- Việc chuyển từ một doanh nghiệp về thuộc Bộ TT&TT đã đặt HVCNBCVT trước rất nhiều thách thức. Sau 2 năm chuyển đổi, với sự đồng lòng nhất trí của toàn thể cán bộ, với sự hỗ trợ từ Bộ TT&TT, HV đã hoàn thành nhiệm vụ khó khăn: Biến thách thức thành cơ hội phát triển.

Cơ hội từ thách thức

Ngày 1/7/2014 là một dấu mốc quan trọng đối với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông khi HV được chuyển từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

{keywords}
Việc chuyển về trực thuộc Bộ TT&TT đã mang lại cho HVCNBCVT một vị thế và tầm nhìn mới. 

Việc chuyển đổi từ doanh nghiệp sang một cơ quan quản lý nhà nước với nhiều khác biệt đặt HVCNBCVT trước rất nhiều thách thức: ổn định tổ chức, chuyển đổi cơ chế, mô hình hoạt động, tái cơ cấu theo yêu cầu toàn ngành…

Bên cạnh đó, chưa đầy một năm sau khi được chuyển giao về Bộ TT&TT, HV tiếp tục được đề xuất chuyển về một doanh nghiệp nhà nước khác là Tập đoàn Viettel khiến tâm tư cán bộ giảng viên, nghiên cứu viên bị xáo trộn, hoang mang.

Tuy nhiên, đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn, tập thể lãnh đạo cũng như cán bộ HVCNBCVT đã xác định biến thách thức thành cơ hội để phát triển. Cùng với quyết tâm chính trị cao, sự đồng tâm nhất trí cán bộ giảng viên, nghiên cứu viên HV, những thuận lợi từ việc chuyển về Bộ TT&TT đã giúp HV hoàn thành nhiệm vụ.

Việc chuyển về trực thuộc Bộ TT&TT đã giúp HV có một vị thế mới, với tầm nhìn mới trong mục tiêu hoạt động cũng như trong mối quan hệ với các đối tác trong và ngoài nước. “Việc chuyển về Bộ TT&TT đã giúp vị thế của HV được nâng lên rất nhiều. Mục tiêu của trường lớn hơn, không chỉ đào tạo cho doanh nghiệp mà còn cho toàn xã hội. Có thể nói, khi chuyển về trực thuộc Bộ TT&TT, HV đặt ra những mục tiêu dài hạn, vĩ mô hơn, phấn đấu trở thành đơn vị đào tạo trọng điểm quốc gia về ICT” – Ông Vũ Văn San, Giám đốc HVCNBCVT chia sẻ.

Một thuận lợi khác khi chuyển về trực thuộc Bộ TT&TT theo ông San là HV đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn lãnh đạo cũng như các đơn vị trực thuộc Bộ trong mọi công việc của HV, từ ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của HV, xây dựng đề án tự chủ của HV cho tới việc mở các ngành học mới.

“Lãnh đạo cũng như các đơn vị của Bộ đã hỗ trợ rất lớn đối với HV trong việc mở những ngành học mới, phục vụ cho nhu cầu xã hội như: Truyền thông Đa phương tiện, Công nghệ Đa phương tiện. Học viện cũng đang xem xét phát triển thêm một số ngành như bưu chính, phát thanh truyền hình...” – Ông San nói.

Tận dụng những thuận lợi từ vị thế mới mang lại, trong gần 2 năm qua, HVBCVT đã thu được những thành công nhất định trong bối cảnh hoạt động của HV gặp rất nhiều khó khăn thách thức.

Những điểm sáng

Trong quá trình chuyển đổi với rất nhiều biến động, thậm chí có những lúc xuất hiện “sóng gió” như khi có đề xuất chuyển về Tập đoàn Viettel, HV vẫn giữ được sự ổn định trong toàn bộ bộ máy, tư tưởng chính trị của cán bộ giảng viên, nghiên cứu viên, thực hiện tái cơ cấu thành công học viện, tạo tiền đề cho việc duy trì hoạt động của HV và phát triển trong tương lai.

Học viện đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Học viện (nhiệm kỳ 2015-2020). Thời điểm tổ chức Đại hội có đang có nhiểu thay đổi về nhân sự lãnh đạo HV với 2/3 cán bộ lãnh đạo HV là mới. “Điều này là minh chứng rõ ràng cho sự đoàn kết nhất trí của cán bộ đảng viên trong HV, đoàn kết giữa các cán bộ, giảng viên đang làm việc và mới chuyển về HV làm việc trong khi quá trình tái cơ cấu đang diễn ra”- Ông San cho hay.

{keywords}
HVCNBCVT đã có kỳ tuyển sinh đại học thành công trong hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn. 

Song song với việc ổn định tổ chức, thực hiện quá trình tái cơ cấu, HVCNBCVT đồng thời phải thực hiện nhiệm vụ chính của một trường đại học: Tổ chức kỳ thi tuyển sinh năm 2015. Đây là kỳ thi có nhiều sự thay đổi, biến động lớn về quy chế, quy định theo hình thức tuyển sinh hoàn toàn mới nhưng HV vẫn tổ chức tuyển sinh thành công. Không những chỉ tiêu tuyển sinh hoàn thành ngay từ đợt đầu, HV còn là một trong các đơn vị được ghi nhận công tác tổ chức chu đáo, an toàn, khiến phụ huynh và học sinh hài lòng.

Điểm chuẩn vào đại học HV năm 2015 từ 21-24 điểm,nằm trong nhóm các trường đại học có điểm đầu vào cao nhất cả nước, vượt hơn so với mức trung bình các kỳ tuyển sinh trước từ 3-4 điểm theo từng ngành.. Cũng trong năm này, HV đã nhận được đánh giá cao của Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ về công tác tuyển sinh và nhận được bằng khen của Bộ TT&TT.

Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2015 cũng là năm đầu tiên HV tuyển sinh ngành Truyền thông Đa phương tiện thuộc Nhóm ngành Báo chí và Truyền thông. Đây là ngành đào tạo mới thuộc lĩnh vực lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ TT&TT được HV bắt đầu đào tạo với sự hỗ trợ và ủng hộ rất lớn từ lãnh đạo Bộ TT&TT. Việc mở ngành đào tạo Truyền thông Đa phương tiện cũng giúp HVCNBCVT là đơn vị thứ 2 trong cả nước tham gia đào tạo ngành này đồng thời củng cố thể mạnh của Học viện là trường ĐH đầu tiên có các ngành đào tạo về đa phương tiện.

Ông Vũ Tuấn Lâm, Phó giám đốc HV cho biết, trong năm đầu tiên tuyển sinh ngành Truyền thông Đa phương tiện, HV đã tuyển 80 chỉ tiêu với điểm tuyển sinh đầu vào là 22 điểm, mức điểm cao so với mặt bằng chung của các trường đào tạo cùng nhóm ngành. Nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Báo chí và Truyền thông cũngđánh giá cao chất lượng đào tạo của ngành Truyền thông Đa phương tiện tại buổi hội thảo về chương trình đào tạo Truyền thông Đa phương tiện của Học viện trong tháng 5/2016 vừa qua.

Bên cạnh duy trì chất lượng đào tạo của những ngành mũi nhọn, mở các ngành đào tạo mới, HVCNBCVT cũng mở rộng hợp tác đào tạo quốc tế. Với vị thế mới từ khi chuyển về Bộ TT&TT, ngày càng nhiều tổ chức nước ngoài có uy tín tìm đến đặt vấn đề hợp tác, trao đổi, phát triển về đào tạo, học thuật, thậm chí mở thị trường cho sinh viên tìm kiếm việc làm.

Hiện tại, HV có quan hệ hợp tác với khoảng 20 cơ sở nghiên cứu, trường đại học và các nhà sản xuất thuộc 10 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Với các mối quan hệ hợp tác này, HV đã tổ chức nhiều chương trình liên kết quốc tế, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng đầu ra cho sinh viện của trường.

Ở trong nước, HV cũng tạo được vị thế mới trong mối quan hệ với các doanh nghiệp, cơ quan trong nước từ đó mở rộng, đẩy mạnh hơn việc hợp tác toàn diện với các đối tác là đơn vị nghiên cứu, doanh nghiệp, tập đoàn trong nước. Hiện tại, HV đã ký thoả thuận hợp tác toàn diện với VNPT, Mobifone, VNNIC, Viện hành lâm Khoa học Việt Nam, với Samsung. Từ mối quan hệ hợp tác này, HV đã tổ chức được những hoạt động thiết thực, các chương trình hợp tác tư vấn, kết nối giới thiệu việc làm, tuyển dụng sinh viên.

“Học viện là nguồn cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các DN như: VNPT, Mobifone, FPT, Viettel, Samsung Việt Nam... Các DN gần như phải cạnh tranh để giành sinh viên giỏi, liên tục có công văn tuyển dụng sinh viên” – ông San thông tin, đồng thời khẳng định, điều này đặt ra yêu cầu về việc nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của HV.

Triển vọng từ cơ chế mới

Đứng trước yêu cầu tái cơ cấu, từ những tháng cuối năm 2015, HV đã xây dựng hoàn thiện đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động để Bộ TT&TT kịp trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Vào ngày 4/2/2016, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 222/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tự chủ của HV, và HV trở thành một trong 13 trường đại học công lập trong cả nước tự chủ cả về chi thường xuyên và chi đầu tư.

Đồng thời, với nội dung trong Quyết định, HV là trường đại học đầu tiên được Chính phủ giao thí điểm vận dụng cơ chế đặc thù, đó là được vận dụng (mà thực tế là duy trì) cơ chế tài chính như doanh nghiệp.

Từ khi còn trực Tập đoàn VNPT, HV đã không hưởng nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước mà tự hoạt động bằng kinh phí từ nguồn thu học phí, các nguồn thu dịch vụ khoa học công nghệ khác và nguồn nhiệm vụ do Tập đoàn VNPT giao. Sau khi Học viện chuyển về Bộ TT&TT đến hết 2015, HV tiếp tục được cho phép hoạt động theo cơ chế của đơn vị sự nghiệp tự chủ, tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư, được áp dụng cơ chế tài chính của doanh nghiệp theo tinh thần Nghị định 43/2006/NĐ-CP trước đây và Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ HV được duy trì cơ chế hoạt động thông thoáng, trên cơ sở nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Đây là một thuận lợi rất lớn để duy trì hoạt động của HV từ việc đào tạo cho tới ổn định đời sống của cán bộ giảng viên người lao động. Tuy nhiên, cơ chế mới cũng đặt HV trước nhiều thách thức với tinh thần tự chủ cao hơn.

  • Hà Phương