Triển khai Nghị định 47, Bộ TT&TT sẽ thúc đẩy các cơ quan nhàn nước rà soát và củng cố dữ liệu hiện có của mình và triển khai chia sẻ dữ liệu cho các cơ quan nhà nước liên quan (Ảnh minh họa: baodongnai.com.vn)

Nghị định 47/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước chính thức có hiệu lực thi hành từ hôm nay, ngày 25/5/2020.

Nghị định 47 quy định cụ thể về các hoạt động quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước, bao gồm: quản lý, quản trị dữ liệu số; kết nối, chia sẻ dữ liệu số; sử dụng, khai thác dữ liệu số của cơ quan nhà nước; cung cấp dữ liệu mở của cơ quan nhà nước cho tổ chức, cá nhân; quyền và trách nhiệm trong kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước.

Việc Nghị định 47 được ban hành được đánh giá là một mốc quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Nhấn mạnh Nghị định 47 về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước là văn bản pháp lý quan trọng, đặt nền móng cho Chính phủ số, đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cũng chỉ rõ 6 điểm chính được giải quyết tại Nghị định này.

Cụ thể, Nghị định 47 quy định về danh mục cơ sở dữ liệu trong các cơ quan nhà nước; yêu cầu các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu các bộ, ngành, địa phương phải xác định rõ nội hàm, phạm vi. Đồng thời, xác định cơ sở dữ liệu quốc gia chứa dữ liệu chủ để làm cơ sở thống nhất các cơ sở dữ liệu có liên quan.

Theo quy định tại Nghị định 47, cơ sở dữ liệu trong cơ quan nhà nước được chia sẻ mặc định. Cơ sở dữ liệu xây dựng phải tính đến phục vụ mục đích chia sẻ dữ liệu ra bên ngoài. Chia sẻ phải theo hướng dịch vụ. Dịch vụ phải công khai để cho các cơ quan nhà nước khác biết và kết nối, yêu cầu khai thác.  Quy trình kết nối, chia sẻ dữ liệu cũng được quy định rõ ràng (trước đây không có và thực hiện theo mỗi cơ quan một kiểu). Có cơ chế kiểm soát các vấn đề vướng mắc phát sinh và xác định trách nhiệm giải quyết vướng mắc đó.

Điểm chính thứ ba được Nghị định 47 giải quyết, theo phân tích của đại diện Cục Tin học hóa, là vấn đề chất lượng dữ liệu trước nay bỏ ngỏ thì nay đã được quy định dữ liệu phải được quản trị, kiểm kê, đánh giá, hàng năm.

Cùng với đó, dữ liệu mở trước đây chưa được quy định thì nay, trong Nghị định 47 của Chính phủ, đã được quy định mở theo lộ trình, kế hoạch và cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm xây dựng kế hoạch mở dữ liệu của mình.

Triển khai Nghị định 47, Cổng dữ liệu quốc gia, Hệ thống dịch vụ dữ liệu được xây dựng thì việc giải quyết yêu cầu chia sẻ dữ liệu sẽ thực hiện trên môi trường mạng. Điều này tạo sự minh bạch và thuận lợi cho các cơ quan khi chia sẻ dữ liệu.

Cuối cùng, Nghị định 47 của Chính phủ cũng quy định rõ, các cơ quan nhà nước phải chỉ định cá nhân làm đầu mối về dữ liệu. Vai trò của Bộ TT&TT, chuyên trách về CNTT của bộ, ngành, địa phương được nâng cao: Được giao vai trò xây dựng chiến lược dữ liệu; Được giao chủ trì quản trị dữ liệu, kiểm kê và đánh giá chất lượng dữ liệu; Được giao thực hiện điều phối chia sẻ dữ liệu; Được giao nhiệm vụ giải quyết vướng mắc về kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Cục Tin học hóa cho biết, để Nghị định 47 về quản lý, kết nối chia sẻ dữ liệu số trong cơ quan nhà nước đi vào cuộc sống, Bộ TT&TT sẽ tập trung triển khai một số công việc.

Cụ thể, Bộ TT&TT sẽ tuyên truyền rộng rãi quyền lợi và trách nhiệm của mỗi cơ quan nhà nước, công dân, doanh nghiệp trong việc quản lý, chia sẻ và khai thác dữ liệu; làm sao để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân nhận thức rõ dữ liệu là quan trọng, là nền tảng triển khai các giải pháp CNTT, có dữ liệu tốt sẽ có giải pháp tốt, hỗ trợ cơ quan nhà nước, người dân, doanh nghiệp tốt.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT sẽ thúc đẩy các cơ quan nhà nước rà soát và củng cố dữ liệu hiện có của mình. Đồng thời triển khai chia sẻ dữ liệu cho các cơ quan nhà nước liên quan để thực hiện các công việc quản lý tốt hơn.

Đồng thời, triển khai hoạt động xây dựng Cổng dữ liệu quốc gia để công bố thông tin về dữ liệu, cung cấp dữ liệu mở của cơ quan nhà nước để thúc đẩy chia sẻ dữ liệu, minh bạch hóa dữ liệu của cơ quan nhà nước và góp phần thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dữ liệu của Chính phủ để tham gia nhiều hơn vào các công việc của nhà nước, của xã hội.

“Sắp tới, Bộ TT&TT cũng sẽ tăng cường công tác quản trị, kiểm tra, kiểm soát dữ liệu của cơ quan nhà nước để dữ liệu tăng khả năng dùng chung, tăng khả năng chia sẻ, bảo đảm sự thống nhất giảm tình trạng cát cứ và xây dựng độc lập, manh mún”, đại diện Cục Tin học hóa cho hay.

Vân Anh