VietNamNet - Giờ phút giao thừa trang trọng và linh thiêng bước sang năm mới Mậu Tuất. Chúng ta cùng nhau luận bàn với Việt Long : Việt Nam bay lên, biến khát vọng ngàn năm của dân tộc trở thành hiện thực.

Giảng viên đại học Nguyễn Văn Kha: Nhân dịp Năm Mới Mậu Tuất, chúc quý độc giả và gia đình an khang, thịnh vượng. Trong thời khắc giao thừa thiêng liêng, hướng về tương lai của dân tộc, Việt Long có thể chỉ ra khát vọng ngàn năm của dân tộc Việt Nam là gì?

Việt Long: Đó là khát vọng độc lập, hoà bình cho dân tộc, tự do hạnh phúc cho nhân dân, khát vọng sánh vai cùng với các cường quốc năm châu. Khát vọng trở thành nước văn minh,tiên tiến và giàu mạnh. Đặc biệt khát vọng bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là khát vọng xuyên suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, tiêu biểu là bản tuyên ngôn bất hủ của Lý Thường Kiệt: “Sông núi nước Nam Vua Nam ở”, còn đây lời Phật Hoàng Trần Nhân Tông  “Non sông ngàn thử vững áo vàng”, còn đây lời Nguyễn Trãi “Muôn thưở nền thái bình vững chắc”, vang vọng lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do, độc lập”.  

 Khát vọng sánh vai với các cường quốc năm châu thể hiện rất rõ qua những dịp Việt Nam giành được thành công vang dội trên thế giới về khoa học, nghệ thuật, thể thao, đặc biệt khi bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở Giải U23 Châu Á.

Nhà văn Hoài Hương : Khát vọng đó có thể biến thành hiện thực được không?

Việt Long: Hoàn toàn có thể. Xuân Mậu Tuất, xuân ước vọng ngàn năm đã tới. Những khát vọng đó không còn là khát vọng viển vông nữa.

Chúng ta đã hội nhập thành công, hội nhập toàn diện và vững chắc với thế giới.  Thời đại mới tạo ra những vận hội mới cho Việt Nam bay lên.

{keywords}
Xuân Mậu Tuất, xuân ước vọng ngàn năm đã tới. Ảnh minh hoạ: chợ hoa ngày Tết.

Nhà văn Hoài Hương: Nhưng có nhiều thách thức, chứ không chỉ có vận hội?

Việt Long: Đúng vậy, trên đời không ai chỉ được trao vận hội, mà vận hội luôn đi kèm với thách thức, ngược lại từ thách thức luôn có vận hội. Chữ Nguy Cơ rất hay: đi kèm Nguy là Cơ và Cơ bên cạnh Nguy.

Nhà Văn Hoài Hương: Nhưng Việt Nam ở cạnh nước lớn đang ở thời kỳ phát triển, vươn lên nắm vai trò lớn trên thế giới, mà địa chiến lược, địa chính trị của Việt Nam khiến Việt Nam ở vị trí đầu sóng ngọn gió. Việt Long thấy thế nào?

Việt Long: Đúng vậy. Nhưng tại sao không nhìn thấy ở cạnh một nước phát triển nhanh, mạnh như Trung Quốc, có những thuận lợi và cơ hội cho Việt Nam. Nếu có trí tuệ, có bản lĩnh thì nhìn ra và nắm bắt vận hội này.  Đất nước như vì sao, cứ đi lên và vững vàng phía trước.

Nhà Văn Hoà Hương: Nhưng không chỉ Việt nam hội nhập sâu rộng với thế giới, nhiều nước cũng hội nhập ?

Việt Long: Việt Nam có lợi thế hơn nhiều nước: dân số  đang tiến đến 100 triệu, trẻ, ham học hỏi, nhất là công nghệ mới, tiếp thu cái mới nhanh. Việt Nam ở vị trí thuận lợi của vùng phát triển năng động Đông Á. Việt Nam có mối quan hệ tốt với Mỹ, Nhật Bản, các nước châu Âu, Ấn độ và các nước láng giềng, nhìn chung đây là thời điểm quan hệ quốc tế của Việt Nam khá tốt.

Nhà Văn Hoài Hương: Nhưng dân số đông là lợi thế hay trở ngại khi mà thời đại trí tuệ nhân tạo đang đến, tự động hoá ở hầu như tất cả các lĩnh vực, kể cả những lĩnh vực đòi hỏi trí tuệ cao?

Việt Long: Một lần nữa lại cần có cách tư duy bên cạnh Nguy thì Cơ vẫn song hành. Hãy nhìn thấy và nắm bắt vận hội lớn từ Xã Hội Vạn Vật Trí Tuệ Nhân Tạo.Nó đang mở ra những con đường lớn để đi tới tương lai, và ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay.

Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Trầm Hương Khánh Hoà: Cần làm gì để thực hiện khát vọng ngàn năm?

Việt Long: Cần phát huy cao nhất năng lực của mọi người Việt Nam, cần thu hút được tinh hoa  trí tuệ nhân loại, cần hoá giải những trở lực và thách thức từ thế cờ chính trị, cần sáng tạo ở mọi cấp lãnh đạo cho đến người dân, cần xây dựng một dân tộc văn minh, nhân ái, trung thực, sáng tạo, có trách nhiệm với mình và thế giới, tận dụng thời cơ từ Xã Hội Vạn Vật Trí Tuệ Nhân Tạo để tạo sự đột phá.

Nguyễn Văn Tưởng: Vậy làm thế nào để phát huy cao nhất năng lực của mỗi người Việt Nam?

Việt Long:  Một hệ thống quản lý, vận hành đất nước tối ưu, ở đó mọi người dân bình đẳng về cơ hội, bình đẳng quyền tiếp cận thông tin, ở đó mọi người dân có quyền giám sát và tham gia quản lý đất nước. Nói cụ thể thì từ lãnh đạo cấp cao nhất của đất nước đặt ra mục tiêu cần đạt đến là đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu bằng những chỉ tiêu cụ thể về kinh tế, sáng tạo công nghệ,  văn hoá, xã hội, y tế, giáo dục, những chỉ tiêu về môi trường sống, về con người. Từ những chỉ tiêu, những kế hoạch , chương trình hành động để triển khai, được áp đến các cấp bộ, tỉnh, thành.

Lãnh đạo các cấp được trao quyền chủ động trong cương vị phạm vi của mình, nếu lãnh đạo cấp nào không đạt được yêu cầu đặt ra thì thay thế bằng những người có đủ năng lực đảm đương và đạt được các mục tiêu đề ra.

Như một đội bóng đá, giám đốc chuyên môn có toàn quyền và chịu trách nhiệm về kết quả thi đấu của đội bóng. Bên cạnh đó, giảm tối đa các thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và tạo ra sân chơi cạnh tranh lành mạnh, công khai, bình đẳng giữa mọi loại hình doanh nghiệp, không bảo hộ, không trao đặc quyền cho doanh nghiệp nhà nước nữa.

Đặt niềm tin tuyệt đối vào dân tộc, vào người dân, khuyến khích mọi người dân chủ động tham gia các hoạt động xã hội nhằm xây dựng đất nước văn minh, tiên tiến.

{keywords}

Để thực hiện khát vọng ngàn năm, cần phát huy cao nhất năng lực của mọi người Việt Nam. Ảnh minh hoạ.

Nguyễn Văn Tưởng: Vậy làm thế nào để thu hút được tinh hoa trí tuệ thế giới?

Việt Long:  Đây là cuộc cạnh tranh khốc liệt, việc thu hút được tinh hoa trí thuệ thế giới sẽ quyết định thành bại. Cạnh tranh bằng cách tạo môi trường sống thân thiện, an bình, giá cả hợp lý. Phát huy tính cách thân mật, niềm nở, thân tình của người Việt Nam, cùng với cảnh quan đẹp, sạch, an lành, trung thực, minh bạch, đầy đủ thông tin, cùng với những dự án, những chương trình lớn, áp dụng  những gải pháp công nghệ tiên tiến nhất để phát triển đất nước.

Tạo ra sự kết nối thông minh với những trung tâm trí tuệ lớn của thế giới hôm nay như vùng Boston, vùng Sillicon Valley… Có những giải pháp thông minh, xác lập vị thế, mục tiêu trở thành nước hàng đầu khu vực  Đông Nam Á để thu hút được những trí tuệ lớn từ những trung tâm trí tuệ này cùng dựng xây, phát triển Việt Nam.

Nguyễn Văn Tưởng: Làm gì để giải quyết, hoá giải những trở lực, những thách thức từ  thế cờ chính trị quốc tế ở khu vực đầy sóng gió này?

Việt Long: Dựa vào dân tộc Việt Nam rất đỗi yêu thương của chúng ta. Hãy nhìn sự biểu dương sức mạnh, lòng yêu nước khi đội bóng đá U23 làm nên lịch sử ở Châu Á. Đây là nền tảng để hoá giải mọi trở lực, mọi thách thức với chân lý “không có gì quý hơn độc lập tự do” và “ văn minh, tiên tiến”. 

Hãy đặt niềm tin tuyệt đối vào dân tộc Việt Nam thân yêu, làm cho mọi người dân gắn bó với đất nước của mình, làm cho mọi người dân thấy đất nước chính là môi trường , là nơi tạo ra cơ hội tốt nhất để họ bay lên. Đồng thời mỗi người Việt Nam thấy trách nhiệm của mình trong dựng xây và bảo vệ Tổ quốc, chỉ tập hợp được sức mạnh của thời đại khi mọi người Việt Nam nhân ái, trung thực, nghĩa hiệp, và giàu ý chí, sáng tạo.

Nhà văn Hoài Hương: Khát vọng hòa bình, thống nhất đất nước đã đạt được. Phải chăng hôm nay khát vọng mới của người Việt là Sáng tạo; Trí tuệ Nhân tạo tạo nên cơ sở cho sự giàu mạnh và bền vững cũng như uy tín- địa vị của quốc gia với toàn cầu trong  tương lai.  Vậy cơ hội từ Xã Hội Vạn Vật Trí Tuệ Nhân Tạo là gì và làm thế nào để nắm bắt nó ?

Việt Long:  Xã Hội Vạn Vật Trí Tuệ là công cụ là mô hình tuyệt vời để nhanh chóng đổi mới hệ thống quản lý, vận hành xã hội hiệu quả nhất, tạo ra những dịch vụ công tiên tiến về y tế, giáo dục, pháp lý, giao thông. Là cơ hội để Việt Nam đi thẳng vào công nghệ tiên tiến, vào trình độ tổ chức , quản lý xã hội văn minh nhất. Việc cần làm là: có đột phá về tư duy quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Estonia, một nước nhỏ, nhiều khó khăn,  từ đột phá về tư duy quản lý nhà nước, quản lý xã hội trên cơ sử áp dụng công nghệ thông tin mà trở thành nước văn minh, tiên tiến. Xa hơn nữa, Xã Hội Vạn Vật Trí Tuệ Nhân Tạo mở ra những miền đất mới, xây dựng những giá trị văn hoá mới của nhân loại, đây chính là vận hội để Việt Nam có thể sáng tạo những giá trị văn hoá mới đóng góp cho nhân loại.

Nguyễn Văn Tưởng: Việt Long có cảm nhận thế nào về đất nước trong thời khắc linh thiêng bước sang năm mới Mậu Tuất?

Việt Long: Tôi có cảm nhận Tổ quốc bay lên bát ngát mùa xuân. Tôi lạc quan về tương lai của dân tộc và của đất nước. Với những gì đã bắt đầu chuyển động trong năm 2017, với tâm huyết  và khát vọng của những nhà lãnh đạo, với khát vọng bay lên của người dân Việt Nam, tôi tin rằng khát vọng ngàn năm của dân tộc sẽ trở thành hiện thực dù còn không ít gian nan, trở ngại, thách thức…nhưng đất nước vất vả và gian lao” sẽ viết nên những trang sử mới trong cuộc chiến đi đến văn minh, giàu mạnh và hạnh phúc, năm mới thành tâm chúc “ đất nước như vì sao , cứ đi lên  và vững vàng phía trước”, để trong tương lai “bay đến những tầm cao nhân loại”,  mến yêu chúc mỗi gia đình, mỗi người  “ ngập tràn những niềm vui bao la”.

Việt Long