- Bản án 18 năm tù đã khép lại vụ án thảm sát tiệm vàng khiến cả nước xôn xao suốt năm qua. Tuy nhiên, số đông dư luận vẫn chưa thật sự thỏa mãn với bản án này khi cho rằng với những gì Luyện gây ra thì phải chịu hình phạt nặng hơn.


TIN BÀI KHÁC

Sẽ có cả một "thế hệ" Lê Văn Luyện?

Chiều 11/1, HĐXX TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Luyện 18 năm tù cho 3 tội giết người, cướp tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bản án trên khiến nhiều người thất vọng ngay cả khi biết pháp luật Việt Nam quy định rất rõ rằng với người chưa đủ 18 tuổi, dù phạm tội đến đâu cũng không được xử quá 18 năm tù.

Họ vẫn hy vọng sẽ có một bản án xứng đáng hơn dành cho tên sát nhân máu lạnh.

Nụ cười khó hiểu của Luyện tại tòa khiến nhiều người phẫn nộ

Có theo dõi toàn bộ diễn biến phiên tòa xét xử mới thấy Lê Văn Luyện luôn giữ thái độ bình thản đến lạnh lùng. Thậm chí hắn còn “cười ruồi” với cánh phóng viên khi được đưa trở lại vành móng ngựa để nghe tuyên án. Không chút ăn năn, hối hận, tên sát nhân dửng dưng, bình thản đón nhận bản án dành cho mình. 

Trước đó, trong suốt quá trình tạm giam, ngoài những câu trả lời nhát một, và dành chút ít sự tiếc thương cho cháu bé bị giết, Lê Văn Luyện hầu như không biểu lộ bất kỳ sự xót thương nào cho những mạng người còn lại và cả số phận đau thương của em bé còn sống sót.

Ngay cả khi được hỏi có muốn xin lỗi hay nhắn nhủ điều gì với gia đình nạn nhân không, Luyện cũng chỉ im lặng một lát rồi lắc đầu.

4 tháng trong trại giam, người ta cũng chỉ thấy Luyện béo lên, trắng ra, cao thêm chứ không thấy hắn gầy rộc đi vì suy nghĩ, vì ăn năn. Hắn cũng thừa nhận, vào tù hắn "ăn ngủ… như lợn".

Nói về nụ cười của Luyện tại phiên xét xử, nên nhìn nhận theo 3 góc độ: Thứ nhất, đó có thể là cái cười nhạo báng, thứ 2 là mang tính thách đố, có ra tay thế, hay ra tay nữa thì cũng chỉ không quá 18 năm tù và thứ 3 là cái cười tự mãn, coi thường quá trình điều tra, khi cho rằng hắn có thể đã bao che được đồng phạm, hay tẩu tán tài sản…

(Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng VP luật Vì dân)

Sự vô tư, dửng dưng đến ghê rợn ấy đã khiến tất thảy những ai chứng kiến đều cảm thấy phẫn nộ, căm ghét. Theo đánh giá của các chuyên gia luật, bản án 18 năm tù dành cho Lê Văn Luyện là vậy, nhưng nếu cải tạo tốt, Luyện sẽ được xem xét giảm án, ra tù trước thời hạn và có thể chỉ phải tù 12 năm.

Thông tin trên một lẫn nữa khiến dư luận dậy sóng. Một độc giả đã phải thốt lên: “Giết 3 mạng người, tù hơn 10 năm. Ra tù hắn còn quá trẻ và ai dám đảm bảo hắn không tái phạm tội?”.

Chưa thỏa mãn với bản án dành cho Lê Văn Luyện, trên một diễn đàn, thành viên moclan81 cho rằng: “Thật bất công khi giết 3 mạng người mà chỉ phải tù 18 năm. Một tội ác khủng khiếp thế thì phải chịu mức án xứng đáng là tử hình”.

Phần đông các ý kiến khác cũng cho rằng bản án dành cho Lê Văn Luyện chưa thực sự thỏa đáng và không tạo được tính răn đe.

Bị xử nhẹ như vậy thì chỉ vài bữa nữa sẽ nhan nhản bản sao của Lê Văn Luyện hình thành trong xã hội. Như thế thì giết bao nhiêu người, cướp bao nhiêu tài sản cũng chỉ tối đa 18 năm. Rồi từ đây giang hồ cũng sẽ nghĩ cách thuê trẻ dưới 18 tuổi làm… sát thủ”, bạn đọc khoinguyen lo lắng.

Nên chăng cần sửa luật?

Bản án cho Lê Văn Luyện là đúng người, đúng tội và đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên càng ngày mức độ phạm tội của tội phạm chưa thành niên càng côn đồ và man rợ, vượt quá dự đoán của pháp luật, thì nên chăng cần phải có một chế tài xử phạt mạnh tay hơn?

Trao đổi với PV VietNamNet, luật sư Trần Đình Triển, Trưởng Văn phòng luật Vì dân cho rằng, Bộ Luật Hình sự Việt Nam khi xét đến bản án cho người chưa đủ 18 tuổi đã xét đến tính y học, vì cho rằng ở độ tuổi đó, người phạm tội chưa phát triển đầy đủ về thể chất cũng như về tâm sinh lý và khả năng kiểm soát hành vi bản thân. Ngoài ra bản án đó cũng thể hiện tính nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, khi tình hình tội phạm có xu hướng trẻ hóa, và mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng thì theo quan điểm của tôi, luật cũng cần phải thay đổi”, ông Triển thẳng thắn.

Theo đó, luật sư Trần Đình Triển cho rằng, luật pháp cần phải đưa ra các khung hình phạt cụ thể, trong đó quy định với những người chưa đủ 18 tuổi thì hành vi nào sẽ được áp dụng mức án dưới 18 năm tù, hành vi nào phải áp dụng mức án cao hơn.

Vụ án Lê Văn Luyện gây ra có tính chất quá man rợ và tàn ác, phạm tội nhiều lần (giết nhiều người) thì cần phải có hình phạt cao hơn”, luật sư Triển nói thêm.

Nhiều ý kiến cho rằng sau vụ án Lê Văn Luyện, Quốc hội nên xem xét sửa luật để tạo ra tính răn đe

Cùng quan điểm với luật sư Triển, luật sư Vũ Văn Thiệu, Công ty Luật Incip cũng cho rằng, sau vụ án Lê Văn Luyện, Quốc hội nên sửa đổi luật để tạo ra tính răn đe.

Trong khi đó, trả lời trên Tuổi trẻ, ông Nguyễn Công Hồng, Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng, không nên đặt vấn đề sửa luật để áp dụng án tử hình đối với người chưa thành niên phạm tội.

Theo ông Hồng, quan điểm của Đảng, Nhà nước là đang tiến tới xu hướng giảm dần và loại bỏ hẳn án tử hình. Trong khi đó những đối tượng phạm tội dưới 18 tuổi vẫn có thể cải tạo và giáo dục thành người có ích được.

Một số ý kiến cũng tỏ ra chấp nhận bản án dành cho Lê Văn Luyện. “Pháp luật không thể tùy tiện thay đổi. Cái gì cũng cần phải có lộ trình. Hơn nữa Luyện còn quá trẻ, giết thêm một người, xã hội liệu có bình yên hơn không? Hãy để họ hối cải và làm lại, như thế xã hội sẽ được nhiều hơn mất”, bạn đọc caitrang13 chia sẻ.

Độc giả Lanhoang thì xót xa: “Vụ án đã khép lại. Chúng ta hãy dành tình thương, sự quan tâm cho những con người sẽ phải chịu ám ảnh từ vụ án này. Luyện đã đi tù, nhưng để lại nỗi đau khôn cùng cho cả 2 gia đình. Mẹ Luyện đã phải lánh đi nơi khác, em Luyện bơ vơ, nghỉ học… Chừng đó cũng là những cái giá quá đắt rồi”.

Minh Anh