Ngày 31/7/2000, khi phiên tòa sơ thẩm Thành Khắc Kiệt kết thúc với án tử hình thì người tình Lý Bình của ông ta cũng bị đưa ra xét xử trong một vụ án khác. Ngày 9/8/2000, Tòa án thành phố Bắc Kinh đã tuyên phạt Lý Bình, 46 tuổi mức án chung thân vì các tội “hợp mưu với Thành Khắc Kiệt nhận hối lộ trong thời gian ông ta giữ chức chủ tịch Quảng Tây và buôn lậu”; đồng thời tòa cũng đưa ra mức phạt tiền 400 ngàn NDT (48 ngàn USD) và tịch thu 27 triệu NDT (3,4 triệu USD) là tài sản cá nhân của Lý Bình.

Phần 1: Trung Quốc: Ủy viên Trung ương bị xử tử và chuyện bao nuôi bồ nhí

Lý Bình sinh năm 1955 tại Hồ Nam, cha bị đấu tố rồi cưỡng ép phải tự tử trong “Cách mạng Văn hóa”. Sớm mồ côi cha nên Lý Bình nếm đủ gian khổ và cũng sớm chín chắn. Trong khi các bạn cùng tuổi còn đang làm nũng với cha mẹ thì Lý Bình đã phải vất vả nhặt than ở bãi thải. Do tuổi thơ quá khổ cực nên từ nhỏ Bình đã nuôi nguyện vọng mãnh liệt: sau này nhất định phải kiếm được thật nhiều tiền, sống sung sướng hơn người.

Lý Bình học xong trung học thì về nông thôn lao động, sau đó tới Nam Ninh làm lái xe chở hàng ở Công ty xây dựng số 2. 4 năm sau, Bình được điều về lái xe ở Đội xe Cục thương nghiệp Nam Ninh lái xe con cho lãnh đạo. Lý Bình mắt to mày rậm, vóc dáng cao ráo xinh đẹp, tính tình cởi mở, biết ăn nói, khéo giao tiếp.

{keywords}
Lý Bình trong nhà giam. Ảnh do tác giả cung cấp.

Lý Bình là lái xe cho lãnh đạo nên dễ dàng kiếm được phiếu mua các mặt hàng phải phân phối như tivi màu, tủ lạnh…nên rất nhiều người tìm đến nhờ vả Lý Bình khiến cô cảm nhận được giá trị của người “bậc trên”. Lúc đó, có người giới thiệu Lý Bình với con trai một vị lãnh đạo cấp cao của tỉnh.

Lần đầu gặp mặt, Lý Bình tuy không có cảm tình với đối tượng, nhưng biết rõ lấy người này địa vị xã hội sẽ thay đổi nên cô ta vẫn đồng ý. Quả nhiên, sau đám cưới, từ một lái xe, Lý Bình đã được giao làm Giám đốc một khách sạn cao cấp ở Nam Ninh.

Một chuyện thật tình cờ, bố chồng của Lý Bình - ông Vi Thuần Thúc, nguyên Chủ tịch Quảng Tây, là cấp trên trực tiếp, cũng là người tiền nhiệm của Thành Khắc Kiệt. Ông Vi Thuần Thúc giữ chức này từ 4/1983 đến tháng 1/1990, sau khi bàn giao chức vụ cho Kiệt thì trở thành Ủy viên Ủy ban Cố vấn trung ương.

Khách sạn của Lý Bình là đơn vị trực thuộc Văn phòng đối ngoại tỉnh Quảng Tây. Là chủ tịch tỉnh, Thành Khắc Kiệt thường xuyên tới đây để tiếp khách nên tiếp xúc với “cô bé hàng xóm” Lý Bình rất nhiều. Từng lọc lõi trong quan hệ với lãnh đạo thời làm lái xe ở Cục thương nghiệp để kiếm lợi, nay quen biết một quan to như Thành Khắc Kiệt, Lý Bình thấy phải tìm cách lợi dụng.

Lúc đầu Lý Bình tìm đến Thành Khắc Kiệt chỉ để nhờ phê duyệt công văn, xác nhận chứng từ mua sắm lặt vặt; Kiệt cũng không có ý gì khác, chỉ giúp đỡ Bình để tỏ ân nghĩa đối với người lãnh đạo cũ. Mỗi khi Bình nhờ Kiệt giúp gì đó trong việc kinh doanh, ông ta lại nói với cấp dưới phụ trách việc này: “Đây là con dâu của đồng chí lãnh đạo tiền bối, các cậu giúp cô ấy nhé!”.

{keywords}

Ông Vi Thuần Thúc, bố chồng Lý Bình, sếp cũ của Thành Khắc Kiệt. Ảnh do tác giả cung cấp.

Lần nào Bình nhờ vả Kiệt giúp cũng đều được việc, dần dà trong lòng cô ta nảy sinh tình cảm tốt đẹp với ông, cảm thấy Kiệt là người trượng nghĩa nên đối xử rất nhiệt tình. Nhưng ban đầu, Kiệt không có ý định đi vào con đường sa ngã.

Năm 1991, Bình đầu tư một hạng mục lớn, nhờ sự giúp đỡ của Kiệt, vụ làm ăn này rất thành công. Xong việc, Bình đem quà biếu tự lái chiếc xe Mitsubishi cao cấp đến nhà Kiệt để cám ơn. Thấy Bình đến tận nhà cám ơn, Kiệt ngắm kỹ và chợt nhận ra vẻ đẹp quyến rũ toát ra từ người phụ nữ trẻ hơn mình 22 tuổi này. Ông ta nắm chặt hay tay Bình, nheo mắt đầy ý tứ: “Em cám ơn tôi thế nào đây?”.

Sau đó, hai người luôn tìm mọi cơ hội để được ở bên nhau. Lần đầu khi họ cùng nhau qua đêm ở khách sạn, Bình rất sợ, nhưng Kiệt thì không, lửa dục khiến ông ta bất chấp. Khi đó Kiệt đang ở đỉnh cao quyền lực, ông ta thấy mình yêu Bình là hợp pháp, vị trí của ông ta có thể bàn tay che cả bầu trời, là chủ tịch thì phải sợ ai?

Họ như lửa cháy gặp rơm khô, ngọn lửa dục tình giữa họ ngày càng bốc mạnh. Do thân thế của Kiệt, có lúc họ cùng nhau trong phòng khách sạn, có lúc hẹn nhau làm chuyện ấy ngay trên xe hơi. Giấy không bọc được than, chuyện ngoại tình của họ nhanh chóng đến tai bà vợ Thành Khắc Kiệt. Bà không dung thứ cho hành động phản bội của chồng nên lập tức báo cáo với tổ chức. Không ngờ Kiệt thẳng thừng: “bà cứ việc tố cáo, tôi thà không làm quan nữa cũng quyết sống cùng Lý Bình thay vì bà!”.

Ngô Tuyết (Theo ký sự “Đại tường hồng trần”, đăng trên tạp chí ‘Đương đại”, Trung Quốc)