- Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam Bùi Xuân Tiến không giấu giếm rằng tổng kinh phí cho vở cải lương "Mai Hắc Đế" chuẩn bị dựng là 600 triệu đồng.

Ông Xuân Tiến cũng cho biết tiền ngân sách nhà nước chi cho vở diễn này không nhiều. Nhưng điều may mắn là có một số tổ chức xã hội đã chung tay để góp sức, tài trợ cho vở diễn hứa hẹn sẽ rất hoành tráng, quy mô. Theo đó, dàn diễn viên tham gia vở diễn của Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ tập 3 buổi/1 ngày trong vòng 1 tháng rưỡi.

"Vở diễn nói về một sự kiện lịch sử, những nhân vật lịch sử, nhất là Mai Hắc Đế nhưng mang những thông điệp sâu sắc, cần thiết và bổ ích cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc hôm nay", ông Tiến nhấn mạnh.

{keywords}
Ông Xuân Tiến (trái), đạo diễn Trung Kiên.

Tham gia vở diễn có các nghệ sĩ: Quang Khải (đóng Mai Thúc Loan), Dạ Hương (vai Mai Thị - Mẹ Mai Thúc Loan), Minh Lý (vai Ngọc Tô - vợ Mai Thúc Loan), Hoàng Tùng (vai Đinh Thế - bố vợ Mai Thúc Loan), Ngân Quỳnh (vai Mai Thị Cầu - con gái đầu Mai Thúc Loan)....

Tác giả kịch bản: PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ; chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt; đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên; âm nhạc: NSƯT Trọng Đài.

{keywords}
Tác giả kịch bản Nguyễn Thế Kỷ.

Có mặt trong lễ khởi công vở mới "Mai Hắc Đế", tác giả Nguyễn Thế Kỷ (Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương) chia sẻ: "Số lượng diễn viên tham gia vở diễn Mai Hắc Đế rất lớn. Sự gia công của các vai diễn rất lớn. Trong vở này tôi và đạo diễn Trung Kiên và một số nghệ sĩ khác bàn bạc với nhau là sẽ sử dụng 2, 3 ca khúc.

Tôi hi vọng các nghệ sĩ qua các vai diễn được phân công sẽ thổi hồn của mình vào tác phẩm để từ đó làm cho vở thành công. Hi vọng đến hết Tết dương lịch cơ bản là xong và sẽ ra mắt cuối năm âm lịch. Đó là mong muốn của tôi còn quan trọng phụ thuộc vào chính các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương VN".

Cũng theo ông Thế Kỷ, Mai Thúc Loan - Mai Hắc Đế cách chúng ta hơn 1300 năm. Lịch sử viết về ông không nhiều và không đầy đủ khi cho rằng cuộc khởi nghĩa của ông năm 722 nhưng thực ra là năm 713. Mai Thúc Loan - Mai Hắc Đế nêu tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, ý chí độc lập, tự do, tự cường, tự tôn dân tộc.

Vở diễn còn có câu chuyện tình rất thật, rất đẹp và xúc động của chàng trai Mai Thúc Loan với Đinh Thị Ngọc Tô, con gái tài sắc vẹn toàn của ông Đinh Thế - cha nuôi của Mai Thúc Loan.

Đó còn là tình yêu, sự ngưỡng mộ Mai Thúc Loan của một người con gái khác: Phạm Thị Uyển. Bà là cháu ngoại của cụ Phùng Hạp Khanh, và gọi Phùng Hưng, Phùng Hải, Phùng Dĩnh là cậu ruột.

Tin, ảnh: Sơn Hà