- Thông tin thuỷ thủ tàu Vinalines Queen Đậu Ngọc Hùng về nước chiều tối ngày 4/1 khiến dự luận hết sức quan tâm. Tất cả đều hy vọng những trả lời của thuỷ thủ Hùng sẽ lý giải được phần nào nguyên nhân tàu Vinalines bị chìm, cũng như sẽ có được manh mối về sự mất tích của 22 thuỷ thủ còn lại. Tuy nhiên...

Ngay khi xuống sân bay Nội Bài (vào khoảng 18h20), thuỷ thủ Hùng được nhân viên của Vinalines theo sát bảo vệ nghiêm ngặt, khiến cho việc tiếp cận của báo chí hết sức khó khăn.

Không để anh Hùng tiếp xúc với báo giới, nhân viên của Vinalines đã nhiều lần nhờ tới sự can thiệp của anh ninh tại sân bay Nội Bài.

Nhân viên Vinlines nhờ an ninh sân bay can thiệp không để thuỷ thủ Đậu Ngọc Hùng tiếp xúc với báo chí.
 

Tại sân bay, trước sự gặng hỏi của anh em phóng viên dành cho thuỷ thủ Hùng, nhân viên của Vinalines đã tìm mọi cạch chặn lại và nói: “Không trả lời bây giờ, sẽ trả lời trong buổi họp báo tối nay (lúc 8h30 tối 4/1– PV)” rồi cùng anh Hùng lên xe taxi về công ty.

Về chuyện Vinalines tổ chức họp báo, có rất nhiều cơ quan báo chí không được biết và phải tự liên hệ đăng ký mới được mời tham gia. Nhiều cơ quan báo chí không biết phải tự đăng ký nên khi đến đưa tin đã bị bảo vệ toà nhà công ty dàn hàng chặn ngay ở cổng vào.

Chỉ đến khi có sự can thiệp của một lãnh đạo Tổng Cty Hàng hải Việt Nam, nhiều đại diện cơ quan báo chí mới được cho lên phòng họp.

Trước khi cuộc họp báo bắt đầu, ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Vinalines cho  các phóng viên báo chí biết, cuộc họp chỉ diễn ra khoảng 1 tiếng đồng hồ để anh Hùng còn về quê (Nghệ An) nên anh em báo chí có hỏi gì thì cũng gói gọn trong khoảng thời gian đó.

Tuy nhiên, khi cuộc họp báo được bắt đã thì đã bị “câu giờ” bằng bản tóm tắt sự kiện đã cũ dài lê thê của lãnh đạo Cty vận tải biển Vinalines (hầu như các báo đã biết và đăng tải). Để tiết kiệm thời gian cho anh em phóng viên hỏi vào những vấn đề trọng tâm, nhà báo Đình Thắng, báo Tiền Phong đã phải xin phép ngắt lời để đi vào câu hỏi chính thức.
 

Ông Nguyễn Cảnh Việt.
Lãnh đạo Vinalines.
 

Trong buổi họp báo, một số phóng viên vẫn không thoả mãn với nhiều câu trả lời từ phía Vinalines.

Tại cuộc họp báo, sau khi nghe anh Hùng kể lại sự việc chìm tàu, phóng viên báo Thanh niên đã đặt câu hỏi với anh Hùng: Liệu việc Vinalines hạn chế cho anh tiếp xúc với báo chí trước đó có phải do công ty này muốn bưng bít thông tin các sự việc liên quan đến vụ chìm tàu hay không? Đây cũng là nghi vấn của nhiều phóng viên, dù anh Hùng khẳng định không có chuyện này.

Khi được hỏi đã được tập huấn về vận chuyển quặng nikel chưa, anh Hùng cho biết lãnh đạo tàu đã nhắc nhở, cảnh báo quặng nikel là một trong số các hàng hóa nguy hiểm nên phải cẩn trọng nghiêm ngặt.

Nhưng khi tàu nghiêng, anh không được thông báo lý do nghiêng, có phải do quặng niken hay không.

Liên quan đến việc Vinalines chậm trễ gửi yêu cầu tìm kiếm, cứu hộ, ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Vinalines cho biết mất liên lạc với chủ tàu là chuyện thường xuyên xảy ra trong vài tiếng đến 10 tiếng và chủ động khắc phục, khi cảm thấy thời tiết xấu mới thông báo lên Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam - MRCC tàu mất liên lạc chứ không phải mất tích.

Trả lời câu hỏi tại sao quặng nikel là loại hàng hóa nguy hiểm mà Vinalines vẫn nhận chở, ông Nguyễn Quế Dương, Trưởng Ban Quản lý khai thác tàu biển, nguyên là 1 thuyền trưởng của Vinalines cho rằng: Các nước vẫn chuyên chở mặt hàng này, tàu Vinalines Queen cũng đã chở 8 tháng theo hợp đồng thuê tàu gần 1 năm và đây không phải chuyến đầu tiên.

Theo thông lệ, quặng nikel được xếp trên bờ trước khi bốc dỡ xuống tàu, khi nhận chở, thấy đảm bảo quy cách (độ ẩm của hàng phải dưới giới hạn độ ẩm cho phép chở hàng, phải đo, tính bằng thiết bị) mới nhận chở.

Việc đo này lấy mẫu hàng tại từng hầm, từng giai đoạn trong cả một quá trình, tính quân bình mới biết độ ẩm có thỏa mãn hay không.

Nhưng theo ông Nguyễn Cảnh Việt, tàu được trang bị rất hiện đại, toàn bộ hệ thống tự động, hiện đại, thiết kế chở hàng rời đương nhiên phù hợp chở nikel. Tàu cũng được chính quyền Indonesia, Trung Quốc kiểm tra đảm bảo quy trình vận chuyển.

Buổi hợp báo chưa kết thúc và vẫn còn nhiều câu hỏi của PV vẫn muốn anh Hùng trả lời, thì bất ngờ đại diện của Công ty vận tải Vinalines ngắt lời anh em phóng viên rồi lấy lý do anh Hùng đã thấm mệt sau một hành trình dài và muốn cho anh nghỉ ngơi gặp mặt vợ đang ở trên tầng 5 chờ anh Hùng.

Thế nhưng khi PV theo chân anh Hùng lên tầng 5 của toà nhà thì được nhân viên của công ty ngăn lại và nói vợ anh Hùng không có đây, 'các anh em thông cảm về cho'.

Gia Văn