- Anh thợ điện đổi 100 USD bị phạt than cuộc sống hàng ngày rất khốn khổ và cho biết đã làm đơn xin miễn đóng phạt.

Sếp ngân hàng 'sốc nặng' vì bị nhầm người vụ tông xe Hàng Xanh

Quảng Bình: Rút tiền trước hạn vì tin đồn ngân hàng phá sản

Anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) – người mang 100 USD đến tiệm vàng Thảo Lực đổi bị phạt 90 triệu đồng cho biết, anh đã có đơn xin miễn đóng tiền phạt vì hoàn cảnh khó khăn.

"Tôi đã nhờ một người bạn làm đơn gửi ban ngành chức năng và xin miễn đóng phạt, vì số tiền đó ngoài khả năng kinh tế gia đình”, anh Rê nói.

{keywords}
Anh Rê cho biết đã làm đơn xin miễn đóng phạt

Về nghi vấn mình là “chim mồi” trong vụ việc này, anh Rê nói: “Giờ chuyện xảy ra vậy rồi, đâu ai muốn. Ai muốn nghĩ sao, nói sao thì nói, giờ tôi cũng không biết giải thích thế nào”.

Anh Rê kể, quê gốc ở huyện Phong Điền. Từ khi cưới vợ, anh đã chuyển ra sống ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều.

“Tôi chỉ học hết lớp 3, sau đó theo phụ người ta làm điện rồi học lỏm được nghề này. Sau khi rành rẽ, tôi đi sửa điện dạo kiếm tiền lo cho vợ và hai con. Thu nhập chỉ khoảng 150.000 đồng/ngày, nhưng không phải hôm nào cũng có", anh Rê chia sẻ.

Kể lại vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, anh Rê nói, đầu năm nay anh được người bà con tặng 100 USD. Do cần tiền đóng học phí cho con nên anh mang 100 USD đến tiệm vàng Thảo Lực (quận Ninh Kiều) để đổi và bị bắt quả tang.

{keywords}
Tiệm vàng Thảo Lực nơi anh Rê mang 100 USD đến đổi

“Tôi chỉ nghĩ là bị tịch thu 100 USD để làm bằng chứng, công an xử lý tiệm vàng xong thì trả. Ai ngờ đâu 100 USD đó bị tịch thu, tôi còn bị phạt 90 triệu đồng. Tiền ăn hàng ngày còn chật vật, tôi lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để đóng phạt”, anh Rê nói.

Một người hàng xóm anh Rê cho biết: “Vợ chồng nó khổ muốn chết. Trước đây, vợ nó bán chuối chiên đầu hẻm nhưng giờ nghỉ bán. Một mình thằng Rê đi làm thợ điện nuôi gia đình thì lấy đâu ra 90 triệu đồng đóng phạt”.

Liên quan đến vụ việc này, Thống đống Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng cho biết đã chỉ đạo Giám đốc NHNN Việt Nam cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ vụ việc, sau đó tư vấn cho UBND TP Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp.

Nói về nghị định 96/2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, nghị định này đang nằm trong kế hoạch sửa đổi trong năm nay, trong đó có việc phân loại mức vi phạm.

Theo nội dung vụ việc, lúc 11h15 phút, ngày 30/1, Cảnh sát kinh tế Cần Thơ bắt quả tang ông Lê Hồng Lực (Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực, Ninh Kiều) đang thu mua 100 USD của anh Rê với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Công an TP Cần Thơ cho rằng, quá trình xác minh, tổ chức và cá nhân nêu trên đã thừa nhận hành vi sai phạm và đã có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ” đối với anh Rê. 

Cụ thể, anh Cà Rê bị phạt 90 triệu đồng, tịch thu 2.260.000 đồng. Còn chủ tiệm vàng Thảo Lực bị xử phạt 180 triệu đồng.

Ngoài ra tiệm vàng cũng bị xử phạt với nhiều hành vi vi phạm khác, tổng số tiền là 295 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương, 19.910 viên đá hột nhân tạo.

Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Thống đốc Ngân hàng chỉ đạo kiểm tra

Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Thống đốc Ngân hàng chỉ đạo kiểm tra

Thống đống Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng chỉ đạo kiểm tra hồ sơ vụ đổi 100 USD phạt 90 triệu ở Cần Thơ.

Đổi 100 USD phạt 90 triệu: Chủ tiệm vàng nói 'vụ việc chưa ngã ngũ'

Đổi 100 USD phạt 90 triệu: Chủ tiệm vàng nói 'vụ việc chưa ngã ngũ'

Nhiều tình tiết bất hợp lý trong vụ mua bán 100 USD ở Cần Thơ được luật sư phân tích. Trong khi chủ tiệm vàng nói "vụ việc chưa ngã ngũ".

Công an lên tiếng về nghi vấn 'chim mồi' vụ đổi 100 USD, phạt 90 triệu

Công an lên tiếng về nghi vấn 'chim mồi' vụ đổi 100 USD, phạt 90 triệu

Công an Cần Thơ khẳng định không có việc dùng "chim mồi" trong vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng.

Thiện Chí