-Triển lãm 'Tiếng vọng từ thiên nhiên' đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là cái nhìn rất bình dị về thiên nhiên của những họa sĩ trẻ.

Triển lãm trưng bày 43 tác phẩm của 8 họa sĩ: Lê Thế Anh, Duy Tùng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Đặng Hiệp, Duy Hòa, Lê Thuý, Đặng Hữu và Trịnh Liên.

Hầu hết các họa sĩ trong triển lãm đã chọn phong cảnh là chủ đề chính của họ. Một số khác lại muốn mở rộng câu chuyện của họ về cuộc sống nông thôn, bao gồm các dấu hiệu về sự hiện diện của con người. Họ tập trung đặc biệt vào những ngôi nhà trong làng quê, vẽ ngôi nhà và sân vườn của người nông dân tuy đơn giản, mộc mạc nhưng đầy duyên dáng.

Theo nhà phê bình nghệ thuật Natalia Kraevskaia thì phong cảnh làng quê của Trịnh Liên phản ánh sự thử nghiệm không mệt mỏi của anh với kỹ thuật vẽ tranh – nét cọ, cách sử dụng các màu cơ bản và màu bổ sung. Các tác phẩm mới này là minh chứng cho cam kết rõ ràng nhất của người họa sĩ đồng quê: những bờ ao, những con đường hẹp quanh co và ruộng đồng xen kẽ, những góc sân nhỏ lặng yên trong lành. Hơn thế, họa sĩ phản ánh phong cảnh từ một khoảng cách gần và tạo cho người xem một cảm giác thân mật hơn như là một phần trong miền quê ấy.

Trong khi đó, họa sĩ Lê Thế Anh lại thu hút sự chú ý của người xem vào cái nhìn thực tế với bối cảnh vùng cao - đó là phong cảnh của những cánh đồng lúa vàng và những người nông dân đội nón lá nằm rải rác trên màu xanh của cỏ cây. Vốn hình tượng của Lê Thế Anh khá rộng và bao gồm những khung cảnh từ cuộc sống nông thôn chân chất, mộc mạc, những ngôi nhà sàn đặc trung của đồng bào dân tộc thiểu số, những mảnh ruộng nhỏ cùng vườn rau xanh tốt, những ngóc ngách, lối mòn quanh co trong vườn với chiếc giếng rong rêu...

Duy Tùng lại tập trung đặc biệt vào những ngôi nhà trong làng quê, vẽ ngôi nhà và sân vườn của người nông dân tuy đơn giản, mộc mạc nhưng đầy duyên dáng.

Lấy cảm hứng từ vẻ uy nghi và huyền bí của thiên nhiên, các họa sĩ mong muốn chia sẻ với công chúng những ý tưởng và tình cảm của họ với hi vọng chất phác táo bạo rằng những người khác cũng có thể nghe thấy tiếng vọng của thiên nhiên.

Một số hình ảnh trong triển lãm:

{keywords}

Sớm Mai Châu (Nguyễn Ngọc Tuấn)

{keywords}

Bên hiên (Lê Thúy)

{keywords}

Lối về (Đặng Hiệp)

{keywords}

Hạnh phúc bình yên (Lê Thế Anh)

{keywords}

Nắng nhạt (Trịnh Liên)

{keywords}

Cây bưởi non (Duy Hòa)

{keywords}

Chiều quê (Duy Tùng)

{keywords}

Câu chuyện sơn dầu (Duy Hòa)

{keywords}
Triển lãm thu hút nhiều họa sĩ

T.Lê