UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định số 1807/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà chứa Quan họ phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh.

Phương Oanh 'Quỳnh búp bê': Họ mượn chuyện tôi dao kéo để lăng nhục

Phim 'Quỳnh búp bê' bị khiếu nại vì dùng ca khúc không xin phép

Đại diện VN tại Hoa hậu Trái đất quấn eo từ năm 16 tuổi để có vòng 2 con kiến

 

Theo đó, chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nhà chứa Quan họ phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh là Sở VHTT&DL Bắc Ninh

Nhà chứa Quan họ được xây trên khu đất diện tích 1.353 m2 với lối kiến trúc truyền thống, gồm các hạng mục: Nhà chính 05 gian, diện tích xây dựng khoảng 125 m2; nhà ngang 03 gian, diện tích khoảng 63 m2; sân, cổng, tường rào, khuôn viên cây xanh. Trong đó, nhà chính được xây một tầng, 5 gian kiến trúc truyền thống, mái lợp ngói ngũ hài. Tổng mức đầu tư dự kiến: 8.999.687.000 đồng từ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung giai đoạn 2016 – 2020 và các nguồn vốn khác. Thời gian thực hiện dự án từ 2018 – 2019.

{keywords}
Nơi chơi Quan họ - “nhà chứa” đơn giản chỉ là “ngôi nhà” để “chứa” bọn Quan họ.

 

Theo các nhà nghiên cứu, Quan họ có hoạt động văn hóa nghi lễ tín ngưỡng tương đối hoàn chỉnh, bao gồm cơ sở vật chất và phương thức hoạt động. Ngoài cơ sở vật chất và địa điểm sẵn có của làng để sinh hoạt văn hóa Quan họ như đình, đền, chùa, sân đình, sân chùa hoặc đồi, đê, ao, hồ… còn có một cơ sở vật chất quan trọng hơn cả, của riêng từng bọn Quan họ đó là “nhà chứa”.

Nơi chơi Quan họ - “nhà chứa” đơn giản chỉ là “ngôi nhà” để “chứa” bọn Quan họ. Đây là nơi hội họp, giao lưu, luyện tập, nơi “ngủ bọn” của bọn Quan họ và thế hệ kế tiếp học nghề chơi. Nhà chứa còn là địa điểm đón tiếp và mời cơm Quan họ bạn, là nơi tổ chức canh giữa bọn Quan họ  và bọn Quan họ kết chạ với nhau trong những dịp lễ, hội của làng.

Xưa kia, mỗi “bọn Quan họ” đều có nhà chứa riêng theo nghĩa bóng là nơi quy ước, bởi vì đa số đều là dân nghèo nhà tranh vách đất. Nhà chứa Quan họ là ngôi nhà rộng rãi, thoáng mát, khang trang để đáp ứng những yêu cầu sinh hoạt văn hoá Quan họ thì chính là nhà quan làng. Họ thường là những Liền anh, Liền chị cao tuổi, có uy tín nhất trong “bọn Quan họ”..

Thời gian qua tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp phục dựng và phát huy giá trị các giá trị nhà chứa tạo điều kiện cho Quan họ trường tồn và lan tỏa. 

Tình Lê