- Hội đàm tại Hà Nội chiều 11/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược. Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược đề cập 5 trụ cột hợp tác.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân (11-13/9) theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược đề cập 5 trụ cột hợp tác giữa hai bên, gồm làm sâu sắc thêm quan hệ chính trị tin cậy lẫn nhau; tăng cường hợp tác kinh tế; nâng cao hợp tác an ninh quốc phòng; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác (giáo dục, pháp luật, y tế, văn hóa-nghệ thuật-thể thao); và tăng cường hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Ở trụ cột kinh tế, hai bên tiếp tục hỗ trợ các dự án liên doanh như Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP), hình mẫu của quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước trên cơ sở đối tác công-tư; trên cơ sở hình mẫu này, tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác như giao thông, công nghệ thông tin và truyền thông, tài chính, ngân hàng, công nghiệp, quản lý và phát triển đô thị, các dự án đầu tư, dịch vụ hậu cần, giáo dục và đào tạo, thương mại và dịch vụ, và các ngành công nghiệp sáng tạo; xem xét tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực có tiềm năng khác như du lịch tàu biển, trao đổi hàng hóa, y tế, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược được hai bên khẳng định "trên cơ sở tôn trọng, tin cậy lẫn nhau, vì lợi ích của cả hai bên". Quan hệ này được cam kết sẽ tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc (UN), Hiến chương của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC), và các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật quốc tế.

Hai bên khẳng định quan hệ hữu nghị bền chặt, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Singapore và nhất trí tiếp tục triển khai các thỏa thuận song phương đã ký kết, trong đó có Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hợp tác Toàn diện trong thế kỷ 21 (2004), Hiệp định khung về Kết nối (2005) nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương.

Hai bên cùng chia sẻ quan điểm rằng việc củng cố hơn nữa mối quan hệ lâu dài, ổn định và toàn diện giữa Việt Nam và Singapore không chỉ phục vụ lợi ích của hai nước mà còn góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, thịnh vượng và hợp tác trong khu vực cũng như xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Sau hội đàm, hai Thủ tướng chứng kiến lễ phát hành tem chung kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Singapore.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Lý Hiển Long đến chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

  Duy trì hòa bình ổn định ở Biển Đông

Điểm 24 của Tuyên bố chung khẳng định, hai nước sẽ hợp tác với các nước ASEAN nhằm duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an toàn và an ninh hàng hải ở khu vực, bao gồm cả khu vực Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS); kiềm chế không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực; thực hiện đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Tuyên bố Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc nhân kỷ niệm 10 năm ký DOC; và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Linh Thư