- "Tôi muốn gửi nó như một món quà đến với những người bạn Việt Nam đang ở xa nửa vòng trái đất. Tôi hiểu rằng các bạn đã mất mát lớn trong các cuộc chiến tranh với hàng triệu người đã chết, các bạn chính là tinh thần của tác phẩm này", Đại sứ Swanee Hunt.

TIN BÀI KHÁC

Hát 1 bài kiếm hơn 30 tỉ

Buổi hòa nhạc ấn tượng

Hôm ấy, ngày 9/6/2013 nhà thờ Bethel AME ở Boston chật kín chỗ. Nhiều người không có  ghế để ngồi rất vui vẻ ngồi xuống sàn. Người ta thấy những nhạc sỹ danh tiếng của Boston như nhạc trưởng Benjamin Zander, nhà soạn nhạc Larry Bell, cây vĩ cầm Julie Leven và thật nhiều nhân vật hoạt động xã hội và giới quyền quý ở Boston chăm chú và hào hứng nghe đại sứ Swanee Hunt nói chuyện về tác phẩm The Witness Cantata của mình.

{keywords}
Đại sứ Swanee Hunt và mối duyên với Việt Nam.

Swanee Hunt say sưa nói. Bà dường như đang đắm chìm trong suy tưởng trong một cõi xa xôi tràn đầy tình nhân ái. "Bảy lời cuối cùng của Chúa được diễn tả một lần nữa hoàn toàn mới tại đây. Tôi đã viết những bản nhạc này để mang đến cho người nghe cách tôi cố gắng hòa hợp giai điệu và thông điệp bản nhạc.

Những lời của vua James được thấu hiểu và mô tả bởi một người kể chuyện, sau đó được giải thích rõ hơn thông qua năm tác giả hiện đại, nêu bật lên những vấn đề về sự áp bức chính trị, phân biệt chủng tộc, sự cách ly, đấu tranh tư tưởng, và những mất mát lớn lao. Những lời này tuy nặng nề nhưng mang theo một thắc mắc dai dẳng, một điều gì đó mà chúng ta không biết đến từ trước nhưng vẫn luôn ngự trị một cách hoang dã trong nhiều thế kỷ qua", bà nói.

"The Witness Cantata là một lời nhắc nhở rằng đau khổ là một điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Không phải chỉ đơn giản là để lảng tránh, mà để hiểu rõ và tổng hợp vào ý nghĩa chung của sự tồn tại của con người. Bây giờ, hơn bao giờ hết, sự tổng hợp hòa quyện này sẽ giúp chúng ta tĩnh lặng lại, để kết nối với những đau khổ mà chúng ta đã chịu đựng, đã gây ra, và đã xoa dịu. Bằng cách đó, chúng ta vượt lên tất cả. Qua đó chúng ta tỏa ra lòng yêu thương, bao dung với con người và thế giới mà chúng ta đa đang sống".

Sau đó Dàn nhạc Boston Landmark Orchestra cùng New England Spiritual Ensemble trình diễn tác phẩm The Witness Cantata.

Những khán giả có trình độ thưởng thức âm nhạc cao đắm mình trong những giai điệu sâu lắng ve vuốt tâm hồn và trái tim họ cùng với những giọng ca làm rung động tất cả những người tham dự.

Mặc dù tác phẩm đã được trình diễn tại nhiều nhà hát danh tiếng như Sander Theater của Đại học Harvard, hay Boston Symphony Hall từ nhiều năm trước đây, nhưng tất cả những người xem buổi biểu diễn trong ngày đầu tháng 6 này vẫn tràn đầy xúc cảm. 

"Tôi coi đây là biểu tượng tinh thần của Boston qua sự kiện đánh bom cuộc thi maraton quốc tế ngày 15/4 vừa qua", cây vĩ cầm Julie Leven chia sẻ ngay khi những nốt nhạc cuối cùng của bản nhạc ngưng lịm.

{keywords} 

Ảnh bà Swanee và nhạc trưởng Benjamin Zander

Hàng người xếp hàng dài chờ để chúc mừng và nói những lời cám ơn thật ấm áp với Swanee . Nhạc trưởng lừng danh Benjamin Zander đứng hồi lâu bên tác giả để chia sẻ cảm xúc của mình.

Tôi muốn gửi nó như một món quà đến với những người bạn Việt Nam 

Ngay sau đó, Swanee Hunt đã dành cho VietNamNet một cuộc trò chuyện ngắn

Vẫn còn trào dâng xúc động về buổi biểu diễn, về đưa con tinh thần của mình, Swanee gửi gắm đến khán giả Việt Nam: "Thật tuyệt vời, một buổi chiều thật đẹp, thật đáng nhớ. Những giai điệu, những ca từ đã dừng lại nhưng vẫn như đang ngân mãi trong tôi. Tôi muốn gửi nó như một món quà đến với những người bạn Việt Nam đang ở xa nửa vòng trái đất.

Tôi hiểu rằng các bạn đã mất mát lớn trong các cuộc chiến tranh với hàng triệu người đã chết. Các bạn chính là tinh thần của tác phẩm này. Dân tộc các bạn đã chịu nhiều hy sinh, mất mát, đau khổ, nhưng các bạn đã vượt qua nó, đã xoa dịu nó, các bạn đã nhân ái, đã bao dung. Vâng tác phẩm này tôi dành cho không chỉ người Mỹ. Tôi trân trọng tặng các bạn Việt Nam của tôi, nơi tôi và Charles Ansbacher đã có những ngày tháng 4 năm 2010 thật đáng nhớ ở Nhà hát lớn Hà Nội.

Dù nhạc trưởng Charles Ansbacher đã ra đi nhưng Swanee vẫn tiếp tục sứ mệnh của Charles đem âm nhạc cổ điển đến với mọi người dân. Bà gửi đến những người dân vùng sâu, vùng xa như miền núi, nông thôn, hải đảo lời nhắn nhủ: "Cuộc đời có thể có những khó khăn, thiếu thốn về vật chất như nhà nhỏ, cũ kỹ, bữa ăn chưa nhiều món ngon, giao thông đi lại còn chưa thuận tiện, nhưng các bạn chớ có buồn.

Hãy vui lên, hãy tin rằng ngày mai các bạn sẽ rất đẹp, các bạn hãy tận hưởng không gian rộng lớn không bị che khuất ở vùng mình sống để ngước nhìn bầu trời, ngắm nhìn những ngôi sao. Và các bạn hãy thưởng thức những món ăn đặc biệt cao quý cho tâm hồn, Đó là các bản nhạc cổ điển. Các bạn sẽ cảm thấy mỗi giây phút cuộc đời này thật đẹp và đáng quý. Tôi xin gửi bản Cantata Bằng chứng này tới các bạn".

Tiếp tục mạch cảm xúc của một học giả, một nhà lãnh đạo, một nhà soạn nhạc, Swanee nói: "Chúng ta đang chuẩn bị đón ngày Quốc khánh nước Mỹ 4/7. Tôi muốn nói rằng nước Mỹ có rất nhiều điều hay, tốt đẹp, và nước Mỹ cũng làm nhiều điều sai, điều dở. Chẳng hạn như nước Mỹ đã tham gia chiến tranh thế giới thứ 2 để cùng cứu nhân loại. Sau chiến tranh đã nỗ lực tham gia tái thiết châu Âu, tái thiết nước Nhật dù họ là kẻ thù của Mỹ trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Tôi và Hilary Clinton đã sáng lập ra những chương trình để hỗ trợ phụ nữ trên thế giới được bình đẳng, được tham gia các cương vị lãnh đạo. Chương trình đó ngày càng phát huy hiệu quả. Nước Mỹ cũng có nhiều sai lầm và phải trả giá đắt như một số cuộc chiến tranh vô lý. Nước Mỹ nhanh chóng nhận ra sai lầm và khi nhận ra sai lầm thì sửa sai ngay. Nước Mỹ học được nhiều và lớn lên nhiều từ chính những sai lầm đó".

Ngân ngấn nước mắt, bà nhìn lên và nói: "Hôm nay Charles đang ở đây với chúng ta. Charles đồng hành với chúng ta, đồng hành với CLB âm nhạc Charles Ansbacher  trong sứ mệnh đem âm nhạc cổ điển đến với mọi người dân trên thế gian này".

Đại sứ Swanee Hunt là con một gia đình tỷ phú dầu lửa lớn Texas nhưng bà rất bình dị và điềm đạm. Bà đã hiến nhiều tài sản để phục vụ cho xã hội. Bà đã cùng với Hillary Clinton sáng lập và lãnh đạo tổ chức hỗ trợ những nhà lãnh đạo nữ trên toàn thế giới. Bà là giảng viên và sáng lập ra Chương trình phụ nữ và chính sách công ở Trường Quản lý nhà nước Kennedy thuộc Đại học Harvard.

Không chỉ là một học giả, một nhà lãnh đạo dấn thân phục vụ xã hội với một trái tim, một tấm lòng nhân hậu, bà còn là một nghệ sỹ với nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật đầy tình yêu thương con người và Bản Cantata Bằng chứng là một tác phẩm âm nhạc theo thể loại cổ điển, được giới âm nhạc trân trọng và được coi là một tác phẩm triết học về trí tuệ, nghị lực và lòng nhân ái của con người.

Bà đã cùng với nhạc trưởng Charles Ansbacher sáng lập Quỹ Hoà nhạc cho tất cả. Tháng 9/2012 bà sáng lập CLB âm nhạc Charles Ansbacher để tưởng nhớ nhạc trưởng Charles và tiếp tục sứ mệnh đưa âm nhạc cổ điển đến với mọi người , nhất là những vùng còn khó khăn trên thế giới.

Anh Minh