- Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam) đã bị chính quyền địa phương đập phá bỏ hàng rào để lấy đất xây khu dân cư.

{keywords}

Hiện trường đào bới xâm hại di tích Quốc gia tại khu vực tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật và có sự đồng thuận của các cấp chính quyền địa phương.

Ngay sau khi hàng rào trước khu vực di tích quốc gia tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc bị các cơ quan chức năng của huyện Điện Bàn đập phá để lấy một phần đất trong khuôn viên xây dựng khu dân cư đã khiến nhiều người dân bức xúc.

"Nếu nói đất để xây dựng khu tái định cư không còn để lấy đất khu tượng đài thuộc di tích cấp quốc gia để xây dựng khu tái định cư là không thể chấp nhận được", ông Chế Văn Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Ngọc Vinh bức xúc nói.

Trước bức xúc của người dân về việc cắt bớt đất khu tượng đài xây dựng khu dân cư, ông Phan Văn Huyến, Chủ tịch UBND xã Điện Ngọc cho hay: "Dự án mở rộng tuyến đường ĐT 607 cũng như thi công tuyến đường nội bộ Khu đô thị số 9 buộc phải giải tỏa hàng chục hộ dân, trong đó có 5 hộ dân nằm trên mặt tiền đường ĐT 607 không nhận đất tại các khu tái định cư. Tuy nhiên, do quĩ đất của xã Điện Ngọc không còn nên UBND xã Điện Ngọc đã có kiến nghị huyện giải quyết. Huyện đã thành lập đoàn công tác vận động 5 hộ dân bị ảnh hưởng nhận đất tái định cư ở những khu vực khác. Nhưng họ không đồng ý và yêu cầu phải được nhận đất mặt tiền".

Trước sức ép của 5 hộ dân không chịu nhận đất khu tái định cư, UBND huyện Điện Bàn đã lên phương án thu hẹp khuôn viên tượng đài Dũng sĩ để lấy phần đất mặt tiền trên đường ĐT 603 (gần ngã tư ĐT 607 - ĐT 603) để bố trí 5 lô cho 5 hộ tái định cư.

Theo ông Huyến, việc cắt một phần đất khu tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc để xây dựng khu tái định cư bố trí cho 5 hộ dân vẫn đảm bảo diện tích và thẩm mỹ cho khu di tích cấp quốc gia này.

Lãnh đạo UBND H.Điện Bàn cũng cho rằng khu vực tượng đài được quy hoạch theo định hướng không gian với diện tích 1,2 ha, trong đó diện tích hiện trạng khoảng 5.000 m2.

{keywords} 

Còn ông Trần Úc, Phó chủ tịch UBND huyện Điện Bàn cho biết do quĩ đất đã gần cạn kiệt, và không còn cách nào khác, nên buộc UBND huyện Điện Bàn điều chỉnh quy hoạch khu tượng đài và cắt bớt diện tích khoảng 2.000 m2 chuyển mục đích sang đất ở".

Việc điều chỉnh qui hoạch này đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt thông qua quyết định điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị số 9 vào đầu năm 2014.

Hiện tường rào mới xây cuối năm 2013 bao quanh khu Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc ở khu vực trước mặt khu di tích đã được đập bỏ khoảng hơn 25m.

Điều người dân bức xúc là khi xây dựng khu dân cư trước mặt khu di tích tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc sẽ gây mất mỹ quan khi khu dân cư án ngữ trước mặt là điều khó tránh khỏi.

Tượng đài Dũng Sĩ Điện Ngọc được xây dựng tại khu vực ngã tư giao nhau của 2 tuyến đường ĐT 603-ĐT 607. Đây là nơi ghi dấu chiến công oai hùng của 7 dũng sĩ Điện Ngọc và đã được xếp hạng Di tích Quốc gia vào năm 1990.

Điều đáng quan tâm là việc xâm hại di tích cấp quốc gia này có sự đồng thuận của các cấp chính quyền địa phương từ xã đến tỉnh đã khiến người dân bức xúc.

Trước đó, vào năm ngoái (2013), ngay tại khu di sản thế giới Mỹ Sơn, chính quyền địa phương huyện Duy Xuyên đã ngang nhiên đào bới trong khu vực bảo vệ 1 tại khu di sản này đã bị người dân và du khách phản ứng nên phải tạm dừng và trả nguyên hiện trạng.

Vũ Trung