- Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết VN hoan nghênh việc Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ nối lại quan hệ ngoại giao sau 53 năm gián đoạn.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: VN tin tưởng rằng các tuyên bố mang tính lịch sử này là bước khởi đầu cho việc tiến tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao hoàn toàn giữa hai nước, đem lại lợi ích chính đáng cho nhân dân Cuba và Hoa Kỳ, góp phần quan trọng duy trì hòa bình, ổn định, tăng cường hợp tác tại châu Mỹ và trên thế giới.

{keywords}
Bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trước khi lãnh đạo hai nước Hoa Kỳ - Cuba đưa ra những tuyên bố quan trọng này, cộng đồng quốc tế đã nhiều lần lên tiếng. Tháng 10/2014, 188/193 quốc gia thành viên LHQ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết Đại hội đồng LHQ lên án lệnh bao vây cấm vận mà Mỹ áp đặt chống Cuba suốt hơn 5 thập kỷ qua.

Đây là lần thứ 23 liên tiếp đại đa số các nước thành viên LHQ bày tỏ sự ủng hộ đối với báo cáo “Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt chống Cuba” do Chính phủ Cuba trình hàng năm.

Phát biểu tại phiên họp này, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng đại diện thường trực VN tại LHQ khẳng định VN phản đối lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ chống Cuba vì đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế như bình đẳng chủ quyền, không can thiệp công việc nội bộ của nhau, quyền tự quyết dân tộc và cùng tồn tại hòa bình.

Bà Nga nhấn mạnh VN ủng hộ giải quyết tranh chấp, bất đồng giữa các quốc gia bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, do đó là đối thoại và thương lượng, chứ không phải bạo lực, cấm vận là chìa khóa để đạt được nền hòa bình lâu dài.

Đại sứ VN tại LHQ kêu gọi bỏ cấm vận chống Cuba và khẳng định Chính phủ, nhân dân VN luôn ủng hộ và đoàn kết với Cuba.

Làm việc với TQ vụ 100 cô dâu VN mất tích

Về vụ việc hơn 100 phụ nữ VN đang làm dâu ở tỉnh Hà Bắc, TQ đột ngột đồng loạt mất tích cuối tháng 11 vừa qua, phó phát ngôn viên Phạm Thu Hằng cho biết Chính phủ VN hết sức quan tâm đến thông tin này.

"Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán VN tại Bắc Kinh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng TQ để xác minh và giải quyết thoả đáng sự việc này. Chúng tôi sẽ thông báo đến các bạn khi có thông tin cụ thể", bà Hằng nói.

Về thông tin một cô dâu VN bị chồng sát hại ở Hàn Quốc ngày 17/12, bà Hằng cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo ĐSQ VN ở Hàn Quốc khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng Hàn Quốc, điều tra và yêu cầu phía Hàn Quốc xét xử nghiêm khắc kẻ thủ ác, đồng thời có các biện pháp ngăn ngừa không để xảy ra các sự việc tương tự.

"Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo ĐSQ VN ở Hàn Quốc phối hợp chặt chẽ với phía Hàn Quốc, tăng cường quản lý, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm trong vấn đề kết hôn quốc tế", bà Phạm Thu Hằng nói.

Chung Hoàng