- Liên quan đến việc 4 phu vàng tử vong vì bị ngạt khí trong hầm khai thác vàng trái phép, ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang (Quảng Nam) nói ông chưa từng nghe ai nói có chuyện khai thác vàng trên địa bàn.

Ông A Lăng Mai cho biết cũng chưa từng nghe công an hay phòng ban báo cáo lên có hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép, ngoại trừ việc người dân thỉnh thoảng đào đá vôi.

Bày tỏ tâm trạng ‘đáng tiếc’ sau khi sự việc nghiêm trọng xảy ra, ông A Lăng Mai cho biết với tư cách là người đứng đầu UBND huyện, ông đã chỉ đạo công an huyện và các ngành liên quan phối hợp điều tra với lực lượng CA tỉnh để làm rõ.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân ra khỏi hầm

Theo ghi nhận của VietNamNet, hiện trường xảy ra vụ việc ở sườn đồi thuộc thôn Dung, cách thị trấn Thạnh Mỹ chừng 2km. Hiện trạng là khu hầm đào xuyên vào sườn đồi chừng 10m, sau đó đào thẳng đứng sâu khoảng 8m.

Thành hầm được chống đỡ bằng cột gỗ đã cũ kỹ có thấy việc đào bới đã diễn ra trong thời gian dài. Bên trong có một số máy móc và dây điện.

Đánh sập hầm vàng trái phép

Trao đổi nhanh với VietNamNet chiều nay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết đang chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ trách nhiệm các tổ chức cá nhân đã để xảy ra tai nạn thương tâm này, không loại trừ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.

“Trong tất cả các cuộc họp giao ban và làm việc trực tiếp với lãnh đạo các huyện miền núi, tỉnh đã nhiều lần lưu ý lãnh đạo các địa phương không lơ là quản lý để diễn ra tình trạng khai thác vàng trái phép. Nếu để xảy ra và gây hậu quả nghiêm trọng, ngoài tổ chức, cá nhân còn có người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm” - ông Thu nói.

{keywords}

Miệng hầm vàng nơi xảy ra 4 người chết và 1 người bị thương sẽ được đánh sập.

Trong văn bản chỉ đạo khẩn, ông Thu yêu cầu UBND huyện Nam Giang có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức, thăm hỏi, hỗ trợ việc an táng cho gia đình thân nhân người chết và bị thương. Đồng thời phải kiểm tra toàn bộ các khu vực có biểu hiện khai thác khoáng sản trái phép, truy quét, đẩy đuổi, phá hủy các hầm lò nguy hiểm.

"Yêu cầu các địa phương huyện miền núi có xảy ra tình trạng khai thác vàng trái phép nhanh chóng kiểm tra, truy quét đẩy đuổi người khai thác vàng trái phép ra khỏi địa bàn và đánh sập các hầm vàng để đề phòng tai nạn đáng tiếc”, văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý địa bàn lỏng lẻo, không kịp thời phát hiện, xử lý việc đào hầm khai vàng trái phép dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến 5 người thương vong.

Yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam sớm chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật, tăng cường công tác nắm bắt, xử lý kịp thời thông tin cơ sở.

Đối với Sở Tài nguyên môi trường, ông Thu chỉ đạo phải kiểm tra, rà soát việc cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản để phối hợp với Sở LĐ-TB&XH cùng các địa phương tăng cường kiểm tra hiện trường, giám sát việc khai thác, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động.

Vũ Trung - Cao Thái