Đông Du (Ân nghĩa một thời) là vở kịch đầu tiên ca ngợi tình bạn, sự yêu thương giúp đỡ lẫn nhau giữa bác sĩ Asaba Sakitoro và nhà cách mạng Phan Bội Châu.

{keywords}

Hình ảnh Phan Bội Châu trong vở kịch Đông Du

Đoàn kịch nói Công an Nhân dân vừa cho ra mắt tác phẩm Đông Du hay Ân nghĩa một thời (đạo diễn: NSND Lê Hùng).

Đông Du nói về thời kỳ đầu thế kỷ 20. Khi đó Việt Nam là thuộc địa của Pháp. Phong trào du học Nhật Bản của thanh niên Việt Nam do Phan Bội Châu kêu gọi để nuôi dưỡng lực lượng cho phong trào dành độc lập được gọi là “Phong trào Đông Du”.

Tại Nhật Bản, Phan Bội Châu đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của bác sĩ Asaba Sakitoro. Trong lúc khốn cùng, không còn cách nào khác, Phan Bội Châu đành viết thư kể tình trạng khốn quẩn tới bác sĩ Asaba. Số tiền cóp nhặt hết trong nhà chỉ có 1.700 Yên, bác sĩ Asaba đã gửi hết cho Phan Bội Châu và kèm theo dòng chữ: “Tuy ít nhưng nhặt nhạnh trong nhà chỉ còn có thế, tạm thời gởi trước. Hãy dùng đỡ trong một thời gian. Lần sau nếu báo cho tôi được, tôi sẽ làm những gì có thể làm được”. Ở nơi đất khách, hành động của bác sĩ Asaba khiến Phan Bội Châu thấy sự ấp áp nghĩa tình.

{keywords}

Nói về vở kịch này, NSƯT Công Bảy cho biết, sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân Nhật Bản từ xa xưa cho tới hiện tại đều vô cùng đáng quý. Người Nhật giúp đỡ một cách nhiệt tình, họ giúp đỡ một cách âm thầm, không thích phô trương. Đây cũng chính là lý do đoàn kịch nói Công an nhân dân quyết định dựng vở Đông Du.

Vở kịch Đông Du sẽ tiếp tục ra mắt khán giả thủ đô từ ngày 16-18/5 tới đây.

{keywords} 

Trước đó, VTV và TBS của Nhật Bản cũng đã phối hợp sản xuất bộ phim truyền hình kể về tình bạn giữa Phan Bội Châu và bác sĩ Asaba của Nhật. Bộ phim được làm nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ Nhật - Việt năm 2013 và giành hầu hết các giải thưởng cho phim video tại LHP VN 18.

P.V