- Sáng 7/12, tại tỉnh Sóc Trăng, TAND cấp cao đã mở phiên xử phúc thẩm 25 bị cáo trong vụ “đại án” xảy tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam (Sóc Trăng).

Trong vụ “đại án” này Lâm Minh Mẫn (nguyên Kế toán trưởng, 14 năm tù), Trịnh Thị Hồng Phương (Phó giám đốc Thủy sản Phương Nam, 12 năm tù) đã bị tòa cấp sơ thẩm cáo buộc phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}

Ông Nguyễn Thế Thắng, nguyên giám đốc Ngân hàng VDB Sóc Trăng trước vành móng ngựa

Các bị cáo khác gồm Nguyễn Thế Thắng, nguyên giám đốc Ngân hàng VDB Sóc Trăng; Đỗ Hùng Sở, nguyên giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (hội sở Hậu Giang); Nguyễn Thanh Long, nguyên giám đốc Sacombank chi nhánh Sóc Trăng; Nguyễn Văn Sơn, nguyên giám đốc Ngân hàng An Bình chi nhánh Bạc Liêu; Nguyễn Thị Bích Dung, nguyên Phó giám đốc ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng; Lưu Quốc Cường, nguyên Phó giám đốc Sacombank chi nhánh Sóc Trăng bị cáo buộc vào tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Phương Nam (Thủy sản Phương Nam) ở địa chỉ tại phường 7, TP Sóc Trăng được thành lập năm 1998, do ông Lâm Ngọc Khuân làm chủ tịch hội đồng thành viên.

Đến tháng 9/2012, công ty này kinh doanh thua lỗ trên 996 tỷ đồng. Để đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, ông Khuân đã chỉ đạo con gái là Lâm Ngọc Hân (nguyên giám đốc công ty) cùng kế toán công ty lập hàng chục bộ hồ sơ khống, nâng giá trị hàng tồn kho, báo cáo số liệu không đúng với thực tế để vay vốn ngân hàng, sau đó chiếm đoạt tiền để cả gia đình bỏ trốn sang Mỹ định cư.

Lúc này, số dư nợ của Phương Nam tại các ngân hàng lên đến 1.679 tỷ đồng. Cơ quan điều tra Bộ Công an sau đó đã vào cuộc, khởi tố 29 bị can. Trong đó, cha con ông Khuân bị khởi tố và truy nã quốc tế, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Cơ quan chức năng xác định tài sản thế chấp của cha con ông Khuân chỉ khoảng 640 tỉ đồng, trong khi số dư nợ của 5 ngân hàng đến khoảng 1.700 tỉ đồng. Từ đó cho thấy cha con ông Khuân cùng các thuộc cấp đã lừa đảo chiếm đoạt các ngân hàng trên 785 tỉ đồng.

{keywords}
Cha con ông Khuân hiện đã trốn sang nước ngoài.

Cáo trạng xác định ông Khuân và con gái có vai trò chủ mưu, cầm đầu để kế toán trưởng Mẫn và phó giám đốc Hồng Phượng thực hiện các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền “khủng” nêu trên. 

Cáo trạng cũng cho thấy, trong vụ án này có 25 bị cáo là cán bộ của 5 ngân hàng có chi nhánh tại Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Sóc Trăng đã bỏ qua hàng loạt các quy định trong việc cho vay khi giao dịch với Công ty Phương Nam, khiến các ngân hàng bị thiệt hại trên 784 tỷ đồng.

Từ đó, HĐXX sơ thẩm vào tháng 8 đã tuyên 25 bị cáo này mỗi người từ 2 - 7 năm tù. Tuy nhiên, VKSND tỉnh Sóc Trăng kháng nghị đề nghị tòa cấp phúc thẩm tăng án đối với các bị cáo này.

Riêng Phượng và Mẫn kháng cáo cho rằng mình bị oan tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dự kiến, phiên tòa phúc thẩm sẽ xét xử 7 ngày tại TAND tỉnh Sóc Trăng.

Hoài Thanh