- Công ty CP Biển Tiên Sa, chủ đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng ở Sơn Trà đã có văn bản gửi Thủ tướng và các bộ ngành để giải trình và đề nghị xem xét cho tiếp tục triển khai.

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, ông Đào Tấn Bằng, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết: “Thành ủy đã nhận được văn bản vào chiều qua và đã chuyển cho Thường trực. Việc xử lý chắc chắn sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Văn bản gồm 6 trang do ông Đinh Đức Cường, Tổng giám đốc công ty CP Biển Tiên Sa ký ngày 28/3 gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT và lãnh đạo Đà Nẵng, nhằm giải trình việc xây dựng khu du lịch ở bán đảo Sơn Trà.

Trước đó, Thành ủy Đà Nẵng đã có kết luận, chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương cho dỡ bỏ các công trình không phép ở dự án này, gồm 40 đế móng biệt thự.

Chủ đầu tư phản bác kết luận của Thành ủy

Theo văn bản giải trình của công ty Biển Tiên Sa, việc xây dựng 40 đế móng biệt thự thuộc dự án tại bán đảo Sơn Trà là đúng với quy định của pháp luật.

{keywords}
Thành ủy Đà Nẵng trước đó đã chỉ đạo dừng thi công, dỡ bỏ hạng mục không phép

Đơn vị này cho biết, ngày 17/2/2003, Bộ tư lệnh Quân khu 5 thống nhất chủ trương của TP Đà Nẵng, cho phép đầu tư du lịch biển Tiên Sa thuộc phường Thọ Quang (Sơn Trà) vói tổng diện tích 19,5 ha.

Ngày 2/7/2003, Bộ Quốc phòng có văn bản thống nhất điều chỉnh một phần kế hoạch quốc phòng trên địa bàn và thỏa thuận để công ty triển khai dự án.

Ngày 11/12/2003, TP Đà Nẵng phê duyệt tổng mặt bằng chi tiết 1/500, diện tích 30,35ha. Trước đó, ngày 27/10/2003, Bộ Quốc phòng cũng đã có văn bản báo cáo và đề nghị Thủ tướng quyết định thu hồi 7.008m2 đất quốc phòng do quân chủng Hải quân quản lý giao cho TP Đà Nẵng sử dụng, quy hoạch khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa.

Đến ngày 4/2/2009, Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng cho công ty Biển Tiên Sa, cho đơn vị được phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án giai đoạn 1.

Phía công ty cho biết, sau khi hoàn thiện thủ tục pháp lý và căn cứ vào giấy phép của Sở Xây dựng, đơn vị đã khởi công các hạng mục theo đúng quy hoạch tổng thể mặt bằng 1/500.

Về việc Thành ủy Đà Nẵng vừa có kết luận yêu cầu dừng ngay việc thi công, tháo dỡ các hạng mục không phép, chủ đầu tư khẳng định việc xây dựng ở Sơn Trà là đúng luật.

“Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án được TP Đà Nẵng phê duyệt các hạng mục nhà biệt thự có quy mô 2 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng dưới 500m2.

Theo quy định tại điểm e, khoản 2, điều 89 luật Xây dựng 2014, các công trình nhà ở, nhà biệt thự quy mô 2 tầng, diện tích xây dựng dưới 500m2 thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng”, văn bản của công ty này khẳng định.

Bán đảo Sơn Trà suýt phải ‘cõng’ khách sạn 40 tầng

Theo văn bản của chủ đầu tư, ngày 2/6/2016, công ty đã điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 và đã được UBND Đà Nẵng phê duyệt. Lý do là trong quy hoạch chi tiết cũ có tòa nhà khách sạn 40 tầng. Công ty xin điều chỉnh sang thấp tầng, vì địa hình đồi núi phức tạp không thể xây dựng.

{keywords}
Công ty CP Biển Tiên Sa cho rằng việc xây các đế móng biệt thự ở Sơn Trà là không cần giấy phép

Lý giải việc dự án chưa hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường sau khi điều chỉnh quy hoạch, chủ đầu tư cho rằng, việc này là giảm các tiêu chí xây dựng gây ảnh hướng đến cảnh quan và môi trường. Cụ thể, dự án đã giảm chiều cao từ 40 tầng xuống 2 tầng.

"Đối với dự án khu du lịch Biển Tiên Sa, báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2007 có vai trò quan trọng hơn rất nhiều việc thực hiện lại công tác báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy hoạch điều chỉnh tỷ lệ 1/500", văn bản của chủ đầu tư khẳng định.

Phía công ty cho rằng, tòa nhà 40 tầng nếu xây dựng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cảnh quan và môi trường, móng nhà phải dùng cọc khoan nhồi, tác động lớn đến lớp đất đá; chiều cao 40 tầng (tối thiểu 140m) ảnh hưởng đến cảnh quan và an ninh quốc phòng.

Hình ảnh 40 móng biệt thự không phép trên bán đảo Sơn Trà

Hình ảnh 40 móng biệt thự không phép trên bán đảo Sơn Trà

Sáng nay, nhiều công nhân và máy móc vẫn làm việc tại bán đảo Sơn Trà. Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ sẽ kiểm tra dự án khu du lịch.

Cày xới bán đảo Sơn Trà: Xây không phép 40 móng biệt thự

Cày xới bán đảo Sơn Trà: Xây không phép 40 móng biệt thự

Dù TP Đà Nẵng chưa chấp thuận về chủ trương triển khai dự án nhưng chủ đầu tư vẫn huy động máy móc cày xới Sơn Trà.

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép ở Sơn Trà

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép ở Sơn Trà

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu cơ quan chức năng chỉ đạo dừng thi công dự án du lịch tại bán đảo Sơn Trà, tháo dỡ công trình thi công trái phép tại đây và báo cáo xin ý kiến Thủ tướng.

Khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà

Khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà

Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng cho giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà.

Cao Thái