- Trao đổi với PV VietNamNet, LS Nguyễn Trường Thành – Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý (Đoàn Luật sư TP. Cần Thơ) xung quanh vụ việc mẹ con sản phụ tử vong đang được dư luận quan tâm.

- Từ những thông tin được tiết lộ tại buổi họp kiểm thảo vụ mẹ con sản phụ tử vong ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ mà VietNamNet đã phản ánh, ông đánh giá mức độ và tính chất của vụ việc này như thế nào?

{keywords}

LS Nguyễn Trường Thành - Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý. (Ảnh: Quốc Huy)

Tôi có theo dõi các thông tin trên báo chí, đặc biệt là các thông tin được phản ánh trên VietNamNet về vụ việc mẹ con sản phụ tử vong ngày 7/8 tại Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Có thể đánh giá được rằng tính chất, mức độ vụ việc là nghiêm trọng cả về khía cạnh y đức và hậu quả xảy ra.

- Sau nhiều chẩn đoán sai của bác sĩ khoa sản, các bác sĩ ở viện này đã tư vấn người nhà là cần phải bỏ con cứu mẹ. Tuy nhiên, khi người nhà chấp nhận ký cam kết bỏ thai nhi, cả mẹ và con đều tử vong. Theo ông, trách nhiệm chính thuộc về ai?

Để đánh giá trách nhiệm về cái chết của sản phụ và thai nhi thuộc về ai, cần thiết phải có kết luận y học về nguyên nhân dẫn đến tử vong, không thể xem xét đánh giá bằng cảm tính.

Tuy nhiên, thực tế vụ việc đã cho thấy BS ở Khoa sản trực tiếp chẩn đoán, tư vấn là “bỏ con để cứu mẹ”, điều này đồng nghĩa với việc xác định về mặt y học qua chẩn đoán không thể cứu được thai nhi, mà chỉ cứu được sản phụ.

Nhưng thực tế lại không cứu được sản phụ, đây là vấn đề cần phải xem xét đến trách nhiệm của bác sĩ trong chẩn đoán.

- Chuyên gia khoa sản đánh giá hồ sơ bệnh án của sản phụ Trần Thị Phượng (39 tuổi, ở Hậu Giang) là quá sơ sài, chẩn đoán “trầy trật”, tiêm thuốc cấp cứu quá liều và 2 mẹ con đều tử vong. Xin Luật sư cho biết, cơ quan điều tra cần làm rõ như thế nào?

Việc đánh giá hồ sơ bệnh án của sản phụ Trần Thị Phượng sơ sài, chuẩn đoán trầy trật, tiêm thuốc quá liều mới chỉ là những nhận xét ban đầu, chưa có đầy đủ cơ sở về mặt y học. Phải chờ kết quả giám định pháp y thì đánh giá mới được chuẩn xác.

Nhưng dưới gốc độ y học thì việc ghi chép bệnh án sơ sài chỉ là những sai sót về mặt thủ tục hành chính, không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sản phụ tử vong .

Do vậy, để làm rõ cái chết của sản phụ xuất phát từ nguyên nhân nào thì cơ quan có thẩm quyền, kể cả cơ quan cảnh sát điều tra nên bắt đầu từ kết quả giám định pháp y.

- Không chỉ riêng 2 cái chết tức tưởi của mẹ con chị Trần Thị Phượng ở viện này, trên cả nước có rất nhiều vụ việc tương tự nhưng cơ quan lập pháp dường như “không mặn mà” với những chuyện này? Ông có thể chỉ ra cái khó trong điều tra ở những vụ việc này gì là không?

Thực tế cũng đã cho thấy trong thời gian qua nhiều cái chết của bệnh nhân diễn ra ở nhiều bệnh viện trên khắp cả nước, nhưng quá trình điều tra, xác minh không được mặn mà bởi các nguyên nhân cơ bản sau đây.

Thứ nhất, xét về mặt chủ quan xã hội và tất cả mọi người cũng như cơ quan tiến hành tố tụng đều xác định: Ngành y thực ra là một ngành vất vả và cao quý, bởi tính chất công việc của họ là cứu người, rất ít trường hợp bác sĩ, y sĩ, y tá 'cố ý' để cho bệnh nhân tử vong.

Nên từ nhận thức đó các cơ quan chức năng không mặn mà lắm khi có sự việc xảy ra.

Thứ hai, về mặt khách quan, phần lớn những cái chết của bệnh nhân tại các bệnh viện đều liên quan đến bệnh lý. Do đó, để kết luận được nguyên nhân cái chết phải có kết quả giám định pháp y.

Đối với vụ việc phức tạp phải giám định đi, giám định lại nhiều lần thông qua các cơ quan, các cấp giám định khác nhau mới kết luận được đây đủ. Do đó, đây cũng là vấn đề khó khăn cho cơ quan điều tra khi tiếp nhận vụ việc.

- Theo luật thì vụ việc có thể khởi tố vụ án hình sự để điều tra hay không? Hay chỉ đơn thuần là xử lý trong nội bộ của ngành y tế?

Để có thể khởi tố vụ án hình sự bắt buộc phải xác định vụ việc xảy ra tại Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ có dấu hiệu tội phạm hay không, hành vi phạm tội nếu có được quy định tại điều nào của Bộ luật Hình sự.

Cụ thể trong trường hợp này phải chờ kết quả giám định pháp y, xác định rõ nguyên nhân cái chết của sản phụ. Nếu do lỗi thuộc về cán bộ y, bác sĩ thì có thể khởi tố vụ án.

Nếu nguyên nhân bệnh lý thuộc về sản phụ, cho dù y bác sĩ làm hết trách nhiệm vẫn không cứu được người thì vụ việc này không nhất thiết phải xử lý về hình sự, mà chỉ cần xử lý hành chính về mặt y đức.

- Xin cảm ơn ông!

Quốc Huy (thực hiện)