Sáng 10.1, các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang và TP.Mỹ Tho đến làm việc với gia đình anh Trần Thế Hiển - tử nạn trong vụ hỗn chiến tại xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho (Lao Động đã đưa tin: Linh cữu nằm chờ kết quả giám định pháp y) để làm thủ tục giám định pháp y lần 2. Tuy nhiên phía gia đình nạn nhân không đồng ý để cơ quan pháp y địa phương thực hiện mà yêu cầu cơ quan pháp y cấp Trung ương.

Lãnh đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh Tiền Giang) cho biết: Để đảm bảo tính khách quan và theo đề nghị của gia đình nạn nhân, các cơ quan chức năng của tỉnh đã chấp thuận yêu cầu của gia đình nạn nhân và có văn bản đề nghị Viện pháp y Quốc gia (Hà Nội) đến khai quật quan tài giám định pháp y.

Tối 10.1, với sự chứng kiến của thân nhân gia đình và ngành chức năng địa phương, đoàn cán bộ Viện Pháp y Quốc gia gồm 7 người do bác sĩ pháp y Ngô Hường Dũng - Phó Viện trưởng Viện Pháp y Quốc gia - làm trưởng đoàn đã đến hiện trường, tổ chức khai quật quan tài giám định tử thi lần 2.

{keywords}

Biên bản khám nghiệm tử thi.

Trước đó, Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang đã giám định tử thi này nhưng phía gia đình người tử nạn cho là chưa khách quan; kết quả chưa chính xác nên đề nghị cơ quan pháp y cấp Trng ương vào cuộc.

Sau hơn 2 giờ làm việc rất nhiệt tình, trách nhiệm, việc giám định tử thi đã hoàn tất. Theo biên bản cuộc giám định lần 2 này, thông qua tại hiện trường, cho thấy tử thi trong giai đoạn phân hủy, trương căng, khối cơ cạnh cổ và sau cổ có màu trắng xám thuần nhất, nhiều bộ phận trong cơ thể nạn nhân đã thối, hoại tử... đặc biệt tử thi không có quả tim.

Bác sĩ Ngô Hường Dũng - Phó Viện trưởng Viện Pháp y Quốc gia - cho biết: Đoàn đã lấy một số mẫu của tử thi để xét nghiệm và sẽ công bố kết trong thời gian tới. Riêng việc thi thể “thiếu” quả tim, bác sĩ Dũng cho rằng: Cơ quan pháp y tỉnh Tiền Giang đã lấy một nửa quả tim gửi về Viện Pháp Y Quốc gia, nửa còn lại đang “giữ” tại Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang.

Tuy nhiên phía gia đình nạn nhân cho rằng, trước đó ngành chức năng quả quyết quả tim còn nằm trong thi thể nạn nhân. Gia đình không chấp nhận việc cơ quan chức năng lấy toàn bộ quả tim của nạn nhân khi chưa được sự đồng ý của gia đình.

Về việc này, ông Trần Thanh Thảo - Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang - cho biết: “Bác sĩ Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang, người trực tiếp chỉ huy việc giám định tử thi lần 1 của nạn nhân - báo cáo là đã lấy một nửa quả tim để gửi về trên xét nghiệm, một nửa còn lại vẫn còn nằm trong thi thể nạn nhân. Theo ông Thảo, nếu thi thể sau khi khám nghiệm mà không còn nửa quả tim thì có thể sai, nhưng trách nhiệm thuộc về ai cần phải điều tra mới biết rõ.

{keywords}

Biên bản khám nghiệm tử thi.

Trong quá trình làm việc giữa các ngành chức năng Tiền Giang và gia đình nạn nhân đã xảy ra nhiều cuộc tranh luận, cãi vã gay gắt về thủ tục giám định, phát ngôn trong việc giải quyết kiến nghị của gia đình; phân tích về việc thiếu quả tim và lập biên bản cuộc giám định... Trong thời điểm giải phẫu tử thi và công bố biên bản giám định, ngành chức năng không cho phóng viên báo chí và gia đình ghi âm, chụp ảnh...

Đến khoảng 24h đêm 10.1, sau khi thống nhất nội dung trong biên bản giám định tử thi, gia đình nạn nhân mới chấp nhận tổ chức an táng thi thể. Bà Võ Hoàng Phúc, vợ của tử nạn Trần Thế Hiển cho biết: “Trái tim là bộ phận quan trọng nhất của con người, thi thể của chồng nằm dưới lòng đất rất đau xót cho gia đình. Việc cơ quan pháp y tự ý “lấy” quả tim mà không có sự đồng ý của gia đình là không thể chấp nhận”.

(Theo Mỹ Tho/Lao động)