- Chuyện của tôi nhỏ như “hạt cát” so với rất nhiều những chuyện nghịch lý, khó khăn khác to như núi Thái Sơn mà các doanh nghiệp đang đối mặt, nhưng đôi khi làm chúng tôi mệt mỏi đầu hàng.

LTS: Tuần Việt Nam mở Diễn đàn "Vì Việt Nam hùng cường" với mong muốn thu hút những đóng góp của quý độc giả bằng những ý kiến, bài viết bàn về các giải pháp phát triển đất nước trong tất cả các lĩnh vực nhằm khơi thông tiềm năng, cổ vũ niềm tin của cộng đồng vào tương lai Việt Nam. 

Chủ đề đầu tiên của Diễn đàn "Vì Việt Nam hùng cường" là  trọng tâm cải cách thể chế kinh tế, mời quý vị cùng theo dõi. 

Tôi đã được đọc các bài viết của Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc và Luật sư Trương Thanh Đức về nhu cầu phải cải cách thể chế cho phát triển trên mục Diễn đàn “Vì Việt Nam hùng cường” của Tuần Việt Nam báo VietNamNet. Tôi mong được đọc thêm những bài viết khác.

Những bài viết đó đã nêu một cách tổng quát tình trạng khó khăn, vướng mắc trong luật pháp, trong môi trường kinh doanh mà giới doanh nghiệp chúng tôi đang đối diện hàng ngày.

Tôi đồng tình với quan điểm của các tác giả rằng nhu cầu cải cách thể chế, cải cách bộ máy là đòi hỏi gay gắt của thực tế cuộc sống và cũng là cam kết của của các nhà lãnh đạo hiện nay.

Chương trình tái cơ cấu nền kinh tế chỉ có thể thành công nếu lựa chọn kinh tế tư nhân làm trụ cột chính, làm động lực tăng trưởng chính.

Bên cạnh đó, các cơ quan Chính phủ ở mọi cấp nên thực hiện những cải cách thể chế sâu rộng, mang tính hệ thống để giải phóng sức dân. Chương trình này về bản chất có thể gọi là Đổi Mới 2.0.

Tôi cũng vừa xem trên VTV phát biểu của Thủ tướng đề nghị các cơ quan nhà nước phải trả lời cấp phép hay không cấp phép trong vòng 1 ngày cho các chương trình Start Up.

Tôi rất ghi nhận những cố gắng của Chính phủ trong việc tạo dựng một môi trường thuận lợi cho khởi nghiệp trong vòng 3 năm qua.

Nhưng khởi nghiệp rồi, doanh nghiệp đi vào hoạt động rồi, các vấn đề rất nhỏ ở những cấp độ rất bình thường có thể làm thui chột những cảm hứng mạnh mẽ, làm rơi trở lại mặt đất những ý tưởng được đánh giá rất cao và hoàn toàn mất cơ hội triển khai những kế hoạch đầy tham vọng... của ngày khởi nghiệp.

Ý tôi muốn nói đến khởi nghiệp chỉ là khởi đầu và quan trọng, giữ cho tinh thần khởi nghiệp bền vững còn quan trọng hơn.

Để làm được điều ấy tinh thần cải cách phải thấm đến từng công chức nhà nước cấp thấp nhất chứ đừng chỉ dừng ở cấp cao. Và tinh thần ấy phải được duy trì lâu dài.

{keywords}
Nhu cầu cải cách thể chế, cải cách bộ máy là đòi hỏi gay gắt của thực tế cuộc sống

Tôi là một giám đốc doanh nghiệp tư nhân nhỏ, đang hàng ngày cần mẫn làm ăn để nuôi gia đình, nuôi công nhân trong công ty.

Nhân đọc được các bài viết này, tôi cũng mong muốn kể lại những gì chúng tôi trải qua, nhưng vì nhiều nguyên nhân, tôi xin không được nêu tên doanh nghiệp. Tôi xin cam kết là câu chuyện của tôi là thật.

Gần đây tôi mua lại toàn bộ cổ phần của một doanh nghiệp của một người bạn. Bạn tôi từng là chủ tịch và đại diện trước pháp luật của doanh nghiệp. Sau khi mua xong, tôi phải đổi giấy phép kinh doanh theo quy định.

Tôi đến phòng đăng ký kinh doanh ở địa phương, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, để làm thủ tục và được thông báo là phải có xác nhận của thuế là đã khai báo và nộp thuế. Chi cục thuế thì bảo thuế không phải là việc của phòng đăng ký kinh doanh và không có trách nhiệm xác nhận “thuế theo phi vụ” này.

Vậy là mỗi lần giao dịch tôi lại phải nhờ ông bạn không còn là chủ tịch ký tá. May đó là bạn... Do chưa thay được cái giấy phép đăng ký kinh doanh mới nên chúng tôi không mở được chi nhánh để kinh doanh, không làm gì được để mở rộng địa bàn và lĩnh vực hoạt động.

Lý do đơn giản như vậy thôi. Chúng tôi như quả bóng bật qua bật lại kéo dài lùng nhùng cả năm nay. Tôi đã phải đi đi về về bao nhiêu chuyến đến tỉnh đó, tốn kém con người, tiền bạc, thời gian, mà không xong.

Hay cũng công việc tại một cơ quan cấp bộ. Mỗi lần cần xin gì họ đều yêu cầu chúng tôi sao y và công chứng hàng xấp giấy tờ do... chính cơ quan ấy cấp. Khi chúng tôi hỏi cũng các anh cấp bản chính rồi lại bắt chúng tôi nộp bản sao cho chính các anh làm gì, lại phải công chứng nữa, trong khi các anh biết hơn ai hết các anh cho chúng tôi những văn bản gì.

Câu trả lời là: Thì đúng là cơ quan chúng tôi cấp nhưng phòng cấp là phòng khác, chúng tôi lại là phòng khác, nên mới yêu cầu anh sao y và công chứng để biết là các anh được cấp thật.

Tại sao cơ quan ấy có chung con dấu, chung kho lưu chứng từ mà không tự đối chiếu để đỡ mất công, thời gian chạy vạy sao chụp công chứng nhỉ? Về kỹ thuật có khó gì đâu?

Doanh nghiệp chúng tôi không cần ưu đãi, không cần giúp đỡ hay hỗ trợ gì. Chúng tôi chỉ mong các cơ qua nhà nước, mà đại diện là các công chức đó, làm đúng chức năng, nhiệm vụ là rất mừng rồi: Cơ quan cấp phép hãy cứ cấp nếu không phải lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, cơ quan thuế cứ tính đúng và chúng tôi nộp đủ, công an hãy cứ giữ trật tự xã hội để doanh nghiệp người lao động không bị trộm cướp hoành hành...

Nếu cần phối hợp cung cấp, đối chiếu thông tin thì cấp cao hơn đứng ra điều tiết, ban hành quy chế cấp thông tin nội bộ bên trong cơ quan nhà nước. Chứ để doanh nghiệp chạy như quả bóng bàn qua lại xin xỏ, hỏi rằng có tạo ra giá trị gì cho xã hội không?

Chỉ cần họ làm như vậy, tôi đã rất cám ơn.

Chuyện của tôi nhỏ như “hạt cát” so với rất nhiều những chuyện nghịch lý khác, khó khăn khác to như núi Thái Sơn mà các doanh nghiệp đang đối mặt. Tuy nhiên, khi đọc các bài trên Diễn đàn, tôi mạo muội kể lại với mong muốn góp thêm ý kiến cho báo.

Chúng tôi chấp nhận cạnh tranh gay gắt, liên tục dùng tiền của mình đầu tư đổi mới, chấp nhận các loại rủi ro luôn rình rập, vượt qua khó khăn trên thương trường, chấp nhận cả thất bại phá sản để tiếp tục đứng lên làm lại, tạo công ăn việc làm đóng góp cho xã hội... nhưng có khi chúng tôi lại mệt mỏi đầu hàng trước những “hạt cát” như vậy đấy.

Hoàng Trần

Trân trọng kính mời quý vị độc giả gửi bài cho Diễn đàn “Vì Việt Nam hùng cường” theo địa chỉ Email: tuanvietnam@vietnamnet.vn

Xem thêm các bài khác trong Diễn đàn "Vì Việt Nam hùng cường" đăng tải trên chuyên trang Tuần Việt Nam, Báo VietNamNet:

Diễn đàn: Vì Việt Nam hùng cường

Diễn đàn: Vì Việt Nam hùng cường

Hãy cùng tham gia Diễn đàn “Vì Việt Nam hùng cường” của chúng tôi bằng những bài viết, những góp ý trong tất cả các lĩnh vực nhằm khơi thông tiềm năng, cổ vũ niềm tin của cộng đồng vào tương lai đất nước.

Vượt trần thể chế

Vượt trần thể chế

Nếu không quyết tâm cải cách, chúng ta mãi chỉ là quốc gia có mức thu nhập trung bình thấp, không có gì đáng tự hào.

Vì Việt Nam hùng cường, cần gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp tư nhân

Vì Việt Nam hùng cường, cần gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp tư nhân

Nhìn lại suốt quá trình lịch sử, kinh tế đất nước cứ khi nào phát triển là luôn gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân, hoặc ngược lại.

“Nã pháo” vào sự trì trệ

“Nã pháo” vào sự trì trệ

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhận xét, cứ khi nào khu vực kinh tế tư nhân được cởi trói thì nền kinh tế lại trở nên sinh động, phát triển nở rộ.

Thể chế nào, doanh nghiệp đó

Thể chế nào, doanh nghiệp đó

Cứ khi nào Nhà nước cởi trói, trao quyền cho người dân, thay vì hạn chế, bao cấp cho họ, sẽ luôn huy động được nguồn lực khổng lồ về tài chính và trí tuệ cho phát triển.