- Chiều nay, tại Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 (Bộ Quốc phòng), Bộ TT&TT phối hợp tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý.

{keywords}
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo khai mạc triển lãm tại Bắc Giang.

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định: Biển, đảo là một phần “máu thịt” thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam. Trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc ta, biển, đảo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình dựng nước và giữ nước. Ông cha chúng ta đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với những vùng biển, đảo. Ngày nay và mãi mãi về sau, các thế hệ người Việt Nam chúng ta luôn có trách nhiệm phải giữ gìn, bảo vệ vững chắc biển, đảo của tổ tiên để lại, bảo vệ không gian sinh tồn đời đời của dân tộc Việt Nam.

“Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và chủ trương giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình”, Thứ trưởng nêu rõ. 

{keywords}
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cùng đại diện Quân đoàn 2 nghe thuyết trình về tư liệu chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa.

Đây là triển lãm thứ 98 được tổ chức tại 63 tỉnh, thành phố, 11 điểm đảo, huyện đảo và 23 đơn vị lực lượng vũ trang trên phạm vi toàn quốc và đơn vị Kiểm ngư trực thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT). 

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, hiện vật quý gần 100 bản đồ được tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước, quốc tế và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

{keywords}
Bộ TT&TT trao tặng toàn bộ hiện vật, bản đồ và tư liệu quý cho Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2.

Triển lãm này được chia ra thành 13 nhóm như: Nhóm phiên bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX, khẳng định, xác lập và thực thi bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây xuất bản liên quan đến chủ quyền Việt Nam đối Hoàng Sa và Trường Sa; Hình ảnh thực thi bảo bệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo từ những năm 1930 đến khi bị TQ xâm chiếm toàn bộ Hoàng Sa vào năm 1974.

Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày một số hình ảnh của Cục Kiểm ngư trong quá trình xây dựng, phát triển và tham gia vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo…

Đặc biệt, từ triển lãm tại Hà Nam (từ ngày 4/11 đến 8/11/2016) đến nay, bên cạnh phương pháp trưng bày triển lãm truyền thống, Ban tổ chức còn sử dụng phương pháp trưng bày mới dựa trên công nghệ thực tại ảo 3D gồm: Triển lãm số 3D, sa bàn số 3D, ứng dụng chụp ảnh thực tế tăng cường khoảnh khắc Trường Sa và mới nhất là trò chơi tương tác hành trình Trường Sa nhằm tăng cường thêm tính trực quan, sinh động và hấp dẫn của triển lãm, qua đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Bộ TT&TT trao tặng toàn bộ hiện vật, bản đồ và tư liệu quý cho Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 quản lý và sử dụng.

Triển lãm diễn ra từ ngày 24 - 30/11 tại Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 (thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

Đề nghị tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa

Đề nghị tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết phản ứng của VN trước việc Bộ trưởng Quốc phòng Philippines và phóng viên đến đảo Thị Tứ.

Việt Nam đang xác minh thông tin TQ triển khai vũ khí tại Trường Sa

Việt Nam đang xác minh thông tin TQ triển khai vũ khí tại Trường Sa

Việt Nam đang xác minh thông tin Trung Quốc triển khai vũ khí tại đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa và yêu cầu các bên liên quan không có các hành động vi phạm chủ quyền 

Phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa

Phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa

Việc Đài Loan tập trận vùng biển xung quanh Ba Bình là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa.

Chủ tịch nước nói chuyện với quân dân Trường Sa qua cầu truyền hình

Chủ tịch nước nói chuyện với quân dân Trường Sa qua cầu truyền hình

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi lời hỏi thăm và chúc Tết quân và dân đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn.

PV - Thùy Vân