- Sự thiếu thỏa mãn của người nghe đến từ việc có quá ít nghệ sĩ biểu diễn với chiều sâu lao động và sự thấu hiểu về tác phẩm, chứ không phải bởi kĩ thuật thanh nhạc của họ bị hạn chế.


Đêm Broadway diễn ra tối 19/07 tại Nhà hát TP.HCM có thể nói là một đêm thành công về doanh thu phòng vé cũng như đem lại mức độ hài lòng tương đối cho khán giả. Tuy nhiên với những người đòi hỏi một mức độ cảm nhận sâu hơn với các tác phẩm, thì thực sự nhiều nghệ sĩ cổ điển lẫn ca sĩ nhạc nhẹ có tiếng trong đêm nhạc đều chưa đáp ứng được điều này.

{keywords}
Trang phục đã được đầu tư tương đối dù chưa thực sự đầy đủ, nhưng tinh thần đào sâu vào tác phẩm còn rất yếu

Ngoại trừ những màn hợp xướng yếu ớt và thiếu đồng bộ, các nghệ sĩ solo hát tương đối sạch sẽ và mang lại hiệu quả thanh nhạc tốt hơn. Nhưng vẫn có một điều gì đó thiếu thỏa mãn với những người nghe khó tính - không phải bởi kĩ thuật thanh nhạc còn hạn chế, ngược lại, hầu như các nghệ sĩ đều đủ năng lực để hoàn thành trọn vẹn tác phẩm một cách trơn tru. Sự thiếu thỏa mãn đến từ việc quá ít nghệ sĩ biểu diễn với chiều sâu lao động và độ ngấm thấu hiểu về tác phẩm.

Tốt nhất trong số các màn trình diễn tối qua là "Little and be gay" của nghệ sĩ Thanh Nga. Vẫn giữ kĩ thuật hát cổ điển, chị lấy hơi sâu và chắc chắn, sắc thái đa dạng và tỏ ra hiểu tác phẩm. Nên không ngạc nhiên khi màn trình diễn của Thanh Nga nhận được những tràng pháo tay giòn giã nhất của khán giả mặc dù có lẽ chẳng mấy người biết chị là ai.

{keywords}
Thanh Nga trong bản "Little and be gay"

Chấp nhận được mặc dù đã xuống phong độ rất nhiều là Hồng Vy. Chị có cách hát tha thiết trong "Love never dies", nhưng tối qua rõ ràng cổ họng chị có vấn đề, hơn nữa biểu cảm hầu như bị căng cứng, không tạo ra được sự bay và tinh thần thoát tục của tác phẩm. Ngọc Tuyền phong độ cũng trồi sụt thất thường trong hai phần biểu diễn, có những đoạn chị hát tốt - như phần cao trào và kết bài trong "The Phantom of the Opera", nhiều đoạn hát nông trong "I feel pretty" của vở "West side story".

Được dành cho nhiều đất diễn (biểu diễn từ 2 đến 3 bài, trong khi những giọng ca tốt hơn như Thanh Nga hay Hồng Vy chỉ được biểu diễn một ca khúc) những cái tên được quảng cáo rầm rộ như Hạ Trâm, Đức Tuấn hoàn thành tương đối phần trình diễn của mình. Nhưng ngoài việc hát trọn vẹn, những màn trình diễn đều không "đã" và thiên về phô bày giọng hát. Cũng khó trách khi mà Trần Duy Linh hay Khánh Ngọc - những cái tên theo đuổi con đường chuyên nghiệp hơn về âm nhạc cổ điển cũng đều không đào sâu vào nội tâm, thiếu sự hòa nhập và rung cảm với tác phẩm. Nên những ca khúc cứ trôi tuột đi, chẳng để lại dư vị gì đáng kể.

{keywords}
Đức Tuấn và Ngọc Tuyền trong cao trào của vở "The Phantom of the Opera"


Dàn hợp xướng tối qua quả thực đã gây thất vọng cho những người tin rằng họ có thể làm tốt hơn như thế. Mặc dù phục trang đã được đầu tư tương đối nhưng cả đội thường xuyên bị hụt hơi và chuệch choạc, vũ đạo hời hợt và thiếu sự dứt khoát trong từng động tác. May mắn thay nhóm đã vớt vát lại được chút biểu cảm ở phần cuối chương trình với "Jellicle songs forr Jellicle cats".

Hồ Hương Giang
Ảnh: Hoàng Sơn