Hơn 20 con chó lạ tấn công người và gia súc trên địa bàn Lào Cai đã bị tiêu hủy.

Tính đến ngày 12/5, đã có 22 con chó lạ gây hoang mang, lo sợ cho người dân tại một số xã thuộc hai huyện biên giới Mường Khương và Si Ma Cai (Lào Cai) thời gian qua đã bị tiêu hủy.

Bên cạnh việc tiêu hủy đàn chó lạ, địa điểm chôn cũng được tiêu độc, khử trùng. 4 con chó nuôi bị chó lạ cắn cũng đang được nuôi nhốt để theo dõi.

Một con chó lạ tấn công người và gia súc ở Lào Cai (Nguồn: Thanh niên)

Ông Đào Duy Kiên, Chi cục trưởng Thú y Lào Cai cho biết trên báo Lào Cai: “Vẫn chưa xác định nguồn gốc chó lạ, nhưng chắc chắn không phải của địa phương. Hiện chỉ nghi vấn chó lạ mắc bệnh dại, chứ không thể khẳng định vì sau khi bị tiêu diệt, chúng được đem tiêu hủy ngay và ở Việt Nam chưa làm được các xét nghiệm này".

Trước đó, bắt đầu từ tháng 4/2011, một số xã vùng cao của hai huyện biên giới Si Ma Cai, Mường Khương (Lào Cai) xuất hiện những con chó tai dựng đứng, mõm nhọn, lông xù vào tranh cướp thức ăn của chó nhà.

Loài chó này thường lang thang vào khu dân cư, không chỉ tấn công các loại gia súc, gia cầm mà nó còn hung dữ tấn công cả người lớn và trẻ em khi bị xua đuổi. Đã có 15 người dân trên địa bàn huyện bị loài chó này cắn bị thương.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, cơ quan chức năng địa phương đã chỉ đạo người dân tiêu diệt và có các biện pháp phòng chống loài chó này, đối với những người đã bị chó cắn thì phải đến cơ sở y tế để kiểm tra và tiêm phòng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng vận động người dân tiêm phòng vắcxin đồng loạt phòng bệnh dại cho đàn chó nhà và kiên quyết không sử dụng thịt của loài chó lạ trên.

Lan Châu (Tổng hợp)