Liệu bạn có di chuyển 1.200 dặm chỉ để được giảm bớt tiền nộp thuế? Có người đã làm như vậy và cách này giúp ông ta giữ lại cho mình hàng trăm triệu USD.

Tepper là người sáng lập quỹ đầu tư Appaloosa Management, và là người đang sở hữu hơn 10 tỷ USD, theo đánh giá của Forbes. Ông đã thành lập công ty của mình ở bang New Jersey từ nhiều năm nay, nhưng gần đây mới chuyển hoạt động đến Miami Beach (thuộc bang Florida). Mức thuế thu nhập cao nhất ở New Jersey lên tới gần 9%. Tại bang Florida, mức thuế suất cao nhất chỉ là 0%. Tepper sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền, đến mức giới chức tài chính ở New Jersey lo ngại rằng bang này sẽ thất thu thuế sau khi Tepper di chuyển công ty, tạo ra một “hố sâu” thâm hụt khá lớn trong ngân sách của bang.

Bang Connecticut cũng đã mất vài tỷ phú theo cách tương tự: doanh nhân Thomas Peterffy và C. Dean Metropoulos, những người gần đây cũng đã chuyển địa điểm tới Florida. Sự ra đi của họ đã làm giảm số tỷ phú ở Connecticut từ 15 xuống còn 13 người. “Mảnh đất của hạt nhục đậu khấu” này cũng đã để mất tập đoàn Điện lực dân sự (GE) cho bang Boston. Việc di chuyển trụ sở của GE đã diễn ra sau khi Connecticut áp dụng mức tăng thuế đáng kể.

Thống đốc bang Florida, ông Rick Scott thậm chí đã mời trường Đại học Yale chuyển đến “mảnh đất mặt trời lặn” của mình để tránh một mức thuế mới mà một số nghị sĩ bang Connecticut tỏ ý muốn áp đặt thuế đối với ngôi trường này. Dự thảo luật về việc này đã không được thông qua, và Yale đã quyết định ở lại Connecticut (cho tới ngày nay).

{keywords}

Bạn không cần 1 tỷ USD để di chuyển đến một thiên đường thuế. Nhưng nếu bạn có số tiền này thì bạn đã có một động cơ lớn đi tìm một thiên đường thuế và có nguồn lực để đến đây.

Các mánh lới tránh thuế mà những người giàu có áp dụng đã trở thành một nỗi đau lớn đối với người dân Mỹ vốn đang ngày càng chán chủ nghĩa tư bản. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Bernie Sanders đã được ủng hộ mạnh mẽ khi ông kêu gọi tăng mạnh thuế đánh vào người giàu. Ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump thì cam kết chấm dứt một số chính sách cắt giảm thuế mà ông nói là cho phép các nhà quản lý quỹ đầu tư lách luật. Chính quyền Obama gần đây đã ngăn chặn thành công việc các tập đoàn tìm cách tránh nộp thuế của Mỹ bằng cách sáp nhập, và vụ bê bối Panama Papers đang khiến cả thế giới chấn động vì những người giàu bí mật thành lập công ty và các tài khoản ở một nước xa xôi để tránh bị đánh thuế.

Nhưng có một kiểu thiên đường thuế đơn giản hơn: Các bang có mức thuế thu nhập thấp hoặc bằng 0% dường như đang ngày càng kéo những người giàu có khỏi ngành công nghiệp tài chính. Khác với nhiều kiểu công việc phải được làm ngay tại thực địa, các công ty đầu tư tài chính có thể được điều khiển từ bất cứ đâu, chỉ cần có một cái sân bay lớn ở gần đó.

Người giàu luôn tìm cách giảm thiểu các hóa đơn thuế, nhưng có một nhân tố mới có thể sẽ trở thành một quy định về thuế ở Mỹ, đó là tài sản của các quỹ đầu tư ở các bang khác phải được chuyển về nơi đặt trụ sở công ty trước khi kết thúc năm 2017 – cùng với các khoản thu nhập bị đánh thuế. Việc đưa các tài sản này về một bang không đánh thuế thu nhập cá nhân có thể giúp tiết kiệm hàng triệu USD so với mức thuế tương đối cao ở vùng Đông Bắc, California và một số bang khác.

Ai cũng có thể làm một phép toán. Cứ 10 triệu USD kiếm được ở bang New Jersey, nơi có mức thuế suất cao nhất là 8,97%, thì riêng tiền thuế bang đã lên tới 897.000 USD, chưa kể các loại thuế liên bang. Nhưng tiền thuế đối với cũng 10 triệu USD đó ở New York chỉ là 882.000 USD và chỉ còn 670.000 USD ở bang Connecticut. Tại Florida thì con số này bằng 0. Florida thu thuế theo các khác, thông qua thuế bán lẻ và các loại thuế môn bài, vốn đặt ra gánh nặng thuế cho tầng lớp trung lưu nhưng lại giảm gánh nặng thuế đối với người giàu. Trong khi đó, các bang khác đánh thuế thu nhập cấp tiến cao hơn.

Chính điều này khiến Florida trở thành một chiếc “nam châm” thu hút những người muốn giảm tối đa số tiền phải đóng thuế. Ít nhất 29 quỹ đầu tư đã được thành lập tại Florida trong năm 2015, nhiều trong số này ra đi từ Wall Street. Người ta nói đến một “Manhattan mới” đang được hình thành ở Nam Florida.

Những nhóm như hiệp hội quỹ đầu tư “Palm Beach Hedge Fund Association”, được thành lập năm 2013, đã cho thấy một thực tế là Florida không hề đánh thuế vào thu nhập, bất động sản hay một số loại công ty. Về phần mình, Thống đốc Scott đã tích cực “tuyển dụng” các công ty cho mảnh đất thân thiện với kinh doanh của mình. Đúng là Florida cũng áp mức thuế công ty 5,5% nhưng con số này là quá nhỏ so với 9% ở New Jersey, 7,1% ở New York, 9% ở Connecticut và 8,84% ở California.

Đường từ các bang miền Bắc đánh thuế cao tới các bang miền Nam mới mức thuế thấp giờ đây đã trở thành “đường mòn”. Số liệu hàng năm về sự di chuyển giữa các bang cho thấy New Jersey, nơi áp mức thuế thu nhập cao thứ 5 của toàn nước Mỹ, cũng chứng kiến tỷ lệ người bỏ đi cao nhất. New York, với mức thuế thu nhập cao thứ 8 cả nước, đứng thứ hai về tỷ lệ người ra đi. Florida, với mức thuế bằng 0, có tỷ lệ người chuyển đến nhiều nhất. 5 bang khác cũng áp mức thuế thu nhập bằng 0 – gồm Nevada, Texas, Washington, South Dakota và Wyoming – nên cũng thu hút nhiều người chuyển đến trong năm 2015. (Alaska cũng là bang có thuế thu nhập bằng 0 nhưng không nằm trong thăm dò này).

Puerto Rico là thành phố mới nhất “nhử” người giàu bằng chính sách giảm thuế rất ưu đãi. Một loạt đạo luật mới đã được thông qua năm 2008 đánh thuế những doanh nhân chuyển đến Puerto Rico với mức thuế cào bằng 4%, trong khi đưa ra vô vàn chính sách miễn giảm trong các loại thu nhập cho những người có thể chứng tỏ rằng họ đã ở trên hòn đảo này ít nhất 183 ngày.

Quỹ đầu tư khổng lồ John Paulson đang đầu tư ít nhất 1,5 tỷ USD vào sự phát triển của Puerto Rico, trong khi tổ chức nhiều hội thảo cho các nhà đầu tư và doanh nhân để chào mời rằng hòn đảo này là một thiên đường thuế. Paulson nói ông có thể chuyển đến đây sống cùng với hơn 1.000 người giàu có không phải dân bản địa cũng mới chuyển đến đây trong vài năm qua.

Bạn không cần 1 tỷ USD để di chuyển đến một thiên đường thuế. Nhưng nếu bạn có số tiền này thì bạn đã có một động cơ lớn đi tìm một thiên đường thuế và có nguồn lực để đến đây.

Thảo Linh