Sáng 11/3, tại Dar es Salaam (tức trưa cùng ngày theo giờ Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Việt Nam Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Hợp tác quốc tế, Khu vực và Đông Phi Tanzania Augustine Mahiga đã chủ trì cuộc họp báo công bố Thông cáo chung Việt Nam - Tanzania.  

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chủ trì họp báo công bố Thông cáo chung Việt Nam - Tanzania.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Tanzania lần này là một dấu mốc lịch sử quan trong quan hệ hai nước, mở ra một giai đoạn hợp tác mới đầy triển vọng trên tất cả các lĩnh vực giữa các bộ, ngành, chính phủ, giữa hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam - Tanzania.

Bộ trưởng Augustine Mahiga nhấn mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Tanzania đã thành công tốt đẹp. Qua chuyến thăm này cùng những kết quả đạt được, chúng ta quyết tâm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa 2 nước. Hai vị bộ trưởng cũng cho biết, lãnh đạo 2 nước đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy hòa bình, an ninh quốc tế và tại các khu vực phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Hai nước nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác để bảo vệ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Dưới đây là toàn văn bản Thông cáo chung Viêt Nam - Tanzania:

1. Nhận lời mời của Ngài Giôn Ma-gu-phu-li, Tổng thống nước Cộng hòa thống nhất Tan-da-ni-a, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang và Phu nhân đã thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa thống nhất Tan-da-ni-a từ ngày 8-11/03/2016. Tháp tùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có các Bộ trưởng và quan chức cấp cao của Chính phủ cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam.

2. Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Ma-gu-phu-li. Buổi hội đàm diễn ra trong không khí thân mật và hữu nghị. Hai vị Lãnh đạo đã trao đổi sâu sắc về các vấn đề song phương và quốc tế cùng quan tâm.

3. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng thành công của cuộc tổng tuyển cử được tổ chức tại Tan-da-ni-a vào tháng 10-2015 và việc Tiến sĩ Giôn Pom-bê Ma-gu-phu-li đắc cử Tổng thống Tan-da-ni-a. Đáp lại, Ngài Ma-gu-phu-li chúc mừng Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam.

4. Về quan hệ song phương, hai vị Lãnh đạo nhất trí mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Tan-da-ni-a dựa  trên một nền tảng vững chắc do Tổng thống Ju-li-út Ni-ê-rê-rê và Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng, được các thế hệ lãnh đạo hai nước vun đắp. Hai vị Lãnh đạo chia sẻ niềm tin sâu sắc rằng mối quan hệ Việt Nam – Tan-da-ni-a chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực hợp tác, coi đây là một mục tiêu chiến lược trong mối quan hệ đối tác cùng có lợi.

5. Trên tinh thần đó, hai vị Nguyên thủ bày tỏ mong muốn mở rộng quan hệ song phương giữa hai nước và tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới, cụ thể trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư; giáo dục; khoa học và công nghệ; sản xuất và chế biến lượng thực, thực phẩm (hạt điều, sữa…), thức ăn chăn nuôi; nuôi trồng thủy hải sản; sản xuất hàng may mặc, da giày; sản xuất máy nông cụ; sản xuất xi măng; xây dựng nhà ở giá rẻ và hóa dầu.

6. Hai bên bày tỏ mong muốn đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu vì lợi ích của nhân dân hai nước. Để đạt được mục tiêu này, hai vị Lãnh đạo nhất trí cần sớm xây dựng mối quan hệ dựa trên sự hợp tác toàn diện, cùng thắng, cùng có lợi và duy trì, đẩy mạnh giao lưu, tiếp xúc giữa nhân dân hai nước.

7. Hai vị Lãnh đạo bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi đoàn, cho đây là một trong những biện pháp hiệu quả nhất nhằm duy trì và tăng cường quan hệ giữa hai nước. Hai vị Lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước thành công của chuyến thăm Việt Nam của cựu Tổng thống Tan-da-ni-a Gia-cay-a Mơ-ri-sô Ki-quết-tê vào tháng 10/2014.

8. Đánh giá về trao đổi thương mại song phương, hai bên nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên 1 tỉ USD vào năm 2020. Để đạt mục tiêu này, hai bên cam kết thúc đẩy để sớm ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư. Hai vị Lãnh đạo đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ hoạt động đầu tư của Viettel và các doanh nghiệp Việt Nam khác như PetroVietnam, Hapro… tại Tan-da-ni-a.

9. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Tan-da-ni-a được thành lập từ 2004. Hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trong Biên bản kỳ họp lần thứ nhất để thúc đẩy quan hệ song phương trên các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế, thương mại và đầu tư, nông nghiệp, giáo dục-đào tạo, dầu khí…. Hai bên nhất trí tổ chức kỳ họp lần thứ hai trong năm 2016.

10. Hai vị Lãnh đạo chia sẻ quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế cùng quan tâm và nhất trí tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế. Việt Nam đề nghị Tan-da-ni-a ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an/Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Ủy ban Luật pháp quốc tế (ILC) nhiệm kỳ 2017-2021. Phía Tan-da-ni-a ghi nhận và cam kết sẽ xem xét tích cực những đề nghị này. Hai bên tái khẳng định cam kết thúc đẩy hòa bình, an ninh quốc tế và tại các khu vực phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Hai nước nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác để bảo vệ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

11. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Tổng thống Dan-di-ba để trao đổi về các biện pháp thực hiện các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm Việt Nam năm 2012. Hai vị Lãnh đạo nhất trí mở rộng quan hệ sang các lĩnh vực khác, đặc biệt là du lịch, đánh bắt cá, trồng lúa và khả năng ký thỏa thuận kết nghĩa giữa Dan-di-ba với một hoặc một vài địa phương của Việt Nam có nhiều đặc điểm tương đồng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng gặp Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa thống nhất Tan-da-ni-a và chuyển lời hỏi thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

12. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Ngài Tổng thống Giôn Ma-gu-phu-li, Chính phủ và nhân dân Tan-da-ni-a về sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị mà phía Tan-da- ni-a đã dành cho đoàn trong chuyến thăm tới Tan-da-ni-a. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mời Tổng thống Cộng hòa thống nhất Tan-da-ni-a Giôn Ma-gu-phu-li sớm sang thăm Việt Nam. Tổng thống Ma-gu-phu-li vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Trần Lưu (Theo SGGP)