- Ngày 21/5, TAND Thành phố Hà Nội đưa vụ nổ mìn, cướp tiệm vàng Hoàng Tín ra xét xử. Các bị cáo bị truy tố các tội "Giết người", "Cướp tài sản", "Hủy hoại tài sản" và "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ".

Các bị cáo Tạ Văn Thanh, Tạ Hải Hà (cùng trú tại Bắc Giang), Phí Văn Mạnh (em họ Thanh) và Bùi Thanh Khá (trú tại Ninh Bình) phải đối mặt vì các tội trên.

Theo kết luận điều tra của Công an Hà Nội, đầu năm 2012, Khá đã bán cho Thanh 36kg thuốc nổ, 20 kíp nổ, với giá 4 triệu đồng.

{keywords}

Thanh rủ em trai là Tạ Hải Hà, em họ là Phí Văn Mạnh chế tạo quả nổ để đi cướp tiệm vàng. Kiếm được chiếc điều khiển từ xa của chiếc ôtô đồ chơi và dùng chiếc điện thoại di động có sẵn, nhóm của Thanh đã chế tạo thiết bị kích nổ từ xa.

Với thiết bị đó, chỉ cần gọi điện thoại vào sim một điện thoại khác gắn trong quả nổ, chất nổ sẽ được kích hoạt gây nổ. Để chắc ăn, sau khi chế tạo xong bộ điều khiển từ xa, Thanh và Hà đã mang các bộ phận kích nổ (chưa gắn thuốc nổ) ra ruộng gần nhà để thử.

Thử nghiệm thành công khiến Thanh phấn khích, bỏ công chế tạo quả mìn chứa 10kg thuốc nổ để gây án. Theo lời khai của Thanh, Nguyễn Văn Thành (trú tại phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) là người hướng dẫn cho Thanh cách chế tạo mìn.

Một ngày tháng 4/2012, Thanh và Mạnh đi 2 xe máy về Hà Nội, chọn cửa hàng vàng P.S trên phố Cầu Giấy để hành động. Thanh đưa cho Mạnh chiếc điện thoại Nokia có lưu sẵn 3 số điện thoại, trong đó có một số điện thoại kích nổ của quả mìn.

Hôm đó, Thanh mang theo một ba lô đựng thuốc nổ vào cửa hàng vàng P.S và đặt lại chiếc ba lô cùng một quyển vở có ghi sẵn dòng chữ: "Yêu cầu hợp tác nếu không cho kích nổ, gọi lại vào số máy 016...", rồi ra khỏi cửa hàng vàng để chờ chủ cửa hàng vàng P.S gọi điện thoại lại.

Chờ khoảng 20 phút, không thấy điện thoại đổ chuông, Thanh gọi điện bảo Mạnh đọc số máy điện thoại cửa hàng vàng này trên biển quảng cáo để Thanh gọi cho chủ cửa hàng.

Do Mạnh đọc nhầm số điện thoại của cửa hàng vàng C.M ở bên cạnh nên khi Thanh gọi điện tới cửa hàng vàng C.M đe dọa, có nói về chiếc ba lô đựng mìn và quyển vở thì được biết đã nhầm lẫn.

Phi vụ đầu bất thành, Thanh dùng khoảng 13kg thuốc nổ để chế tạo 2 quả mìn khác. “Nhắm” cửa hàng vàng Hoàng Tín, ở 124 Nguyễn Thái Học, anh em Thanh thuê nhà nghỉ, chờ hôm sau hành động. 

Nhưng trong phi vụ thứ 2 này, việc đe dọa chủ cửa hàng không thành, bị mọi người tri hô, giằng túi mìn vứt ra ngoài đường, Thanh đã phải bỏ chạy.

Hà ở bên ngoài đã kích hoạt 2 quả mìn bằng điện thoại di động, gây ra vụ nổ kinh hoàng vào trưa 21/6, làm 15 người bị thương. Sau khi Thanh bị bắt, Hà bắt xe về quê, mang 9,4kg thuốc nổ còn lại đem giấu nhằm phi tang.

Đối với Thành, hiện đã bỏ đi khỏi nơi cư trú, chưa xác định được nơi ở nên cơ quan điều tra quyết định tách tài liệu để làm rõ, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý trong vụ án khác.

T.Nhung