- Sáng nay, Ban Tuyên giáo TƯ phối hợp với Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại TƯ tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Năm 2016, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu đổi mới của đất nước, giới thiệu quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hóa, con người VN.

{keywords}
Các đại biểu tham dự hội nghị

Cùng đó, đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, qua đó góp phần tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội. 

Ngoài ra, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc gia, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế của đất nước ở khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục như: Công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc vẫn chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; Nội dung và hình thức tuyên truyền vẫn chưa thực sự phong phú, hiệu quả, thuyết phục, phù hợp với các đối tượng khác nhau.

Nhiều báo trong nước, nhất là báo mạng, khai thác thông tin từ nguồn báo chí nước ngoài, trên mạng xã hội, thông tin thiếu kiểm chứng, thiếu nhạy cảm chính trị. Công tác phát ngôn ở nhiều địa phương, đơn vị còn có những sơ hở, dễ bị các thế lực cơ hội, thù địch lợi dụng tuyên truyền chống phá...

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Phạm Văn Linh biểu dương nỗ lực các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong việc tăng cường hoạt động thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc.

{keywords}

Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Phạm Văn Linh

Trước nhận định của những khó khăn thách thức của tình hình trong nước, quốc tế, khu vực và trên Biển Đông năm 2017, lãnh đạo Ban Tuyên giáo TƯ yêu cầu công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc biên giới cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm trên cơ sở quán triệt đường lối, quan điểm, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Bên cạnh đó, chủ động định hướng dư luận xã hội, đồng thời nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quan điểm, lập trường của VN trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tranh thủ hơn nữa sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, người VN ở nước ngoài đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo TƯ đã tặng bằng khen cho 27 tập thể và 9 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc trong năm 2016.

Tham luận tại hội nghị về công tác quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, ngày 13/12/2016, Bộ TT&TT tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch hệ thống báo chí đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo

Bộ cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu Thủ tướng Chính phủ xây dựng đề án "Đẩy mạnh công tác xuất bản phục vụ thông tin đối ngoại và quảng bá xuất bản phẩm VN ra nước ngoài" nhằm phát huy thế mạnh truyền thông của xuất bản để tuyên truyền, giới thiệu chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Cùng đó giới thiệu đất nước, con người VN với bạn bè quốc tế, cung cấp nguồn tài liệu chính thống để bạn bè quốc tế và người  VN ở nước ngoài hiểu về VN một cách khách quan và toàn diện...

Về phương hướng công tác năm 2017, Thứ trưởng cho biết, Bộ sẽ tập trung tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại như: Tăng cường cung cấp thông tin và định hướng báo chí về thông tin đối ngoại, làm cầu nối về thông tin giữa các Bộ, ngành, địa phương với báo chí; Hướng dẫn, tổ chức, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt và cán bộ phụ trách thông tin đối ngoại...

Hương Quỳnh - Ảnh: Xuân Lộc