Trước đó, địa phương này đã ban hành kế hoạch hỗ trợ đón công dân của tỉnh Yên Bái từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng trở về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.  

Dự kiến trong tháng 10/2021, tỉnh sẽ tổ chức đón công dân tập trung sau khi TP.HCM và các tỉnh phía Nam kết thúc giãn cách xã hội. Đợt 1 sẽ đón trước ngày 15/10.  

Tuy nhiên trong mấy ngày qua, khi TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang từng bước thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, đã có nhiều công dân tự di chuyển trở về các địa phương, trong đó có công dân của tỉnh Yên Bái.  

{keywords}
Yên Bái tiêm vắc xin ngừa Covid - 19 cho người dân. Ảnh: Báo Yên Bái   

Ngày 3/10, Yên Bái có 156 người từ vùng có dịch về. Cụ thể: 3 trường hợp về từ Đồng Nai (đang giãn cách theo Chỉ thị 16) đã được cách ly tập trung; 153 trường hợp về từ các tỉnh đang có dịch theo phân vùng nguy cơ (2 tường hợp cách ly tập trung, 151 người cách ly tại nhà)...

Đến nay, tỉnh chưa ghi nhận ca F0 khởi phát hoặc lây nhiễm trong cộng đồng. 

Nhằm kiểm soát chặt chẽ các công dân từ vùng dịch phía Nam về địa phương sau khi TP.HCM và nhiều tỉnh thành thực hiện nới lỏng giãn cách, tỉnh Yên Bái có công văn hỏa tốc yêu cầu Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở GTVT, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các sở, ngành liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người dân và phương tiện khi vào địa bàn tỉnh Yên Bái tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên địa bàn tỉnh. 

Khi công dân trở về địa phương từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam thì đưa ngay vào cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. 

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức cách ly cho các công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về địa phương. 

Sở Y tế phối hợp với các lực lượng Công an, quân đội kiểm soát chặt chẽ người dân và phương tiện đến tỉnh Yên Bái, duy trì thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành và chỉ đạo bố trí phương tiện tại chốt kiểm dịch y tế của tỉnh để đưa công dân vào các cơ sở cách ly tập trung đảm bảo kịp thời. 

Theo dõi chặt chẽ các trường hợp cách ly tập trung, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định; chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận điều trị các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (nếu có), sẵn sàng khởi động bệnh viện dã  chiến theo kế hoạch. 

Đối với những trường hợp không phải công dân tỉnh Yên Bái đi từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam, các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 và các địa phương đang có dịch khi di chuyển qua các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh, yêu cầu khai báo y tế; thực hiện test nhanh bằng phương pháp kháng nguyên;  

Khi có kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính, yêu cầu công dân ký cam kết thực hiện di chuyển thẳng về chốt kiểm soát dịch của tỉnh đích đến, không dừng đỗ tại bất kỳ điểm nào trên địa bàn tỉnh, cung cấp các thông tin chính xác về lộ trình di chuyển, địa chỉ điểm đến tại địa phương, số điện thoại liên hệ, dự kiến thời gian di chuyển trên địa bàn tỉnh... 

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có giấy test PCR vẫn bị tỉnh Thái Nguyên buộc quay đầu

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có giấy test PCR vẫn bị tỉnh Thái Nguyên buộc quay đầu

Nhiều người bất ngờ khi đã có xác nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa dịch Covid-19, có giấy xét nghiệm PCR (thời hạn 72 giờ) nhưng vẫn phải “quay đầu” tại chốt cửa ngõ vào tỉnh Thái Nguyên vì nơi đến không thuộc “vùng xanh”.  

Kiên Trung