- 'Không xa đâu Trường Sa ơi…'. Đó là những cảm xúc dâng trào từ trong sâu thẳm mỗi người dân, mỗi cán bộ, chiến sỹ… lần đầu tiên được tận tay mang những lá thư gửi cho người thân ở trong đất liền. 

Dòng chữ “Nơi gửi” trên bì thư, là những địa danh rất đỗi thân thương: xã Sinh Tồn; thị trấn Trường Sa… Hòm thư nhận những lá thư đó, là điểm bưu điện văn hóa xã đảo Sinh Tồn, điểm bưu điện văn hóa thị trấn Trường Sa vừa được khánh thành và đi vào hoạt động vào cuối tháng 4/2014.

{keywords}

Buổi sáng ngày 23/4/2014 là một buổi sáng bận rộn trên xã đảo Sinh Tồn. Với người dân, với các cán bộ, chiến sỹ đang sinh sống và làm việc trên xã đảo, ngày hôm nay sẽ là một ngày đặc biệt.

Xã đảo có thêm một công trình mới: điểm bưu điện văn hóa xã được hoàn thiện và khánh thành, đưa vào hoạt động. 

Từ ngày hôm nay, những lá thư, những bưu kiện… từ đảo xa gửi về đất liền sẽ được thực hiện ngay trong xã đảo.

Người dân sẽ không còn phải chờ đợi những chuyến tàu từ đất liền ra làm trung gian trung chuyển, làm cầu nối vận chuyển như những thời điểm trước đó. Họ sẽ được tận tay mang thư từ, bưu phẩm của mình gửi vào hòm thư của bưu cục trên xã đảo.

Căn phòng rộng rãi, khang trang chừng vài chục mét nằm ở cuối dãy nhà thuộc trụ sở ủy ban nhân dân xã Sinh Tồn. Nó được dành để đặt điểm bưu điện văn hóa xã.

Đích thân Phó TGĐ Tổng cty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Quốc Vinh, GĐ Bưu điện tỉnh Khánh Hòa cùng các nhân viên bưu chính trực tiếp lắp đặt các thiết bị cuối cùng để bưu cục hoàn thiện, đi vào hoạt động. 

Tấm biển “Bưu điện văn hóa xã Sinh Tồn” được gắn ngay ngắn trên bức tường quét vôi vàng. Hòm thư được gắn ngay cửa chính, gần lối ra vào. Bàn ghế dành cho nhân viên bưu điện, bộ máy điện thoại bàn liên lạc, tem thư, bì thư… cũng được chuẩn bị tươm tất, đầy đủ… 

Đúng 09h30 sáng ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, ông Nguyễn Thành Hưng; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tương, Chuẩn Đô đốc, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân; Phó TGĐ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Quốc Vinh đã cắt băng khánh thành Điểm Bưu điện Văn hóa xã đặt tại xã đảo Sinh Tồn.

Điểm BĐ-VHX đảo Sinh Tồn mang số hiệu 654810. Nó có chức năng cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích, bưu phẩm, bưu kiện; tổ chức hoạt động đọc sách báo miễn phí; cung cấp dịch vụ internet thông qua kết nối đường truyền với TCty Viễn thông Quận đội Viettel; các dịch vụ khác theo quy định…

Về cơ sở hạ tầng: mặt bằng điểm bưu điện văn hóa dùng chung trụ sở với UBND xã. Nhân lực của hai điểm bưu điện này được sử dụng chuyên viên tài chính kế toán của UBND xã kiêm nhiệm nhân viên điểm BĐVHX.

Đường thư được vận chuyển theo tàu cung cấp nhu yếu phẩm tiếp tế cho đảo Trường Sa do tiểu đoàn 46 phụ trách với tần suất 01 – 03 tháng/lần.

Ngoài ra, các cơ sở vật chất khác được trang bị cho hai điểm bưu điện văn hóa xã này cũng được Tcty Bưu chính Việt Nam trang bị đầy đủ, như bàn ghế, bảng hiệu, đồng phục nhân viên, bảng hiệu, máy vi tính, máy in, Dcom 2G, máy điện thoại homephone…

Bộ Thông tin – Truyền thông đã trao tặng mỗi điểm bưu điện văn hóa xã tại Trường Sa Lớn và Sinh Tồn một tủ sách với hơn 100 đầu sách để phục vụ các cán bộ, chiến sỹ quân nhân trên đảo.

Ngay sau khi lễ khánh thành điểm Bưu điện VH xã đảo Sinh Tồn kết thúc, rất nhiều cán bộ, chiến sỹ và các đại biểu trong đoàn công tác thăm và làm việc với quân dân trên quần đảo Trường Sa đã gửi thư về đất liền tại Bưu cục xã đảo Sinh Tồn.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Chuẩn đô đốc Nguyễn Ngọc Tương - Thiếu tướng, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Hải quân; cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo Sinh Tồn đều trực tiếp mang lá thư gửi vào hòm thư được gắn trên tường, ngay cửa ra vào của bưu cục.  

Ai cũng có chung một niềm hạnh phúc, hân hoan, tự hào, một niềm vui nho nhỏ. Những lá thư họ gửi từ Trường Sa là món quà tinh thần đầy ý nghĩa dành cho người thân ở đất liền.

Theo thông tin từ Tổng cty Bưu điện Việt Nam: Hai điểm bưu điện văn hóa này thực chất chỉ là mở rộng thêm chứ không phải xây dựng mới. 

Từ năm 1985, Tổng cty Bưu điện Việt Nam đã thành lập bưu cục cấp 3 Trường Sa, số hiệu 654800 đặt tại bán đảo Cam Ranh. Tình hình kinh doanh, phục vụ tại bưu cục Trường Sa mang lại nguồn thu khá lớn cho ngành bưu điện.

Tính riêng năm 2013, tổng sản lượng bưu kiện là 1.167 cái, doanh thu đạt 60 triệu đồng/năm. Dịch vụ chuyển phát nhanh sản lượng 850 cái, doanh thu đạt 40 triệu đồng; dịch vụ chuyển tiền đạt 6.807 phiếu chuyển tiền, doanh thu đạt 520 triệu đồng/năm.

Việc mở rộng hai điểm bưu điện văn hóa xã tại đảo Trường Sa Lớn, đảo Sinh Tồn, dấu bưu cục đến và đi từ hai điểm bưu điện này sẽ được đóng dấu có tên của hai địa danh nói trên. 

Đây cũng là điều khẳng định chủ quyền của chúng ta đối với vùng quần đảo thân yêu của Tổ quốc , và khẳng định cuộc sống tại các đảo những năm qua luôn được đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, đảm bảo đời sống quân dân trên đảo như trên đất liền.

XEM CLIP:

Kiên Trung - Xuân Quý