- Sau Hà Nội, Nghệ An, Hà Giang... vở cải lương khai thác đề tài người dân tộc vùng cao chuẩn bị đến với các khán giả phía Nam. 

Chuyện tình Khau Vai được thực hiện theo kế hoạch dàn dựng năm 2013 của Nhà hát Cải lương Việt Nam.  

Nội dung của vở cải lương này xoay quanh tình yêu Chàng Ba – một chàng trai người Nùng nghèo khó và Nàng Út – con gái của Tộc trưởng người Giáy sang giầu. Hủ tục từ ngàn đời đã định sẵn, rằng không cùng sắc tộc, lại phân chia đẳng cấp sang – hèn thì không thể lấy nhau, nên đôi trai gái đã cùng nhau bỏ trốn lên đỉnh Khau Vai để được sống bên nhau. 

{keywords}
Cảnh trong vở cải lương 'Chuyện tình Khau Vai'.

Cũng từ đây, hai tộc người nảy sinh mâu thuẫn dẫn tới xô xát đẫm máu. Đôi trai gái đành nén lòng trở về làng báo hiếu mẹ cha, giải tỏa xung đột giữa hai sắc tộc. Họ hẹn nhau ngày này năm sau sẽ tìm lên đỉnh Khau Vai thân thuộc để gặp nhau và chỉ có cái chết mới chia cách được hai người.

Một năm sau, Nàng Út tìm đến Khau Vai khi cuộc đời nàng đang chìm trong những bế tắc và đã quyết định quyên sinh tại đây. Chàng Ba đến chậm hơn, khi thấy người yêu đã từ giã cõi đời cũng toan đi theo như lời thề năm trước. Tuy nhiên, vì bổn phận với gia đình mà chàng phải sống. Và hàng năm vào đúng ngày hẹn, Chàng Ba lại tìm lên đỉnh Khau Vai để thực hiện lời hứa năm xưa. 

Chuyện tình Khau Vai được xây dựng từ kịch bản thơ của tác giả TS., PGS Nguyễn Thế Kỷ, được NSƯT Triệu Trung Kiên chuyển thể Cải lương và dàn dựng. Ngoài Hà Nội, tác phẩm đã được diễn tại nhiều tỉnh thành khác như Nghệ An, Hà Giang... Và sắp tới đây, Chuyện tình Khau vai sẽ có chuyến lưu diễn vào Nam với điểm dừng chân đầu tiên là TP.HCM. 

Cụ thể, vở cải lương này sẽ được công diễn tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM vào các ngày 18, 19, 20/7 tới trước khi đến với Đồng Tháp (21/7), Cần Thơ (22/7) và Sóc Trăng (23/7)

Linh Phạm