- Lần đầu tiên 5 dự án đến từ Việt Nam đã được Discovery châu Á lựa chọn để sản xuất. Tuy nhiên, sẽ chỉ có 4 phim được phát sóng trên kênh truyền hình danh tiếng này vào tháng 5 tới.

Thách thức đầu tiên


Cảnh trong phim Rạp chiếu phim di động của ông Long.

First Time Filmmakers Việt Nam (Lần đầu làm phim với Discovery) - FTFM đã từng được Discovery triển khai tại nhiều quốc gia như Úc, Trung Quốc, Malaysia, Singapore... Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên FTFM được Discovery triển khai tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Redbridge và Quỹ Ford. FTFM được phát động tại VN lần vào tháng 8 năm 2009 với mục tiêu khám phá những chuyển biến nhanh chóng của quá trình đô thị hoá ở VN dưới góc nhìn của các nhà làm phim trong nước. 5 kịch bản đã được lựa chọn để sản xuất trong số 68 dự án phim gửi đến. Nói như TS. Michael Digregorio, nguyên Giám đốc chương trình của Quỹ Ford tại Việt Nam: "Tiêu chí để lựa chọn là các dự án phim là nhân vật phải có cá tính mạnh, nội dung hay, câu chuyện thú vị chứ không chỉ đơn thuần dựa trên ý tưởng".

Tuy nhiên trong cuộc họp báo công bố các bộ phim tài liệu xuất sắc trong dự án "Lần đầu làm phim với Discovery” tại Hà Nội chiều 28/4, chỉ có 4 phim được giới thiệu. Đó là các phim: Jam Busters (Những chiến binh chống tắc đường) - ĐD Phan Duy Linh; Mr Long’s Travelling Cinema (Rạp chiếu phim di động của ông Long) - ĐD Hoàng Mạnh Cường; City of a Thousand Years (Thành phố nghìn năm tuổi) - ĐD Nguyễn Mạnh Hà; Digging Up the Dead (Câu chuyện cải táng) - ĐD Đào Thanh Tùng.

FTFM Việt Nam khám phá những thay đổi nhanh chóng của đất nước trong thời kỳ đô thị hoá dưới góc nhìn của các nhà làm phim VN. Câu chuyện thứ nhất kể về nỗ lực của một nhóm Những chiến binh chống tắc đường ở Hà Nội. Bộ phim thứ hai làm về một người chiếu phim dạo với lối kể chuyện lôi cuốn cùng với những công cụ thô sơ nhất nhưng lại vô cùng độc đáo, có khả năng kích thích trí tưởng tượng của người xem. Bộ phim thứ ba là bức tranh đô thị HN với những đổi thay diễn ra khi thành phố chuẩn bị kỷ niệm Đại lễ 1000 năm. Câu chuyện cuối cùng đề cập đến nghi lễ "cải táng" (hay còn gọi là bốc mộ), một nghi lễ truyền thống của VN đang có nguy cơ biến mất.

Vikram Channa, PCT phụ trách sản xuất và phát triển của Discovery Networks khu vực châu Á - TBD nhân xét: "Mỗi phim thể hiện những ý tưởng độc đáo và những câu chuyện thú vị về sự chuyển biến của Việt Nam thời kỳ đô thị hoá dưới góc nhìn của chính người Việt Nam. Chúng tôi rất vui khi đã giúp các bạn giới thiệu những câu chuyện hấp dẫn và sâu sắc này đến với khán giả để từ đó mở cánh cửa của Việt Nam ra thế giới. FTFM là một dự án khó. Mục tiêu của chúng tôi là làm sao mô phỏng được cuộc sống thực tế và đây là thách thức thực sự". 

Vì sao dự án thứ 5 của Phan Ý Ly không được phát sóng?


Bốn nhà làm phim nhận chứng chỉ từ Discovery châu Á chiều 28/4. Ảnh: Hoàng Vy

"Thành phố của những đam mê", dự án phim thứ 5 của nữ đạo diễn duy nhất của VNđược Discovery châu Á lựa chọn để đưa vào sản xuất, đã không có tên trong danh sách cuối cùng. Trả lời câu hỏi của VietNamNet về lý do vì sao dự án phim của Phan Ý Ly không có tên trong lịch phát sóng, ông Vikram Channa cho hay: "Không có lý do nào khác ngoài việc bộ phim này đã không hoàn thành trong khung thời gian cho phép. Với những dự án làm phim lần đầu với Discovery mà chúng tôi đã tiến hành ở rất nhiều nơi trên thế giới, đây không phải là lần đầu tiên các nhà làm phim không hoàn thành được dự án của mình trong khoảng thời gian cho phép. Đó là lý do vì sao tôi nói FTFM rất khó và rất nhiều thách thức".

Đạo diễn Phan Ý Ly cho biết nguyên nhân phim của mình không hoàn thành đúng tiến độ là vì cô đã làm tới hai phim với cùng một khoản tiền được nhận từ Discovery. "Lý do vì sao chúng tôi phải làm bộ phim thứ hai là vì khi làm bộ phim thứ nhất, chúng tôi đã dùng một máy quay 5D. Về mặt chuyên môn, chúng tôi lý luận theo cách mình hiểu là chiếc máy này cho hình ảnh đẹp. Cũng do việc liên lạc giữa chúng tôi và Discovery đã không kịp thời nên khi làm xong mới có quyết định rằng về kỹ thuật, khi sử dụng hệ máy quay như vậy là không được chấp nhận. Nếu muốn tiếp tục thì phải làm một bộ phim khác".

Không thể làm lại một bộ phim tài liệu, ê kíp của Phan Ý Ly buộc phải thực hiện một bộ phim khác trong khi nguồn tiền chỉ có thế. Có nghĩa là kinh phí cho bộ phim thứ hai này sẽ là số tiền còn lại của 20.000 đô la dành cho dự án phim thứ nhất.

"Discovery đã hỗ trợ chúng tôi hết sức có thể về mọi mặt nhưng vấn đề tài chính thì không thể. Discovery vẫn cố gắng duy trì liên lạc với chúng tôi và hỏi xem làm thế nào để làm phim được nhanh hơn. Cuối cùng họ cũng đưa cho chúng tôi một tối hậu thư rằng: bạn có muốn tiếp tục làm phim nữa hay không. Nếu bạn sẵn sàng thì chúng tôi vẫn sẽ hỗ trợ vì 4 phim kia cũng đã gần xong rồi. Tôi cảm thấy họ khá là ưu ái dự án của mình và tìm cách để có được 5 phim cùng lúc.


Tuy nhiên, tôi có trả lời rằng trừ khi được hỗ trợ về mặt nhân sự thì mình mới có thể hoàn thành hết mọi việc như yêu cầu còn nếu không tôi phải nói rằng mình không đủ thời gian để làm nữa. Họ nói: vậy thì rất tiếc phải thông báo rằng phim của bạn sẽ không được phát sóng nhưng bất cứ khi nào trong tương lai bạn muốn quay lại sản xuất phim đó thì hãy nói chuyện với chúng tôi", Phan Ý Ly nói.

Không có cơ hội phát sóng trên Discovery, điều này cũng làm cho nữ đạo diễn trẻ tiếc nuối nhưng những kinh nghiệm cô nhận được trong khoảng thời gian làm phim cho Discovery thì thực sự quý giá: "Để được làm việc với Discovery, được học hỏi và phim được phát sóng là ước mơ của mình. Ngoài việc có phim được phát sóng thì cả một quá trình học hỏi cũng đã là 70% ước mơ rồi. Sau khi phim 1 kết thúc, chúng tôi cũng đã có được nhiều bài học. Vì vậy tới phim 2 chúng tôi đã vận dụng được nhiều bài học trong việc đạo diễn, tìm nhân vật...

Thực tế thì tôi cảm thấy may mắn vì được trau dồi tới 2 lần. Mặc dù vậy khi xem trailer quảng cáo 4 bộ phim của Việt Nam sắp được phát sóng trên Discoverry tôi cũng cảm thấy rất tiếc. Tiếc vì 4 phim kia đã được phát sóng còn phim của mình thì bị chìm xuồng. Hơn nữa, tôi là người phụ nữ duy nhất trong 5 người. Phim của tôi khá ướt át nên có lẽ sẽ tạo nên hình ảnh có nhiều gia vị cho cả một dự án. Nhưng tôi biết tự an ủi là mình đã thu được gì và cũng biết lý do chính đáng dẫn đến kết cục như thế nên không quá dằn vặt".


Khán giả quyết định việc Discovery trở lại Việt Nam


Bốn phim VN sẽ được phát sóng vào 20h thứ 5 hàng tuần trên Discovery bắt đầu từ 5/5.


Ngay lần hợp tác đầu tiên với các nhà làm phim VN đã có trục trặc, liệu Discovery có tiếp tục các dự án tiếp theo với VN? Ông Vikram Channa trả lời VietNamNet: "Mục đích của chúng tôi sẽ phát sóng các bộ phim này vào thứ 5 hàng tuần trên Discovery. Tiếp theo chúng tôi sẽ đánh giá phản hồi của khán giả và sau đó sẽ cân nhắc bước tiếp theo là gì. Trong nhiều trường hợp với nước khác, chúng tôi đã tiếp tục làm các nhà làm phim và tìm kiếm các cơ hội hợp tác tiếp theo".

Như vậy là việc Discovery có triển khai dự án FTFM tiếp theo ở VN hay không sẽ phụ thuộc vào phản ứng của khán giả. 

Hạnh Phương
(Ảnh do Discovery cung cấp)