Theo thông báo mới nhất của Ban chỉ đạo Đề án Số hóa truyền hình Việt Nam, 3 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ sẽ tiến hành ngừng phủ sóng một số kênh analog không thiết yếu.

Cụ thể, Quyết định số 32 của Bộ TT&TT về việc điều chỉnh thời điểm ngừng phủ sóng truyền hình tương tự analog tại 4 TP lớn (Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Hải Phòng) nêu rõ, sẽ tắt sóng 3 kênh VTV6, H2, VTC9 tại Hà Nội; VTV6, VTV9, VTC9, HTV7 tại TP.HCM; 4 kênh VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần thơ 2, VTC9 tại Cần Thơ. Như vậy là tổng cộng sẽ có 7 kênh analog ngừng phát sóng từ thời điểm kể trên.

{keywords}
Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ sẽ tắt sóng 7 kênh analog từ ngày 15/6

Trưởng Ban chỉ đạo Đề án - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng yêu cầu tất cả các máy phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại Bình Dương (trừ các máy phát của Đài TH Bình Dương) ngừng hoạt động theo kế hoạch ngừng phủ sóng truyền hình analog tại TP.HCM.

Sự điều chỉnh này được cho là để đảm bảo công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước được kịp thời và sâu rộng trong quá trình diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 (ngày 22/5/2016).

Trước đó, thời điểm tắt sóng dự kiến 7 kênh analog nói trên tại Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ là từ ngày 1/3/2016 và thời điểm tắt sóng toàn bộ các kênh còn lại ở 4 TP lớn là sau đó 3 tháng, tức ngày 1/6. Tuy vậy, trong phiên họp gần nhất của Tiểu ban giúp việc cho Ban chỉ đạo, các đơn vị liên quan cho biết do diện hỗ trợ đầu thu kỹ thuật số của Đề án mở rộng nhiều so với dự kiến ban đầu (ngoài 4 thành phố lớn còn có 19 tỉnh lân cận chịu ảnh hưởng), nên khâu hỗ trợ đầu thu sẽ bị chậm và mốc thời gian 1/3 ban đầu khó đáp ứng được. Trong khi đó, khoảng thời gian từ nay đến giữa tháng 5 lại diễn ra rất nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, nhu cầu thông tin của người dân cần được đảm bảo.

Với việc thời điểm tắt sóng mềm mới nhất đã được điều chỉnh lùi hơn 3 tháng, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tin rằng Đề án số hóa sẽ vẫn cơ bản giữ được lộ trình, đồng thời đảm bảo quyền lợi thông tin chính đáng của người dân.

Thời điểm tắt sóng hoàn toàn tại Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, TP.HCM sẽ được Ban chỉ đạo xem xét sau.

T.C