- Sáng 11/11, phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty ALCII bước vào phần tranh luận. Đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án đối với 11 bị cáo trong vụ án.

Theo đó, bị cáo Vũ Quốc Hảo - nguyên Tổng giám đốc bị đề nghị mức án tử hình về tội "tham ô tài sản", từ 15 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vu", từ 20 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt chung là án tử hình.

{keywords}

Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về vụ án


Đại diện Viện kiểm sát (VKS) cũng đề nghị tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hai - nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh mức án tử hình về các tội "Tham ô tài sản", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Văn Tài - nguyên Phó Tổng giám đốc ALCII bị đề nghị mức án từ 18 đến 20 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", bị cáo Phạm Xuân Nghị - nguyên Trưởng phòng cho thuê ALCII bị đề nghị từ 16 đến 18 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

7 bị cáo còn lại trong vụ án cũng bị đề nghị mức án tử 6 đến 16 năm tù về một trong hai tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vu", "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo đại diện VKS, đây là vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, vào diễn biến phiên tòa, xét thấy lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với kết quả điều tra và lời khai của những người liên quan trong vụ án, có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm vào các tội như bản cáo trạng truy tố.

Trong đó, bị cáo Vũ Quốc Hảo với vai trò Tổng giám đốc ALCII, là người trực tiếp chỉ đạo điều hành mọi hoạt động kinh tế của công ty, là người có vai trò chính trong vụ án. Bị cáo Hảo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của ACLII tổng cộng 79,9 tỷ đồng; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ chiếm đoạt 3,95 tỷ đồng; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại cho Nhà nước 531 tỷ đồng.

Bị cáo Đặng Văn Hai đã đứng ra thành lập 7 công ty thuê người làm đại diện trước pháp luật. Trong đó, bị cáo Hai đã lập hợp đồng khống 030/09 ngày 2/3/2009 trực tiếp giúp Vũ Quốc Hảo tham ô, chiếm đoạt 75 tỷ đồng.

{keywords}

Bị cáo Vũ Quốc Hảo, Đặng Văn Hai (đứng giữa, hàng trước) và các đồng phạm đứng nghe đề nghị mức án


Tổng cộng, bị cáo Hai đã có hành vi gian dối, làm giả hồ sơ tài liệu, ký tổng cộng 8 hợp đồng với ALCII để được giải ngân 724 tỷ đồng, lừa đảo chiếm đoạt của Nhà nước 60,7 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo Hai đặc biệt nghiêm trọng, là đồng phạm tích cực giúp bị cáo Hảo tham ô tài sản của Nhà nước nên xét thấy mức án của bị cáo phải ngang bằng với mức án của bị cáo Hảo mới tương xứng với hành vi phạm tội.

Đối với các bị cáo còn lại trong vụ án, quá trình xảy ra vụ án, các bị cáo đã cấu kết chặt chẽ với nhau thực hiện hành vi phạm tội bằng những thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước. Trong bối cảnh Nhà nước ra sức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thì các bị cáo lại cấu kết với nhau để rút tiền của Nhà nước, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây mất niềm tin của nhân dân nên cần phải xử lý thật nghiêm.

Sau phần phát biểu quan điểm của VKS, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

• M.Phượng