- Để ngăn chặn xe quá tải phá đường trên QL5, 2 trạm cân tải trọng xe đã được bố trí tại TP.Hải Phòng và Hải Dương. Tuy nhiên, thực tế thời gian gần đây vẫn còn rất nhiều xe quá tải dễ dàng vượt trạm cân như chỗ không người...

LTS: Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Những mối bất an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...

Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành cần liên tục kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ngày và 7 ngày/tuần, kiên quyết chấm dứt.

Bộ trưởng GTVT đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải cơ bản kiểm soát được xe chở quá tải, bởi nếu không nhiều tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng lại sẽ bị phá hỏng.

Bộ GTVT thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước.

Đích thân Bộ trưởng, Thứ trưởng và Tổng cục trưởng của Bộ GTVT đã không dưới một lần đi 'bắt' xe quá tải.

Nhưng, trên nhiều tuyến đường, xe quá tải vẫn tìm cách né trạm và hoạt động tinh vi, thủ đoạn hơn. Và những con đường lại tiếp tục bị 'giết' một cách không thương tiếc.

Từ 8/9, VietNamNet khởi đăng tuyến bài "Xe quá tải giết chết những con đường"...

>>Bài 1: HÌNH ẢNH KHÓ TIN DƯỚI VỆT BÁNH XE QUÁ TẢI
>>Bài 2: TÀN PHÁ ĐƯỜNG NGÀY ĐÊM Ở 'ĐIỂM NÓNG' VỀ QUÁ TẢI
>>Bài 3: XE QUÁ TẢI VÔ TƯ 'VƯỢT' BIỂN CẤM NGAY TẠI HÀ NỘI
>>Bài 4: CUNG ĐƯỜNG 'NGÀN MẢNH VÁ' DƯỚI BÁNH XE TẢI

Xếp hàng chờ vượt trạm cân

Ngày 4/9 vừa qua, Trạm kiểm tra tải trọng xe Ba Hàng (km 58+400) Hải Dương đã bắt đoàn xe quá tải (5 xe) chở tôn sắt cuộn và buộc các xe này phải hạ tải, nộp phạt theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra trên QL5 trong thời gian qua cho thấy, hàng ngày xe quá tải vẫn ào ào vượt mặt trạm cân trước sự “bất lực” của lực lượng chức năng.

Theo tìm hiểu, thời gian xe quá tải hoạt động trên tuyến QL5 thường tập trung vào ban đêm, thời gian từ 20h đến 5h sáng hôm sau. Các xe thường tập trung xếp thành hàng dài ven đường để chờ lực lượng kiểm soát tải trọng sơ hở rồi cho xe chạy với tốc độ nhanh vượt qua trạm cân.

{keywords}
 

{keywords}
Cảnh xe chở gỗ siêu trường siêu trọng vẫn diễn ra thường xuyên trên QL5. 

20h ngày 2/8, có mặt trên QL.5 đoạn từ Hải Phòng đi Hải Dương, ghi nhận của PV VietNamNet là cảnh cả đoàn xe quá tải chở gỗ, chở sắt cuộn và xe container... dừng đỗ hai bên đường. Nhiều tài xế đã đóng cửa bỏ lại xe hàng trước sự bất lực của lược lượng chức năng.

Đến 21h, hai chiếc xe tải BKS 16R – 5298 và xe BKS 15R-03375 (mỗi xe chở 6 cuộn tôn sắt to từ Hải Phòng đi Hà Nội) ngang nhiên vượt qua trạm cân Hải Dương.

Trước khi “vượt mặt” trạm cân Hải Dương, 2 chiếc xe chở sắt này đã dễ dàng “qua mặt” trạm cân Hải Phòng, bất chấp lực lượng CSGT vẫn đang làm nhiệm vụ.

{keywords}
{keywords} Hai chiếc xe chở cuộn sắt quá tải đồng loạt vượt mặt trạm cân Hải Phòng và Hải Dương.

Theo ông Nguyễn Xuân Hùng - Quyền giám đốc chi nhánh Cảng Hoàng Diệu, tình trạng xe chở sắt quá tải thực tế vẫn diễn ra, có xe còn chở quá tải trên 200% tải trọng cho phép.

Thực tế, khi xe chở sắt vận chuyển ra khỏi cảng, Cảng Hải Phòng chỉ cho phép chở đúng tải trọng. Tuy nhiên, các chủ phương tiện chở sắt thường qua mặt lực lượng chức năng bằng việc dồn chuyến từ 2-3 xe lại làm một tại bãi tập kết để cố tình chở quá tải.

Cũng như các xe chở sắt, xe tải chở xi măng, gạo, gỗ quá khổ, quá tải cũng không khó để vượt mặt trạm cân trên QL5. Nhiều xe chở gỗ với tải trọng lớn, được xếp cồng kềnh vẫn ngang nhiên đi trên QL5.

Xe quá tải Hải Phòng bị hạ tải tại Hà Nội

Trong khi xe quá khổ, quá tải dễ dàng “qua mặt” trạm cân TP.Hải Phòng và Hải Dương thì thời gian qua, tại trạm cân Hà Nội, tổ công tác liên ngành tại trạm cân Phù Đổng đã không ít lần bắt được xe quá tải mang BKS Hải Phòng.

Gần đây nhất là tối ngày 23 rạng sáng 24/8, chiếc xe mang BKS 16H – 3894 chở gỗ miếng không phủ bạt do lái xe Nguyễn Văn Quang (SN 1987, ở Tuyên Quang) điều khiển.

Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe cân tải trọng thì kết quả cho thấy chiếc xe vượt quá tải trọng tới... 300%.

Trước đó, ngày 4/8 chiếc xe đầu kéo 15C – 08598 kéo theo rơ mooc BKS 15R - 03321  chở phôi thép chất đầy thùng, phủ bạt xung quanh đi qua khu vực trạm cận Phù Đổng đã bị lực lượng CSGT yêu cầu cân tải trọng.

Tuy nhiên, thay vì chấp hành, lái xe Ngô Văn Hùng (quê Hải Dương) đã có hành vi cố tình chống đối, không chịu đưa xe vào trạm rồi đóng cửa bỏ đi. 

{keywords}
 
 

{keywords}
Xe đầu kéo  kéo theo rơ mooc BKS 15R - 03321 chở sắt quá tải bị lực lượng trạm cân Hà Nội cân tải trọng.

Sau hàng giờ đồng hồ được lực lượng chức năng yêu cầu, lái xe Ngô Văn Hùng đã đánh xe vào bãi để cân tải trọng. Kết quả cân tải trọng cho thấy chiếc xe chở phôi thép vượt quá tải trọng 147,3%.

Một chiến sĩ CSGT tại trạm cân Phù Đổng cho biết, tình trạng xe chở quá tải dọc tuyến Hải Phòng qua Hà Nội thời gian gần đây vẫn diễn ra hết sức phức tạp.

Đội xe tải, xe container mang BKS Hải Phòng vẫn cố tình tìm cách né trạm cân bằng đường nhánh. Việc này diễn ra thường xuyên.

“Tình trạng 5-6 xe quá tải tập trung tại một điểm rồi đồng loạt vượt trạm cân vẫn liên tiếp diễn ra. Khi lực lượng ra hiệu dừng thì lái xe vẫn cố tình vượt trạm, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm”, một chiễ sĩ CSGT tại trạm cân Phù Đổng cho biết.

Nhóm PV