-Trong 78 cụm loa phát thanh của quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), chỉ có 1 cụm loa bị nhiễu sóng trong hơn 1 phút, nên hoàn toàn không thể có chuyện Đài truyền thanh quận bị chèn sóng tiếng Trung.

Sáng ngày 19/7, tại trụ sở Cục Tần số (Bộ TT&TT), Cục trưởng Đoàn Quang Hoan đã trực tiếp trả lời các phóng viên báo chí trước thông tin cho rằng đài truyền thanh quận Ngũ Hành Sơn bị "chèn sóng" tiếng Trung Quốc.

{keywords}
Địa bàn khu vực quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh:báo Đà Nẵng.

 

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III và UBND quận Ngũ Hành Sơn đã khẩn trương xác minh sự việc. Trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn hiện nay có 78 cụm loa trong các khu dân cư thuộc Đài 04 phường Khuê Mỹ, Mỹ An, Hòa Hải và Hòa Quý. Các Đài phường thực hiện tiếp âm và phát sóng từ Đài Truyền thanh quận vào thời gian: buổi sáng từ 5h30 - 6h30, buổi trưa từ 11h00 -11h30 và buổi chiều từ 17h00 - 17h30 hàng ngày.

Theo báo cáo của Đài truyền thanh quận Ngũ Hành Sơn, không có nhiễu trên tần số của Đài, mà Đài chỉ nhận thông tin phản ánh từ Đài cơ sở phường Khuê Mỹ thì có 1/14 cụm thu của phường Khuê Mỹ bị nhiễu sóng vào khoảng thời điểm 14h-14h30 ngày 17/7. Thời gian bị nhiễu là khoảng 1 phút.

Cũng trong chiều 18/7, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch  UBND quận Ngũ Hành Sơn đã bác bỏ thông tin Đài Phát thanh quận Ngũ Hành Sơn bị nhiễm sóng có tiếng Trung Quốc khi phát sóng như một số báo đã đăng tin gây hoang mang trong dư luận. Theo đó, bà Thi xác nhận có chuyện trạm truyền thanh các phường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn có hiện tượng nhiễu tiếng nước ngoài khi phát và sự việc đang được Thanh tra Sở TTTT, Cục Tần số đang tiến hành kiểm tra sự việc.

Tại cuộc trao đổi với báo chí sáng nay (19/7), Cục trưởng Cục Tần số Đoàn Quang Hoan cho biết, "chỉ có một cụm loa theo phản ánh bị nhiễu sóng và phát tiếng Trung Quốc trong thời gian được đặt tại số nhà số 28, đường Trương Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn. Đây là 1 trong 14 cụm loa trong khu dân cư thuộc phường Khuê Mỹ, đều thu sóng do Đài truyền thanh không dây của phường Khuê Mỹ phát trên tần số 97,5MHz đã được Cục Tần số Vô tuyến điện cấp giấy phép." 

"Tại địa điểm đặt cụm loa nói trên, từ 16h00 – 16h30, khi đoàn kiểm tra đã cho vận hành cụm thu và phát sóng thì loa hoạt động bình thường, không bị nhiễu. Tuy nhiên, do chỉ có 1 trong số 14 cụm loa gặp hiện tượng nhiễu sóng, nên có thể loại trừ khả năng đài truyền thanh bị nhiễu sóng hay "chèn sóng" như có báo đưa tin", ông Hoan nhận định.

{keywords}
Cục trưởng Đoàn Quang Hoan lý giải về các khả năng gây nhiễu tần số phát thanh rất đa dạng. Có thể trong một số điều kiện môi trường đặc biệt, các sóng vô tuyến điện tầm ngắn vẫn có thể truyền trên mặt biển với phạm vi rất xa. Cũng như nếu giữa các quốc gia không có sự phối hợp thống nhất về quy hoạch tần số thì rất dễ can nhiễu dù ở khoảng cách rất xa, chẳng hạn như đài truyền hình Italia hiện vẫn gây nhiễu các đài của Pháp và của Croatia.

 

Ngoài ra, ông Hoan cũng khẳng định loại trừ khả năng do can nhiễu từ các thiết bị bộ đàm từ các đơn vị thi công khách sạn và khu nghỉ dưỡng gần đó. "Chỉ có một đơn vị thi công tại Crown Plaza trong khu vực có nói tiếng Trung, nhưng họ đã được Cục Tần số quy hoạch sử dụng băng tần dùng riêng nên không thể can nhiễu vào tần số của cụm loa phát thanh được."

Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III cũng cho biết từ khi nhận được thông tin nhiễu sóng nêu trên (từ 12 giờ đến 19h30 ngày 18/7/2016), thông qua hệ thống kiểm soát tần số, chưa phát hiện có hiện tượng nhiễu sóng tại tần số tần số 97,5MHz của Đài Truyền thanh phường Khuê Mỹ.

Do không phát hiện thấy tình trạng nhiễu và nguồn gây nhiễu, nên để tránh lặp lại hiện tượng này, đoàn kiểm tra của Sở TT&TT Đà Nẵng và Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III đã đề nghị UBND Quận cho lắp đặt bộ mã hóa cho hệ thống Đài truyền thanh không dây của phường Khuê Mỹ nói riêng và các phường còn lại. 

Về lâu dài, đoàn kiểm tra đề nghị UBND quận xem xét việc đầu tư chuyển đổi hệ thống đài truyền thanh phường về băng tần 54-68 MHz theo quy hoạch hiện nay, do các thiết bị dùng tần số 97,5 MHz đã lỗi thời, không có độ chọn lọc tần số tốt, dễ bắt lẫn cả tín hiệu của các tần số lân cận.

Tổng quan về vụ việc, Cục trưởng Đoàn Quang Hoan nhận định rằng việc phản ánh thông tin của người dân vệ hiện tượng loa phát thanh bị nhiễu là rất cần thiết và đáng hoan nghênh. Tuy nhiên với phạm vi bị nhiễu nhỏ và có khả năng là do lỗi thiết bị, việc báo chí đưa tin thiếu cơ sở xác thực như bị "chèn sóng" tiếng Trung Quốc sẽ dễ gây hoang mang dư luận xã hội, khiến người dân hiểu nhầm về bản chất sự việc.

Huy Phong