- Bà Nguyễn Thị Thu Hà- nhân chứng mới xuất hiện trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn cho rằng Lý Nguyên Chung không phải là hung thủ của vụ án. Bà đưa ra những bằng chứng khẳng định cho luận điểm của mình trong phiên xét xử sáng nay.

Rất nhiều người mong đợi vào phiên xét xử bị cáo Lý Nguyên Chung diễn ra vào sáng 21/7, bởi sự có mặt của nhân chứng mới – bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở xã Song Mai, TP Bắc Giang).

Trước thời điểm mở phiên xét xử, bà Hà từng làm đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ một số vấn đề.

Bà này yêu cầu làm rõ: Lý Nguyễn Chung có thực sự là hung thủ giết chị Hoan, có uẩn khúc gì trong vụ án này hay không? Bà này cũng đề nghị tạm hoãn chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

 

{keywords}
Bà Hà trình bày trước toà

Trong đơn kiến nghị, bà Hà khẳng định, năm 2003 bà quen biết chị Nguyễn Thị Hoan (nạn nhân bị giết) khi chị Hoan đi lấy hàng tạp hóa tại cổng chợ Thương, thị xã Bắc Giang.

Bà Hà cho rằng Lý Nguyễn Chung 'vô tội, được thuê để chịu tội thay cho ông Nguyễn Thanh Chấn'.

Trong phiên xét xử sáng nay (21/7), bà Hà một lần nữa tái khẳng định: Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ của vụ án. Luận điểm mà nhân chứng này đưa ra chính là xuất phát từ lời khai của Lý Nguyên Chung thể hiện trong cáo trạng và trong phần trả lời thẩm vấn sáng nay.

Cụ thể, theo lời bà Hà, trước khi chết chị Hoan đã cắm 2 chiếc nhẫn đó cho bà Hà. Trong khi đó, Lý Nguyễn Chung lại khai cướp 2 cái nhẫn đó sau khi đã ra tay sát hại nạn nhân.

Theo lời bà Hà tại phiên xét xử sáng nay, bà quen chị Hoan từ năm 2003 trong một lần cả 2 đi lấy hàng mỹ phẩm về bán. Trước thời điểm xẩy ra vụ án mạng, buổi chiều ngày 15/8/2003, chị Hoan có đưa 2 chiếc nhẫn cùng một dây chuyền cầm cố để vay 2 triệu đồng.

Khi bà Hà hỏi vay tiền để làm gì thì nạn nhân Hoan có kể lại rằng 'vay để trả cho ông Nguyễn Thanh Chấn'.

Cũng theo bà Hà, chị Hoan thi thoảng có đến nhà bà chơi vì cả 2 đều trong hoàn cảnh không có chồng. Bà Hà muốn mai mối cho chị Hoan một người bạn tên Thiều. Cả 2 hay hẹn hò ở nhà bà Hà.

“Chị Hoan cầm cắm cho tôi 2 chiếc nhẫn vào 4 giờ chiều ngày 15/8/2003. Thời điểm đó chị Hoan đi một mình, đi bằng xe máy Dreem Tàu. Lúc đó chị Hoan vay 2 triệu, chị Hoan để lại 2 chiếc nhẫn, một dây chuyền. Chị Hoan cũng có kể lại, trước đó chị Hoan có tình cảm với anh Chấn. Trưa đó chị Hoan có cãi nhau với anh Chấn, ông ấy đòi lại tiền. Chị Hoan muốn vay tiền để giải quyết dứt điểm” - nhân chứng này khẳng định.

Chủ toạ phiên toà tiếp tục đặt câu hỏi: “Làm sao bà khẳng định chiếc nhẫn mà nạn nhân đưa ra cầm cố cho bà là tài sản mà Lý Nguyễn Chung khai đã cướp của nạn nhân sau khi hạ sát; biết đâu nạn nhân có nhiều nhẫn thì sao?”.

Trả lời chủ toạ, nhân chứng này cho hay: không thể khẳng định việc chị Hoan chỉ có duy nhất 2 chiếc nhẫn. Tuy nhiên, từ lời khai của bị cáo Lý Nguyễn Chung, tôi thấy có điều bất thường nên mới làm đơn yêu cầu làm rõ vấn đề này.

Sau phiên xét xử buổi sáng, bà Hà phải lẩn trốn người dân. Vì khi kết thúc phiên xử, rất nhiều người dân đứng dưới sân tòa đòi đánh bà Hà. Bà Hà đã phải lẩn trốn vào trong tòa và nhờ đến sự giúp đỡ của công an để về nhà. Đến chiều bà Hà không xuất hiện tại tòa.

VIDEO BÀ HÀ TRÌNH BÀY TRƯỚC TOÀ: 

Theo như cáo trạng, tối 15-8-2003, Lý Nguyên Chung tới cửa hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (SN 1972, trú ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) để mua dầu gội đầu.

Tại đây, Chung thấy trong chiếc tủ kính bày hàng hóa có 1 hộp đựng tiền nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để cướp tài sản.

Bị cáo rút con dao bấm trong túi quần ra đâm 1 nhát vào bụng chị Hoan. Bất ngờ bị đâm, bị hại quay đầu lại chửi Chung và định chạy ra phía sau nhưng không kịp, Lý Nguyên Chung lập tức xông vào kẹp cổ, đâm thêm nhiều nhát nữa vào người chị Hoan.

Quá trình sát hại người phụ nữ ở thôn Me, Chung còn dùng thêm nhiều loại hung khí khác nhau tấn công và sau cùng là dùng gối chẹn vào mặt cho tới khi chị Hoan chết hẳn mới thôi.

Sát hại bà chủ cửa hàng tạp hóa xong, bị cáo lấy tiền trong tủ kính và tháo 2 chiếc nhẫn vàng ở tay nạn nhân rồi tắt điện, khép cửa đi về nhà.

Về gần tới nhà, Chung vứt con dao gây án xuống mương nước và giấu tiền, vàng vào bờ tường nhà hàng xóm. Tại nhà mẹ kế lúc này, Chung thấy bố đẻ là ông Lý Văn Chức và bà Lành đang ăn cơm nhưng đối tượng không ngồi vào cùng ăn luôn, bởi quần áo trên người dính máu nạn nhân.

Chung vòng ra sau nhà tắm rửa, thay quần áo, rồi ngâm bộ quần áo dính máu ở thau. Khuya cùng ngày 15-8-2003, người dân thôm Me phát hiện chị Hoan tử vong tại nhà và lực lượng công an cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường điều tra vụ án.

Trong khi đó, hung thủ sát hại chị Hoan vẫn ngủ ngon lành tại nhà.

Sáng ngày 16-8-2003, bà Lành dậy giặt quần áo thì phát hiện quần áo của Chung dính máu. Nghi ngờ con riêng của chồng đã sát hại chị Hoan, bà Lành vội thông báo cho ông Chức biết và cùng truy hỏi.

Biết con trai đã phạm tội tày đình, ông Chức nhanh chóng đón ô tô cho Chung về Lạng Sơn.

Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đăk Lăk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan sau hơn 10 năm ngồi tù oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. Ông Chấn đã được minh oan và được Toà phúc thẩm tại Hà Nội – TAND Tối cao đồng ý bồi thường 7,2 tỷ đồng.

Hoàng Sang – Phạm Hải