- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ, việc TQ xây dựng 2 ngọn hải đăng tại đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của VN là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Lê Anh Dũng

Hôm nay, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã lên tiếng phản ứng trước việc TQ khánh thành 2 ngọn hải đăng tại đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

Người phát ngôn nêu rõ, việc TQ xây dựng 2 ngọn hải đăng tại đá Châu Viên và Gạc Ma là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, làm tình hình thêm căng thẳng, phức tạp.

"VN kiên quyết bác bỏ và phản đối mạnh mẽ hành động này của phía TQ" - người phát ngôn nhấn mạnh.

Một lần nữa khẳng định VN có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ông Lê Hải Bình tuyên bố mọi việc làm của các bên khác trên quần đảo Trường Sa mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Theo Tân Hoa xã hôm 9/10, Bộ Giao thông TQ (MOT) đã tổ chức trái phép lễ khánh thành xây dựng xong hai ngọn hải đăng Hoa Dương và Xích Qua trên Đá Châu Viên của quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN.

Hồi cuối tháng 4 năm nay, MOT đã khởi công xây dựng trái phép hai ngọn hải đăng ở Đá Gạc Ma và Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của VN. Hai ngọn hải đăng dự kiến cao 50m, đèn chiếu sáng cỡ lớn với đường kính 4,5m có thể soi sáng trong phạm vi 22 hải lý.

Mặc dù tuyên bố hải đăng được xây dựng để cung cấp các dịch vụ điều hướng cho tàu thuyền cũng như cảnh báo các khu vực nguy hiểm, nhưng Tân Hoa xã cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ tuyên bố, các dự án cơ sở hạ tầng mà nước này xây dựng trên quần đảo Trường Sa sẽ phục vụ cho cả mục đích quân sự và dân sự.

Thái An