- Tìm lại tình yêu cuộc sống là cuốn sách mỏng hội ngộ những tâm hồn đẹp, được ra đời với hi vọng truyền thêm cảm hứng cho những ai dám sống hết mình vì ước mơ.

34 câu chuyện đời thường - vừa được First News chọn lọc từ cuộc thi "Viết nên điều kỳ diệu" để in thành sách - đẹp như những hạt ngọc. Mỗi cuộc đời, dẫu không lành lặn, đều là một câu chuyện cổ tích.

{keywords}
Bìa sách Tìm lại tình yêu cuộc sống.

Qua từng trang sách, bạn đọc bắt gặp chuyện của cậu bé Lầu A Sáng ở Sơn La và Nguyễn Anh Thương ở Đắk Nông. Cả hai không thể đi trên đôi chân dị tật mà phải dùng tay để bò đến trường. Quãng đường gần với đôi chân nhưng xa vời vợi trên đôi tay, nhưng ước mơ về chữ thì lớn hơn rất nhiều.

Đó còn là cậu học trò Nguyễn Việt Danh ở Bình Phước luôn canh cánh giấc mơ làm bác sĩ dù có mang trong não một khối u. Hay cô sinh viên Thùy Chi ở Hà Nội dù tứ chi tật nguyền, buộc phải gắn đời mình trên chiếc xe lăn nhưng quyết tâm chưa bao giờ lắng xuống. Định mệnh chỉ làm những cô, cậu học trò giữ chặt thêm ước mơ chữ của mình.

Một phần khác của cuốn sách dành cho những cuộc đời biết gieo luống yêu thương, những tấm lòng thơm thảo, không kể là người khuyết tật hay bình thường. Sự trao đi yêu thương của họ là không mong đền đáp hay nhận lại, dù chính bản thân người cho đi cũng khón khó chẳng kém gì mảnh đời mà họ cưu mang. Đó là chuyện của vợ chồng anh Hà Tư Phước và chị Huỳnh Thị Hạt ở Pleiku. Dù bản thân phải chạy ăn từng bữa nhưng họ đã không để trái tim mình lơ đi số phận của những người mắc bệnh tâm thần mà họ được biết. Cả hai đã xây dựng trại chăm sóc cho hơn 40 người điên.

Hay như chuyện thầy giáo Trần Quốc Hoàn ở Quảng Trị đã gần 10 năm nay miệt mài trên chiếc xe lăn, đi dạy chữ cho hàng chục trẻ em nghèo. Sức mạnh giúp thầy vượt qua không gì khác ngoài tâm niệm giản dị "cuộc đời mình đã bị tật nguyền nên giúp cho ai cái gì tốt cái nấy".

Hai phần còn lại của cuốn sách: Dựng nghiệp từ sỏi đá Xương rồng nở hoa dành cho những chân dung người khuyết tật "tàn nhưng không phế". Mà nói như nhà thơ Trần Hồng Giang, một nhân vật của cuốn sách: “Tôi đã ngộ ra được nhiều điều. Tôi hiểu rằng con người ta chỉ được sinh ra có một lần, chỉ dạo chơi qua thế gian này có một đoạn đường ngắn ngủi. Ấy vậy nhưng trên con đường ấy lại có bao nhiêu thứ vui tươi, đẹp đẽ để cho ta đáng phải dừng lại mà ngắm nhìn và suy tư, ngẫm ngợi. Tôi nghĩ, dù ở hoàn cảnh nào ta hãy cứ vui vẻ mà sống, bởi vì dẫu có buồn sầu, ủ dột thì cuộc sống sẽ càng thêm nặng nề chứ đâu có ích gì!”.

Đơn vị xuất bản cho biết họ hi vọng cuốn sách nhỏ hội ngộ những tâm hồn đẹp sẽ truyền thêm cảm hứng cho những ai dám sống hết mình vì ước mơ. Bởi khi ấy, chính bạn cũng là một điều kỳ diệu của cuộc đời. Và cũng bởi, khi cuộc sống càng nhiều thách thức, thì món quà ý nghĩa nhất trao tặng nhau lại chính là một tinh thần mạnh mẽ, không ngại gian khó.

Tìm lại tình yêu cuộc sống là cuốn sách mỏng nhưng lại nhiều ý nghĩa nhân văn từ những mảnh đời vượt khó với thái độ sống luôn hướng về điều tốt đẹp. Chính trong sự nghiệt ngã của số phận, ý chí vươn lên dường như mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những câu chuyện cổ tích có thật cứ thế được kể từ ngay trong bất hạnh.

Khải Trí