- Theo ngoại trưởng Hàn Quốc, “Chính sách Hướng Nam mới sẽ đồng hành với các ưu tiên quốc gia của Việt Nam. Nền tảng là con người”.

Bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực ASEAN (WEF-ASEAN), tối 11/9/2018, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội đã tổ chức sự kiện "Korea Night". 

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-Hyon cho biết, “Korea Night” là sự kiện được Chính phủ Hàn Quốc tổ chức nhân dịp Diễn đàn Davos hàng năm, tuy nhiên đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Hà Nội, trong khuôn khổ hội nghị khu vực.

“Điều này thể hiện sự đánh giá của Chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc về vị thế ngày càng được nâng cao của Hà Nội - thành phố đang nổi lên là trung tâm kinh tế của khu vực Đông Nam Á và cũng thể hiện sự coi trọng quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam”, Đại sứ cho biết.

Đại sứ Kim kỳ vọng đây sẽ là sự kiện ý nghĩa cho thấy hai nước Hàn Quốc và Việt Nam có thể tận dụng xung lực của thời kỳ chuyển giao là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để xây dựng mối quan hệ đối tác hợp tác Hàn – Việt thành công hơn nữa.

{keywords}
 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-Wha phát biểu tại sự kiện "Korea Night" tối 11/9.

Lấy con người làm trung tâm 

Tham dự sự kiện, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc kiêm đồng Chủ tịch Diễn đàn WEF-ASEAN Kang Kyung-Wha giới thiệu về tầm nhìn của Chính sách Hướng Nam mới đã được Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 3 vừa qua.

Chính sách Hướng Nam mới cũng được nhắc đến tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng năm ngoái nhằm đưa quan hệ đối tác Hàn Quốc – ASEAN lên một tầm cao về hòa bình và thịnh vượng chung, lấy con người làm trung tâm.

Ngoại trưởng nhấn mạnh: “Chính sách Hướng Nam mới sẽ đồng hành với các ưu tiên quốc gia của Việt Nam. Nền tảng ở đây là con người”.

Cụ thể, “Có một điều đáng chú ý hơn bất cứ điều gì khác là sự cam kết mạnh mẽ trong học hỏi và sự cần cù của người dân, động lực của các bậc phụ huynh trong giáo dục con cái họ để những đứa trẻ có một tương lai tốt hơn, và việc nhấn mạnh yếu tố con người cũng như nguồn nhân lực của những người cầm cân nảy mực ra quyết định trong chính sách của Chính phủ”.

Bà Kang Kyung-Wha cũng giới thiệu về những nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc nhằm xây dựng thể chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Theo đó, “Sau một năm nỗ lực ngoại giao vì hòa bình, sự thay đổi từ đối đầu căng thẳng sang gắn kết và đối thoại đã mở ra cơ hội để giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân hóa của Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên”.

Ngoại trưởng kỳ vọng, một bán đảo Tiều Tiên phi hạt nhân hóa và hoàn toàn hòa bình sẽ kết nối Đông Nam Á và Đông Bắc Á thành một bầu không khí vì hòa bình và thịnh vượng chung, tạo ra cơ hội kinh doanh và phát triển để tất cả các bên cùng chia sẻ.

Và, “sự hỗ trợ toàn diện của ASEAN và các nước thành viên đã trở thành công cụ mang lại sự thay đổi này", bà Ngoại trưởng quả quyết.

Hải Tâm

Quyền Bộ trưởng TT&TT: Chuyển đổi số để ASEAN trở nên phẳng hơn

Quyền Bộ trưởng TT&TT: Chuyển đổi số để ASEAN trở nên phẳng hơn

Quyền Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, cần sử dụng cơ hội chuyển đổi số để làm ASEAN trở nên phẳng hơn. 

Bộ trưởng trẻ nhất thế giới phát biểu truyền cảm hứng tại Việt Nam sáng nay

Bộ trưởng trẻ nhất thế giới phát biểu truyền cảm hứng tại Việt Nam sáng nay

Bộ trưởng trẻ nhất thế giới, ông Syed Saddiq Abdul Rahman (26 tuổi) cho rằng, những người trẻ phải tìm ra được đam mê, nghĩ trước 1 bước cho 10 năm và tìm ra những biện pháp khác thường để đạt kết quả kỳ diệu.

Bộ trưởng 26 tuổi gây sốt: Theo đuổi đam mê sẽ làm điều kỳ diệu

Bộ trưởng 26 tuổi gây sốt: Theo đuổi đam mê sẽ làm điều kỳ diệu

Bộ trưởng trẻ tuổi nhất Malaysia sáng nay tham dự sự kiện đầu tiên của hội nghị WEF ASEAN 2018.

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc đầu tư dự án công nghệ cao tại Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc đầu tư dự án công nghệ cao tại Việt Nam

Thủ tướng đã tiếp Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Hồ Xuân Hoa nhân dịp sang tham dự hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018.

Chuyển đổi số: Bước chạy đà để tạo phát triển bứt phá của ASEAN

Chuyển đổi số: Bước chạy đà để tạo phát triển bứt phá của ASEAN

Với 125.000 người dùng mới truy cập Internet tăng thêm mỗi ngày, nền kinh tế số ASEAN được dự đoán sẽ tăng trưởng đáng kể.