- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan việc hai nước tiếp tục hợp tác trong tuần tra chung trên biển; lập nhóm công tác về xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động đánh cá của ngư dân.

Vấn đề được Thủ tướng đề cập trong buổi tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, đại tá Prawit Wongsuwon đang ở thăm hữu nghị chính thức VN. 

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi ông có cuộc hội đàm với người đồng cấp VN, Đại tướng Phùng Quang Thanh tại trụ sở Bộ Quốc phòng VN. 

{keywords}
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan. Ảnh: VGP

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định VN coi trọng vai trò của Thái Lan trong khu vực và trên thế giới; mong muốn cùng Thái Lan nỗ lực triển khai quan hệ đối tác chiến lược vì sự phát triển chung của cả 2 nước, vì sự thịnh vượng và vững mạnh của ASEAN; đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ VN ủng hộ các hoạt động hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước, đồng thời đề nghị hai bên sớm triển khai các thỏa thuận hợp tác đã đạt được.

Tiếp tục hợp tác trong tuần tra chung trên biển; lập nhóm công tác về xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động đánh cá của ngư dân hai nước trên tinh thần hữu nghị và nhân đạo. 

Thủ tướng cũng đề nghị Thái Lan nỗ lực cùng với VN và các thành viên khác của ASEAN thúc đẩy thực hiện các mục tiêu của Hiệp hội; ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. 

Bên cạnh đó thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch; hợp tác về sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông sản; kết nối giao thông giữa hai nước. 

Khẳng định VN tạo các điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Thái Lan sang hợp tác, kinh doanh hiệu quả, lâu dài và thành công tại VN, Thủ tướng đề nghị hai bên đàm phán và sớm ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác lao động; mong muốn Thái Lan tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ cộng đồng người VN đang làm ăn, sinh sống tại nước này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho rằng VN và Thái Lan là hai nước láng giềng, có quan hệ hợp tác hữu nghị, ngày càng gắn bó chặt chẽ.

Ông cho biết trong chuyến thăm này, hai bên đã trao đổi nhiều nội dung về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đồng thời cũng trao đổi về nhiều lĩnh vực hợp tác song phương; bày tỏ Thái Lan mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với VN.

Ông Prawit Wongsuwon cũng nhất trí việc Thái Lan và VN ủng hộ lẫn nhau, có tiếng nói chung trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Quan hệ quốc phòng theo chiều sâu

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp quốc phòng Thái Lan sáng cùng ngày. 

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh chào đón Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan thăm hữu nghị chính thức VN. Ảnh: QĐND

Báo QĐND cho hay, tại cuộc hội đàm, hai bên trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ quốc phòng trong thời gian tới, trong đó chú trọng vào các lĩnh vực trao đổi đoàn các cấp, đào tạo cán bộ, tuần tra chung trên biển…

Linh Thư