- Bộ TT&TT đang xây dựng 2 nghị định mới để trình Chính phủ ban hành trong năm 2017 về nội dung xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT; tần số vô tuyến điện và quy định xử phạt trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành TT&TT diễn ra sáng nay tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Nhiều vi phạm pháp luật trong báo chí, xuất bản

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, sự phát triển nhanh chóng công nghệ thông tin, viễn thông và internet đã đưa đất nước ta đứng trước cơ hội lớn là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhưng cũng đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn

Thời gian qua, trong lĩnh vực TT&TT phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, sai phạm lớn mang tính toàn cầu.

Đất nước đã phải đối mặt với những cuộc tấn công mạng; lừa đảo, khủng bố, đe dọa, tống tiền trên mạng; thu thập trái phép, đánh cắp, mua bán thông tin cá nhân.

Các thế lực thù địch thường xuyên lợi dụng mạng Internet, các mạng xã hội để chống phá cách mạng, kích động hận thù, gây mất trật tự, an ninh, an toàn xã hội.

Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật.

Đây là các vấn đề cần phải bị xử lý, ngăn chặn kịp thời nhằm đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự xã hội, đảm bảo chủ quyền quốc gia trên không gian mạng - Bộ trưởng TT&TT nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng thanh tra chuyên ngành TT&TT, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực cùng toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần khẳng định vị trí của ngành.

Đây là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của đất nước.

2 nghị định mới trình Chính phủ

Nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước về TT&TT trong tình hình mới, Bộ TT&TT đang xây dựng 2 nghị định mới để trình Chính phủ ban hành trong năm 2017 về nội dung xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT; tần số vô tuyến điện và quy định xử phạt trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định việc trang bị, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành, cập nhật những nội dung mới, giải đáp những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ thanh tra là rất cần thiết, đặc biệt là trong tình hình hiện nay.

Bộ trưởng TT&TT đề nghị những người tham dự hội nghị tập trung nghiên cứu kỹ những nội dung liên quan.

Ban tổ chức đổi mới phương pháp truyền đạt kiến thức, chú trọng việc trao đổi giữa báo cáo viên và học viên, trao đổi giữa các Sở TT&TT với nhau, gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn, thẳng thắn trao đổi những vấn đề còn chưa rõ, những khó khăn, bất cập trong thực tiễn hoạt động thanh tra để làm sáng tỏ những vấn đề cùng quan tâm.

Kỳ vọng của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn là sau đợt tập huấn, các thành viên thanh tra ngành sẽ nắm bắt được những nội dung cơ bản nhất, những vấn đề mới về công tác thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực TT&TT.

Từ đó định hướng tốt cho việc xây dựng và triển khai kế hoạch công tác thanh tra; tham mưu lãnh đạo tỉnh/thành phố thực hiện tốt cho công tác quản lý nhà nước về bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí, xuất bản tại địa phương.

Bộ trưởng TTTT: Báo chí tụt hậu với mạng xã hội là nguy cơ hiện hữu

Bộ trưởng TTTT: Báo chí tụt hậu với mạng xã hội là nguy cơ hiện hữu

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nếu không tiến kịp, báo chí sẽ đi sau và sẽ tụt hậu so với với mạng xã hội.

Bộ trưởng TT&TT: Nâng cao nhận thức về an toàn thông tin

Bộ trưởng TT&TT: Nâng cao nhận thức về an toàn thông tin

Chiều nay, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc tại tỉnh Cà Mau.

Bộ trưởng TT&TT: Làm lành mạnh hóa môi trường thông tin trên mạng

Bộ trưởng TT&TT: Làm lành mạnh hóa môi trường thông tin trên mạng

Bộ trưởng TT&TT yêu cầu các đơn vị tăng cường trao đổi với các nhà cung cấp nước ngoài như Facebook, Google... góp phần làm lành mạnh hóa môi trường thông tin trên mạng.

Bộ trưởng TT&TT: Làm việc với Facebook gỡ bỏ thông tin bôi nhọ lãnh đạo

Bộ trưởng TT&TT: Làm việc với Facebook gỡ bỏ thông tin bôi nhọ lãnh đạo

Bộ TT&TT sẽ làm việc với Facebook để gỡ bỏ các trang mạng bôi nhọ lãnh đạo. Facebook hứa sẽ làm việc với Bộ ngày 26/4.

Thạch Quý