Hãng tin Nga Sutnik đưa tin Việt Nam sẽ sớm nhận được 2 tàu khu trục mới (cặp chiến hạm Gepard 3.9 thứ 2 Nga đang đóng cho Việt Nam).


{keywords}
Nhà máy Zelenodolsk đã hoàn thành xây dựng hai tàu khu trục dự án 3.9 Gepard (dự án 11.661) cho Hải quân Việt Nam, đại diện chính thức của nhà máy - ông Rafis Fatykhov nói.

Việt Nam sẽ sớm nhận được tàu khu trục - Sputnik đưa tin.  Dẫn lời ông Fatykhov, bài báo cho biết việc đóng cặp tàu báo đốm - Gepard 3.9 thứ 2 cho Việt Nam hiện đã được hoàn tất, chỉ còn lắp đặt các loại vũ khí.

Về tính năng, hai chiếc Gepard mới giống cặp tàu đã được giao cho Hải quân Việt Nam. Điểm khác biệt là cặp khu trục thứ hai sẽ trang bị vũ khí chống tàu ngầm, máy phóng ngư lôi, các thiết bị phát hiện tàu ngầm đối phương. Các tàu còn sử dụng máy phát điện hiện đại với tính năng được cải thiện.

Như vậy, hai Gepard mới sẽ chiến đấu hiệu quả tương đương với các mục tiêu trên không, trên biển và dưới nước.

Hiện tại, Hải quân Việt  Nam đang sở hữu cặp tàu hộ vệ tên lửa Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng. Đây là loại tàu Gepard 3.9, do Công ty Roso Bopne Xport (Liên bang Nga) sản xuất và được biên chế về Lữ đoàn 162 (Vùng 4, Hải quân).

Tàu có lượng giãn nước 2.100 tấn, có thể chịu được sóng gió cấp 10 - 12.

Trên tàu được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ và tấn công: Pháo hạm đa năng, tên lửa chống tàu; pháo cao tốc; tổ hợp phòng không; ống phóng ngư lôi; đuôi tàu có bãi đáp cho trực thăng chống ngầm. Tất cả những vũ khí này có thể tiêu diện các mục tiêu trên không, trên biển trong tầm hỏa lực cho phép, bảo vệ tên lửa để sẵn sàng diệt các mục tiêu lớn.

Tàu hộ vệ tên lửa báo đốm - Gepard 3.9 có hệ thống động lực mạnh mẽ nhờ sử dụng 2 động cơ gas-turbin khí có tổng công xuất đạt gần 15.000 mã lực và động cơ diesel 86B 8.000 mã lực.

Tàu sử dụng hệ thống radar cảnh giới Positive-ME/Cross Dome và radar dẫn đường MR-212 Vaigach. Vũ khí tấn công chính là tổ hợp tên lửa đối hạm Kh-35 UranE (3M24E) có tầm bắn đạt 130 km.

Tổ hợp pháo-tên lửa Palma đặt ở mũi tàu bao gồm hai pháo AO-18KD/6K30GSh 30mm và 8 đạn tên lửa dẫn bắn bằng laser Sosna-R. Palma có khả năng vô hiệu hóa các mục tiêu bay ở khoảng cách từ 200-8.000 m và tầm cao tối đa tới 3.500 m.

Đặc biệt, phiên bản Gepard 3.9 được trang bị sàn đỗ cho máy bay trực thăng hải quân đa nhiệm Ka-27 Helix mở rộng khả năng tác chiến săn ngầm và diệt hạm (phiên bản Ka-27 nâng cấp).

Gepard 3.9 được đánh giá đa nhiệm nhất trong các phiên bản của khinh hạm Gepard do gói gọn được toàn bộ khả năng tác chiến hải quân trên một chiến hạm chỉ có độ choán nước đạt hơn 2.000 tấn.

Theo VGP

Chủ tịch nước tiếp tập đoàn tàu ngầm Nga