- Cuốn sách thú vị giúp trẻ em nhận ra mình có thể làm siêu anh hùng từ những hành động nhỏ để cứu trái đất trước nguy cơ biến đổi khí hậu.

TIN BÀI KHÁC

Không dễ để nói những điều lớn lao một cách thật đơn giản, đến trẻ em cũng có thể hiểu được, chẳng hạn như chuyện biến đổi khí hậu. Với tập sách “Trái đất bị làm sao thế? – Bí ẩn mùa xuân đến sớm”, có thể nói nhóm tác giả người Malaysia đã làm được công việc khó khăn này. Họ gồm hai người Choo Li-Hsian và Natasha Wong lo phần nội dung, còn họa sĩ Chin Pik Wun vẽ minh họa.

{keywords}

Để đạt mục tiêu giáo dục nhận thức về môi trường cho trẻ em khắp thế giới, họ chọn làm những người kể chuyện thân mật và gần gũi với các em. Do vậy mà câu chuyện của họ đến nay đã có nhiều phiên bản được chỉnh sửa cho phù hợp với văn hóa bản địa, khi nó được xuất bản ở Đức, Thái Lan, Trung Quốc và Campuchia.

Ở VN, các em hẳn sẽ thấy mình trong ba bạn nhỏ Na, Tèo và Tý. Cả ba rất ngạc nhiên khi phát hiện ra hoa đào nở sớm hơn mọi năm. Từ cảnh báo của các nhà khoa học: do trái đất ấm dần lên nên các kiểu thời tiết trên thế giới cũng đang dần biến đổi, ba bạn nhỏ quyết định thực hiện một chuyến khám phá để tìm hiểu bí ẩn kỳ lạ mà mình vừa phát hiện ra.

Các em nhận ra ngày càng có nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính đang thải vào bầu khí quyển. Bên cạnh đó, nhiều khu rừng rộng lớn cũng đã bị đốn hạ để lấy chỗ xây dựng, dẫn đến hậu quả là môi trường bị ô nhiễm, nhiều động vật mất đi chỗ ở, thời tiết nắng hạn mưa lũ thất thường…

Hành trình của ba bạn nhỏ cũng là tiến trình mà cuốn sách cung cấp kiến thức về biến đổi khí hậu, theo trình tự từ nguyên nhân đến kết quả, từ hiện tượng đến kết luận, từ nhận thức đến hành động…

{keywords}
Bìa sách “Trái đất bị làm sao thế?”

Từ những hiểu biết quanh những điều cụ thể như vì sao trời ngày càng oi bức, thời tiết ngày càng trở nên thất thường…, cuốn sách khơi lên niềm cảm hứng cho các em rằng: “Siêu anh hùng không hẳn phải là người có sức mạnh mà là người mỗi ngày đều có những hành động nhỏ để tạo nên bao điều vĩ đại".

Các em sẽ trở thành những siêu anh hùng bằng những việc làm nhỏ để bảo vệ khí hậu như: tắt đèn khi không sử dụng, tái chế đồ dùng, hạn chế dùng túi nilông, mang theo chai nước thay vì mua nước đóng chai, tiết kiệm giấy...  

Cuốn sách gồm 48 trang, được in màu trên giấy FSC thân thiện với môi trường, từng phát hành được 35 ngàn bản tại Thái Lan. Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live & Learn) cùng hai đơn vị phối hợp hi vọng cuốn sách sẽ làm được tương tự tại VN.

Khải Trí