân khu như 5,7,9 và lực lượng biên phòng, cảnh sát biển, nhân dân địa phương, cũng như tất cả tàu thuyền đánh cá trên biển ở những khu vực tìm kiếm máy bay mất tích.

Phạm vi tìm kiếm ban đầu khoảng 40.000 km2, song sau đó là trên diện tích 87.000 km và mở rộng ra toàn bộ vùng biển khu vực vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam quản lý.

Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết thêm, máy bay nhiều chủng loại khác nhau của Việt Nam với 55 lần chuyến, cùng với lực lượng tàu đông đảo trên biển đã rà đi, rà lại trên diện tích tổng cộng hơn 100.000 km2 mặt biển. 

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, ngày 8/3, hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết một máy bay của hãng này chở 239 người trên đường tới Bắc Kinh đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Tuyên bố của Malaysia Airlines cho biết chuyến bay MH370 đã biến mất lúc 2 giờ 40 phút ngày 8/3 theo giờ địa phương (18 giờ 40 phút ngày 7/3 theo GMT).

Chiếc Boeing 777-200 rời Kuala Lumpur sau nửa đêm 8/3 và dự kiến đến Bắc Kinh lúc 6 giờ 30 phút giờ địa phương (22 giờ 30 phút ngày 7/3 theo GMT).

Vũ Điệp- Hoàng Sang