Một cậu bé ở Bạc Liêu lên 3 tuổi vẫn chưa biết nói nhưng đến 4 tuổi em lại biết đọc một cách thành thạo khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

TIN BÀI KHÁC

Cậu bé đặc biệt này là Trần Bảo Huy (SN 2007) con của anh Trần Quốc Đinh (SN 1967) ở ấp 5, thị trấn Giá Rai, huyện Giá Rai, Bạc Liêu. Huy hiện đang học lớp chồi 1, Trường Mầm non Tư thục Hoa Hồng.

Theo lời anh Đinh, cách đây khoảng 2 tuần, khi ngồi xem ti vi với cha, bỗng dưng Huy đọc theo các chữ trên màn hình trong các đoạn quảng cáo. Khi đó, anh Đinh chỉ nghĩ đơn giản là con mình xem quảng cáo nhiều nên thuộc lòng. Tuy nhiên, sáng hôm sau, khi anh đang ngồi đọc báo thì Huy cũng chăm chú nhìn các con chữ trên báo. Thấy con thích báo, anh Đinh liền đưa tờ báo cho con chơi. Không ngờ Huy đọc được các dòng tít trên báo, anh Đinh đã vô cùng ngạc nhiên. Khi anh lật sang các trang khác, Huy vẫn đọc một cách trôi chảy.

Trần Bảo Huy ên 3 tuổi vẫn chưa biết nói nhưng đến 4 tuổi em lại biết đọc một cách thành thạo (Ảnh: Báo Bạc Liêu)

Tại lớp mầm non, được cha động viên, Huy đã đọc vanh vách họ tên cũng như tình trạng sức khỏe của các học sinh trong lớp được ghi trên bảng theo dõi sức khỏe học sinh. Điều kỳ lạ là tất cả các con chữ Huy đều đọc được, dù có những chữ rất dài và khó như: Nguyễn, Trương, Phượng… nhưng khi đưa các chữ cái cho em thì Huy lại không đọc được vì không biết phải đọc thế nào.

Được biết, khi lên 3 tuổi Huy vẫn chưa biết nói, gia đình đã rất lo lắng, sợ em bị bệnh câm. Nhưng đến 4 tuổi em lại đọc chữ vanh vách, dù ở nhà cũng như ở trường chưa ai dạy em.

Gần đây, tại thị xã Cử Lò, Nghệ An cũng xuất hiện một trường hợp khiến nhiều người dân xôn xao. Cậu bé Nguyễn Tuấn Kiệt (Cửa Lò, Nghệ An) đã bộc lộ những khả năng đặc biệt của mình từ khi mới 5 tháng tuổi. Ngoài khả năng ngôn ngữ, bé Kiệt có thể đếm ngược số và nhảy rock cực chuẩn. Theo lời kể của người nhà cũng như hàng xóm thì hai tuổi rưỡi, Kiệt đã có thể đọc báo và đếm được từ 1 đến 100 và ngược lại. Đáng khen hơn nữa, cháu còn đọc được rất nhiều từ tiếng Anh và tự mình dịch ra tiếng Việt cho nhiều người nghe.

Cậu bé Nguyễn Tuấn Kiệt (Cửa Lò, Nghệ An) khi mới hai tuổi rưỡi đã có thể đọc báo và đếm được từ 1 đến 100 và ngược lại (Ảnh: Lao động)

Trước đó, dư luận cũng ngỡ ngàng với trường hợp “thần đồng” 11 tuổi là em Phạm Thanh Ngọc ở xã Tam Bố, huyện Di Linh, Lâm Đồng. Dù Ngọc chưa học lớp nào ở trường, nhưng bố mẹ em xin cho em vào học lớp 12 vì em đã học chương trình lớp 12. Tuy nhiên, bà Huỳnh Thị Tuyết – Phó phòng Giáo dục (phụ trách khối tiểu học) huyện Di Linh lại cho biết Ngọc không đạt được điểm 5 cả môn Toán lẫn Tiếng Việt của bộ đề thi hoàn thành tiểu học năm học 2010 – 2011.

Theo bà Tuyết, Ngọc tuy sáng dạ nhưng việc cháu cũng như gia đình cho rằng “biết rồi nên không cần đi học” và “xin học lớp 12” là “ không thực tế ” và gia đình nên cho Ngọc đến trường như các cháu bé bình thường khác.

Lê Minh (Tổng hợp)