Cục NTBD đã thắng trong vụ án hành chính này. Song vụ việc này cũng phơi bày những rối rắm, mù mờ của “rừng” văn bản hành chính quá phức tạp, gây hiểu nhầm…

Tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án hành chính Cty TNHH quảng cáo và truyền thông Rồng Việt (Cty Rồng Việt) kiện Cục Nghệ thuật biểu diễn (Cục NTBD) đã thu hồi giấy phép cuộc thi “Nữ hoàng biển VN 2013” sáng 11/9 tại TP.Đà Nẵng, TAND Tối cao đã tuyên bác bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hoà, bác đơn khởi kiện của Cty Rồng Việt. Như vậy, Cục NTBD đã thắng trong vụ án hành chính này. Song vụ việc này cũng phơi bày những rối rắm, mù mờ của “rừng” văn bản hành chính quá phức tạp, gây hiểu nhầm…

{keywords}

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Từ ngày 29/3/2013, Cty Rồng Việt xin phép Cục NTBD tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013” trong khuôn khổ Festival Biển 2013 tại Khánh Hoà. Cục NTBD đã cấp phép (4/4/2013) và Cty này đã tổ chức các vòng sơ tuyển.

Tuy nhiên đến 1/6/2013, Cục trưởng Cục NTBD đã ra quyết định (số 215/QQĐ-NTBD) rút lại giấy phép với lý do Cty Rồng Việt đã mắc quá nhiều sai phạm trong quá trình tổ chức vòng sơ tuyển. Trong đó vi phạm nghiêm trọng nhất là không thành lập Hội đồng giám khảo sơ tuyển, không thi sơ tuyển… Vì vậy, các thí sinh vào chung khảo là bất hợp pháp. Ban tổ chức không thể thay thế Ban giám khảo để chấm thi sơ tuyển. Việc này trái quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu... do Bộ VHTTDL ban hành. Theo quy định tại Khoản 4, Điều 4, Nghị định 79 của Chính phủ, thì cơ quan cấp phép có đủ thẩm quyền và chức năng thu hồi nếu đơn vị triển khai sai phạm nội dung được cấp phép.

Sau đó, Cty Rồng Việt đã khởi kiện quyết định của Cục NTBD. TAND tỉnh Khánh Hoà xử Rồng Việt thắng kiện tại phiên toà ngày 18/3 ở TP.Nha Trang. Cục NTBD đã kháng cáo.

Điều rõ nhất là Cty Rồng Việt đã sai phạm nghiêm trọng những thủ tục, trình tự quy định của nhà nước về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu… Song, Cty này vẫn cố kiện, vì cho rằng Cục NTBD không có quyền thu hồi giấy phép đã cấp.

Luật, hiểu kiểu gì cũng được!

Lý do khởi kiện của Cty Rồng Việt cũng đồng với quan điểm của hội đồng xét xử TAND tỉnh Khánh Hoà. Cả 2 đều căn cứ Quy chế 37 (30/2/2008) của Bộ VHTTDL (Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu…) và cho rằng cuộc thi “Nữ hoàng biển VN 2013” chỉ là cuộc thi vùng, không phải cuộc thi hoa hậu quy mô toàn quốc, nên Cục NTBD không có quyền rút giấy phép. Mặt khác, nếu đơn vị tổ chức sai phạm, cơ quan tước giấy phép phải là Thanh tra Bộ VHTTDL theo thủ tục trình tự xử phạt sai phạm hành chính. Và cả 2 đều “có lý” khi viện dẫn Quy chế 37 của Bộ VHTTDL.

Điều đáng nói là, đến tháng 10/2012 - khi Chính phủ đã ban hành Nghị định 79 “Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu” thay thế Quy chế 37 của Bộ VHTTDL, nhưng Quy chế 37 chưa bị bãi bỏ, vẫn còn hiệu lực. Nếu căn cứ NĐ 79 thì Cục NTBD đã đúng - khi thu hồi giấy phép Cty Rồng Việt. HĐXX phúc thẩm TAND tối cao tại TP.Đà Nẵng cũng đã áp dụng NĐ 97 để xử cho Cục NTBD thắng.

Tuy nhiên, chính HĐXX phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng cũng cho rằng có quá nhiều quy định, văn bản dưới luật chồng chéo, mâu thuẫn nhau, khiến việc dẫn chiếu và thực hiện khác nhau. Đại diện Cục NTBD tại toà, ông Nguyễn Thành Long, cũng thừa nhận các văn bản dưới luật của Bộ VHTTDL hiểu kiểu gì cũng được. Vì vậy, sau khi phát sinh vụ kiện của Cty Rồng Việt, mới đây, Bộ VHTTDL đã ra Quyết định 39 - hướng dẫn thực hiện NĐ 79, quy định rõ hơn quyền hạn, chức năng của Cục NTBD. Việc hiểu nhầm không còn tái diễn khi Quy chế 37 và QĐ 39 hướng dẫn thực hiện nó hết hiệu lực.

Theo Lao động