Trao đổi với PV VietNamNet tối nay (5/8), Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Anh Tuân cho biết, đơn vị đã tích cực vào cuộc hỗ trợ gia đình nam sinh xấu sổ tử vong do bị sát hại tại Nhật Bản.

Nam sinh này có gia đình tại quận Dương Kinh, TP Hải Phòng.

Ông Tuân cho hay, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã cử người làm việc với gia đình nạn nhân, Tổng lãnh sự Việt Nam tại TP Osaka (Nhật bản) và Cục lãnh sự để kịp thời có hướng hỗ trợ.

Sở Ngoại vụ đã hướng dẫn gia đình nạn nhân làm đơn nêu rõ các nguyện vọng về việc người thân bị tử vong bên Nhật. Sở đã gửi đến Tổng lãnh sự Việt Nam, Đại sứ Việt Nam ở Nhật Bản, Cục lãnh sự để các đơn vị này nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thân nhân nam sinh.
 
“Về việc tìm người ủy quyền để phối hợp lo hậu sự cho nạn nhân tại Nhật Bản để sớm đưa tro cốt về nước, sau khi giúp gia đình xác minh nhân thân người đang sinh sống tại Nhật Bản sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan lo việc hậu sự cho nạn nhân. Sở cũng đã chuyển ủy quyền có công chứng của gia đình để đảm bảo tính pháp lý.

Tất cả các thủ tục pháp lý để đưa hài cốt nạn nhân về địa phương đã được gia đình hoàn tất từ chiều ngày 4/8. Ngày mai, chúng tôi sẽ gửi văn bản báo cáo cho UBND TP lần 2 để các cấp chính quyền cùng vào cuộc, động viên gia đình nạn nhân”, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hải Phòng cho hay.

{keywords}
Cảnh sát Osaka đang tiến hành điều tra vụ việc một thanh niên được cho là người Việt Nam bị sát hại ở khu vực trung tâm thương mại Namba. (Nguồn: Asahi)

Ông Tuân khẳng định, đơn vị đã nhận được thông báo là phía Nhật Bản đã bắt được hung thủ gây ra cái chết cho nam sinh. Thân nhân của nạn nhân tại Hải Phòng rất đau buồn. Họ đã gửi đi mong mỏi tới phía cảnh sát Nhật sớm điều tra, xử lý kẻ sát hại con họ thật nghiêm minh.
 
Trước đó, vào khoảng 20h20 ngày 2/8 (theo giờ địa phương), tại khu vực ven sông Dotonbori ở thành phố Osaka, Nhật Bản, một phụ nữ đã gọi điện báo tin cho cảnh sát rằng: "Một người nước ngoài đang chết đuối".
 
Nạn nhân sau đó được tìm thấy và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng đã tử vong. Nạn nhân nghi bị một người khác đánh ở khu vực bờ sông rồi đẩy xuống nước.
 
Ngày 3/8, cảnh sát tỉnh Osaka đã có văn bản thông báo chính thức xác nhận về danh tính của nạn nhân là T.T.A, sinh ngày 15/9/1999, quốc tịch Việt Nam. Nạn nhân bị sát hại lúc 20h20, ngày 2/8, tại khu vực đi bộ ven sông cầu Ebisu, Osaka.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã liên hệ với người thân của T.T.A. tại Việt Nam để thông báo về vụ việc, động viên gia đình bình tĩnh chờ thông tin điều tra chính thức của cảnh sát Nhật Bản.
 
Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Nhật Bản để làm sáng tỏ vụ việc và sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng trong nước để xác minh nhân thân và sẵn sàng hỗ trợ gia đình nạn nhân xử lý các vấn đề hậu sự.

Ông Tuân nói thêm, đây là vụ án xảy ra tại nước ngoài nên việc đưa thi thể công dân về nước không nhanh như các vụ tai nạn thông thường trước đó. Việc đưa nạn nhân về quê sớm hay muộn phụ thuộc vào tiến độ điều tra từ phía Nhật Bản.

Gia đình nạn nhân hiểu rõ điều này nên đang phối hợp với chính quyền Hải Phòng để có thể giải quyết các thủ tục sớm nhất.

Nguyễn Thu Hằng

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt được nghi phạm sát hại người Việt ở Osaka

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt được nghi phạm sát hại người Việt ở Osaka

Cảnh sát thành phố Osaka, Nhật Bản đã bắt một người nước ngoài 26 tuổi vì tình nghi sát hại thanh niên người Việt T.T.A.