- Đặt vấn đề cung cấp thông tin theo yêu cầu là vẫn theo lối tư duy cũ của cơ chế xin cho. Yêu cầu và cung cấp sẽ biến tướng thành xin và cho ĐB Nguyễn Đình Quyền góp ý cho dự thảo luật Tiếp cận thông tin tại phiên họp QH hôm nay.

Phó chủ nhiệm UB Tư pháp QH đề nghị tránh cơ chế xin cho trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân vì đây là vấn đề bất cập hiện nay, nhất là trong công tác phòng chống tham nhũng, khi các thông tin thường chỉ được công khai minh bạch trong các cuộc họp giao ban, tổng kết ngành hoặc bồi dưỡng tập huấn trong ngành.

{keywords}
ĐB Nguyễn Đình Quyền

"Luật thanh tra quy định các kết luận thanh tra phải được công khai, nhưng trên thực tế, khi cần một số kết luận thanh tra liên quan đến công tác giám sát việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng, đến UB Tư pháp QH đã phải gửi công văn không dưới 3 lần cho Thanh tra CP thì mới có được", ông Nguyễn Đình Quyền nói.

ĐB đặt câu hỏi: "Vậy nếu chúng ta không quy định cụ thể cách thức, trình tự, thủ tục, trách nhiệm của việc công khai, hỏi làm sao người dân có thể tiếp cận được các kết luận thanh tra?"

Theo ông, công khai, minh bạch tất cả các thông tin thì việc người dân tiếp cận sẽ vừa khả thi, vừa ít tốn kém về nhân lực và kinh phí.

ĐB Hà Huy Thông (Thừa Thiên - Huế) lưu ý các văn bản, tài liệu mật của nhà nước cần phân loại một cách minh bạch, và tính tới sau này có thời gian để giải mật.

Ưu tiên cung cấp thông tin qua mạng

ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) nêu ý kiến: Với cách vận hành của bộ máy hành chính hiện nay, người dân sẽ gặp rất nhiều rào cản cho việc đòi hỏi nhu cầu tiếp cận thông tin.

{keywords}

"Với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhất là số lượng người sử dụng smartphone, truy cập internet cao, nên ưu tiên hình thức công khai thông tin qua mạng, qua báo chí, phương tiện truyền thông để giảm thiểu nhu cầu, yêu cầu cung cấp thông tin trực tiếp từ phía người dân", ĐB Thành kiến nghị. 

ĐB Trần Xuân Hoà (Quảng Ninh) cũng cho rằng cần thiết lập trang thông tin điện tử để công khai thông tin, như một phương thức hữu hiệu để người dân chủ động và dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thông tin mà không phải yêu cầu các cơ quan, tổ chức cung cấp.

Chung Hoàng - Ảnh: Hoàng Long