- Hai hội sách mừng Ngày sách Việt Nam vừa mở ra sáng nay, 20/4, tại Hà Nội đã chào đón hàng ngàn người yêu sách đến giao lưu, tìm hiểu, chơi các trò chơi về sách và sôi nổi các hoạt động mua sách.

8g sáng, tại Văn miếu Quốc tử giám, Ngày hội Sách và Văn hóa đọc khai mạc trong tiếng trống hội múa lân. 

{keywords}

Ngày hội do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, đến nay đã qua năm thứ tư và có phần đặc biệt hơn trong không khí đón mừng Ngày sách Việt Nam đầu tiên vừa được Thủ tướng Chính phủ thông qua hôm 24/2. Đến dự ngày hội có ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo bạn đọc yêu sách.

{keywords}

Hai bên lối đi lát gạch nhỏ dẫn người tham dự vào khu vực ngày hội, là những kệ triển lãm sách, tư liệu. Các sách và tư liệu có trên kệ bàn về chủ đề Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm thành lập Quân đội nhân dân VN, 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô, chủ quyền biển đạo và sách đạt giải thưởng.

{keywords}

Tại sân Thái Học, lễ khai hội mở màn với các tiết mục văn nghệ truyền thống do các nghệ sĩ thuộc câu lạc bộ Siêu Thanh trình diễn. Trong ảnh là một tiết mục hát xẩm.

{keywords}

Sau nghi thức dâng hương tại điện thờ Chu Văn An là tiếng trầm hùng của nghệ sĩ Ánh Dương thể hiện bài hịch "Trang sách , trang đời" của nhà văn Nguyễn Khắc Phục.

{keywords}

Phát biểu tại lễ khai hội, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: "Với việc tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc tại địa danh linh thiêng này, chúng tôi tin rằng tình yêu đối với sách đã hình thành, tạo nên nét đẹp của văn hóa - văn hóa đọc - sẽ lan tỏa đến với mỗi người, đặc biệt là các bạn trẻ". Ông cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các ngành, địa phương các cấp, đặc biệt ngành xuất bản với mục tiêu nâng cao chất lượng các xuất bản phẩm. Cũng như ngành thư viện cần quan tâm tới phát triển phong trào đọc sách, đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật của thư viện, tăng cường tuyên truyền, quảng bá sách và tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận sách hay, sách đẹp của VN và thế giới, ở mọi lúc mọi nơi.

{keywords}

Ngày hội sách chính thức khai mạc trong tiếng trống hội Thăng Long.

{keywords}

Sau phần lễ, ngày hội tiếp tục các hoạt động giới thiệu, quảng bá sách tới bạn đọc, do các đơn vị làm xuất bản, phát hành mở ra vào sáng qua, 19/4. Nhiều nhà sách, nhà xuất bản đầu tư chăm chút phần xếp sách gây ấn tượng với người xem.

{keywords}

Cách giới thiệu sách tại gian hàng của một đơn vị chuyên bán sách điện tử.

{keywords}

Thời tiết không thuận lợi trong hai ngày 19 và 20/4 gây khó khăn cho nhiều gian hàng bán sách.

{keywords}

60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là chủ đề lớn được rất nhiều gian hàng sách năm nay nhấn mạnh và chăm chút trong phần giới thiệu với độc giả.

{keywords}

Tại khu vực Hồ Văn, ngày hội mở sân chơi dành cho các em thiếu nhi. Trong ảnh là cuộc thi vẽ tranh giữa các trường tiểu học trên địa bàn.

{keywords}

Một góc nhỏ tại Hồ Văn dành cho các em đọc sách.

{keywords}

Buổi sáng cùng ngày, Thư viện Quốc gia cũng chính thức khai mạc Hội sách 2014 với chủ đề "Sách: từ quá khứ đến đương đại". Đây là ngày hội đã có truyền thống 8 năm qua, được thư viện tổ chức và đến nay đã thành mô hình mẫu được nhân rộng ở các thư viện trên toàn quốc. Tại sảnh chính, đông đảo bạn đọc đã có mặt trong cuộc giao lưu với nhà văn Chu Lai và nhà sử học Dương Trung Quốc.

{keywords}

Dịp này, thư viện cũng giới thiệu với bạn đọc nhiều sách và tư liệu quý hiếm thuộc nhiều thời kỳ khác nhau. Chẳng hạn như trên kệ dành cho sách Hán Nôm là bộ sách gồm nhiều tập Khâm định Việt sử Thông giám cương mục.

{keywords}

Khu vực ngoài trời của ngày hội là các hoạt động dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau. Trong đó có cuộc thi kể chuyện theo sách.

{keywords}

Đông đảo bạn trẻ hào hứng với trò chơi vận động - đố vui liên quan đến sách.

Khải Trí